| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An: Thu hàng chục tỷ đồng từ cá lóc đen

Thứ Ba 09/09/2008 , 08:00 (GMT+7)

Cá lóc đen bán sỷ tại ao nuôi có năm lên đến 65.000 đồng/kg mà vẫn không đủ để bán cho các nhà hàng, khách sạn…

Ông Nguyễn Long Vân đang xử lý ao nuôi để thay nước

Ông Nguyễn Long Vân, Chủ tịch hiệp hội nuôi cá lóc đen, trú tại phường Nghi Hoà, TX Cửa Lò phấn khởi nói với chúng tôi: Toàn tỉnh Nghệ An hiện có khoảng 120 hộ làm mô hình nuôi cá lóc đen.

Trong đó chỉ có 90 hộ đủ tiêu chuẩn để gia nhập hiệp hội nuôi cá lóc đen cao sản. Chỉ tính riêng sản lượng cá thương phẩm của hội viên trong hiệp hội,  năm 2008 đã và sẽ cung cấp cho thị trường tổng cộng trên 400 tấn cá lóc đen thương phẩm. Với giá bán sỉ hiện nay là 60.000 đồng/kg hiệp hội sẽ có tổng doanh thu trên 24 tỷ đồng.  Điều làm hội viên trong hiệp hội tự hào là sản phẩm cá lóc đen mà họ nuôi và bán trên thị trường ngoài giá trị dinh dưỡng cao, thịt săn, chắc và thơm ngon còn là sản phẩm cá sạch, nên được người tiêu dùng đánh giá cao. Cá lóc đen họ nuôi chỉ dùng cá biển loại thải làm thức ăn, thuốc phòng bệnh chủ yếu dùng cây lá và thảo dược.

Chúng tôi thăm khu bể cá xây tại vườn nhà ông. Mỗi bể rộng trên dưới 100m2, được bao bọc bằng lưới nilon mỏng để ngăn cá nhảy ra ngoài trông giống như màn ngủ. Năm lao động đang tất bật làm việc, người thì xay và băm cá biển để chuẩn bị cho chúng ăn buổi chiều, người lại đang tháo nước trong bể để chuẩn bị bơm nước sạch vào bể cá. Nhìn những con cá lóc đen trũi nặng khoảng 700 - 900 gram đang quẫy mạnh, tôi hình dung những điều ông nói là hoàn toàn thực tế.

Ông Nguyễn Long Vân cho biết: Bể cá lóc này mới nuôi được 3 tháng, đến Tết Nguyên đán thì bình quân mỗi con khoảng 1,5 kg. Ông nói: “Hiện tôi đang chăm sóc 24.000 con/500m2 bể nuôi. Tính ra mỗi ngày phải mua 150kg cá biển làm thức ăn cho cá, giá mỗi kg 3.500 đồng, mỗi tháng hết gần 16 triệu đồng tiền thức ăn. Cộng tiền công cho người chăm sóc thì bình quân tổng chi phí mỗi tháng hết trên