| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An phải là trung tâm chế biến gỗ và lâm sản của Bắc Trung Bộ

Thứ Sáu 26/11/2021 , 15:53 (GMT+7)

Nghệ An và toàn vùng Bắc Trung Bộ sở hữu lợi thế lớn về phát triển rừng, do đó việc hình thành Hiệp hội chế biến gỗ và lâm sản là điều cấp thiết.

Nghệ An là tỉnh giàu tiềm năng, lắm lợi thế để phát triển ngành gỗ và chế biến gỗ. Ảnh: Việt Khánh.

Nghệ An là tỉnh giàu tiềm năng, lắm lợi thế để phát triển ngành gỗ và chế biến gỗ. Ảnh: Việt Khánh.

Ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản phát triển không ngừng

Sáng 26/11, Hiệp hội chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ tỉnh Nghệ An tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2024. Tham gia chỉ đạo có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh.

Thử trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Thời gian qua ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Từ mức 3,7 tỷ USD năm 2010 đã tăng đến 13,2 tỷ USD trong năm 2020, con số này trong 11 tháng đầu năm 2021 là 14,6 tỷ USD. Chính phủ, Bộ NN-PTNT cũng như các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam kỳ vọng sẽ đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản đến năm 2025 đạt trên 20 tỷ USD.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tin tưởng Hiệp hội gỗ và lâm sản ngoài gỗ tỉnh Nghệ An ra đời sẽ đưa ngành gỗ địa phương và toàn khu vực Bắc Trung Bộ lên một tầm cao mới. Ảnh: Việt Khánh.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tin tưởng Hiệp hội gỗ và lâm sản ngoài gỗ tỉnh Nghệ An ra đời sẽ đưa ngành gỗ địa phương và toàn khu vực Bắc Trung Bộ lên một tầm cao mới. Ảnh: Việt Khánh.

Để đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự ưu tiên chỉ đạo của Chính phủ, sự nhập cuộc của các Bộ, ngành, địa phương, sự chủ động, nỗ lực cố gắng của các doanh nghiệp, phải kể đến vai trò của Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam, địa phương. Đây chính là cầu nối để kịp thời ghi nhận, tháo gỡ những khó khăn,  qua đó đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Đánh giá tình hình thực tế, PCT UBND tỉnh Nghệ An ông Hoàng Nghĩa Hiếu cho rằng chất lượng và hiệu quả rừng trồng còn thấp, diện tích rừng trồng kinh doanh gỗ lớn còn hạn chế. Công nghiệp khai thác, chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ phát triển chưa tương xứng tiềm năng và nhu cầu thực tế. Do đó một tổ chức hội ra đời nhằm hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân để phát triển bền vững ngành chế biến lâm sản là nhu cầu cấp thiết.

Thực tế chỉ rõ, Nghệ An hội tụ các yếu tố để trở thành trung tâm chế biến gỗ và sản phẩm gỗ (Diện tích rừng chiếm gần 40% diện tích có rừng toàn vùng Bắc Trung Bộ; hệ thống giao thông thuận lợi với 1 sân bay, 3 cảng biển, hàng trăm km đường sắt, đường quốc lộ kết nối giữa các tỉnh miền Bắc và miền Nam). Xuất phát từ thực tiễn đó, Chính phủ, Ngành lâm nghiệp có chủ trương đưa Nghệ An trở thành trung tâm sản xuất sản phẩm đồ gỗ của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.

 “Việc thành lập Hiệp hội gỗ và lâm sản ngoài gỗ tỉnh Nghệ An là rất phù hợp với thực tiễn, Hiệp hội sẽ là đầu mối tập hợp, đoàn kết các tổ chức, cá nhân cùng chung chí hướng hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp. Đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thành viên, từ đó hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần đưa Nghệ An trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung bộ và của cả nước”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định.

Những nhân sự chủ chốt của Hiệp hội gỗ và lâm sản ngoài gỗ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Võ Dũng.

Những nhân sự chủ chốt của Hiệp hội gỗ và lâm sản ngoài gỗ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Võ Dũng.

Đại hội đã bầu ông Nguyễn Tiến Lâm – nguyên Phó Giám đốc Sở NN-PTNT làm Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và Lâm sản ngoài gỗ Nghệ An lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2024.

Khu lâm nghiệp ứng dụng CNC đầu tiên của cả nước

Nghệ An có tổng diện tích tự nhiên  trên 1.648.997 ha, trong đó diện tích đất lâm nghiệp lên đến 1.166.109 ha (chiếm 70,7%), toàn tỉnh ước tính có hơn 91 triệu m3 gỗ các loại, tính đa dạng sinh học cao với nhiều loại lâm sản, động thực vật rừng quý hiếm. Rừng phân bố trên địa bàn 376 xã thuộc 21 huyện, thành, thị.

10 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh trồng được 15.061 ha rừng tập trung, đạt 83,67% kế hoạch, tăng 26,14 % cùng kỳ năm 2020; khai thác rừng trồng tập trung: 1.220.608 m3, tăng 6,65% so với cùng kỳ năm 2020; chăm sóc, khoanh nuôi rừng và bảo vệ rừng đạt 100% KH; độ che phủ 58,5%/58% kế hoạch. Tốc độ tăng giá trị sản xuất lĩnh vực lâm nghiệp năm 2021 ước đạt 7,1%, Giá trị sản xuất (theo giá SS) ước đạt 2.800 tỷ đồng, chiếm 7,5% tỷ trọng giá trị toàn ngành.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra thực tế và có những chỉ đạo mang tính định hướng tại Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ. Ảnh: Võ Dũng.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra thực tế và có những chỉ đạo mang tính định hướng tại Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ. Ảnh: Võ Dũng.

Các chỉ tiêu nêu trên cho thấy tín hiệu tích cực của ngành Lâm nghiệp Nghệ An, dù vậy địa phương cần chủ động phương án, quyết liệt thực hiện các giải pháp mang tính then chốt để hướng đến quá trình phát triển bền vững: Thích ứng an toàn với dịch bệnh để chủ động sản xuất lâm nghiệp; quyết liệt chỉ đạo kiểm tra đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp; xây dựng thẩm định phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững cho các chủ rừng; lồng ghép các nguồn vốn cho công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là nguồn vốn cho các chủ rừng xây dựng.

Điểm nhấn của ngành Lâm nghiệp được cụ thể bằng việc hình thành Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) vùng Bắc Trung Bộ, đây được xem là nền móng vững chắc để phát huy hết tiềm năng “vốn quý” của Nghệ An và cả khu vực.

Qua ghi nhận của NNVN, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập số 509/QĐ-TTg ngày 31/3/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai các công đoạn.

Tổng quan Khu lâm nghiệp công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ như sau: Dự án Trung tâm giống cây lâm nghiệp ứng dụng CNC Bắc Trung Bộ - ĐKC thuộc phân khu chức năng 1, đã được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch xây dựng 1/500 và 1/2000 tại Quyết định 1877/QĐ-UBND ngày 11/6/2020, hiện đang tổ chức thực hiện dự án.

Dự án mô hình trồng rừng thâm canh gắn chứng chỉ bền vững, trồng cây dược liệu, lâm sản ngoài gỗ đang khảo sát địa điểm, lựa chọn vị trí quy mô tổ chức thực hiện; Dự án sàn giao dịch kết hợp triển lãm giới thiệu gỗ nguyên liệu và các sản phẩm chế biến từ gỗ và lâm sản, lúc này Nhà đầu tư đã nộp hồ sơ xin chủ trương đầu tư thực hiện dự án tại Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam, hiện đang thực hiện các bước, hướng dẫn nhà đầu tư bổ sung hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Tiến độ dự án đang được đẩy nhanh. Ảnh: Võ Dũng.

Tiến độ dự án đang được đẩy nhanh. Ảnh: Võ Dũng.

Khu lâm nghiệp ra đời trong bổi cảnh toàn thế giới đang quan tâm ứng dụng CNC trong sản xuất, chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ; thị trường tiêu dùng đang hướng tới sản phẩm gỗ minh bạch về nguồn gốc; ngành gỗ đang trên đà phát triển, có giá trị gia tăng cao, khẳng định được vai trò, vị trí của ngành gỗ Việt Nam trên trường thế giới. Đó là những lợi thế vô cùng lớn, là tiền đề đưa ngành gỗ bay cao.

Đây là Khu lâm nghiệp nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tiên của cả nước theo Quyết định 38/2016/QĐ-TTg ngày 14/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Nghệ An xác định đây là một những nhiệm vụ trọng tâm của lĩnh vực nông nghiệp nhằm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025.

Xem thêm
Thả 3 cá thể khỉ đuôi lợn quý hiếm về tự nhiên

Sau khi người dân tự nguyện giao nộp, 3 cá thể khỉ đuôi lợn đã được chăm sóc khỏe mạnh trước khi thả về tự nhiên để bảo tồn gen động vật quý hiếm.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm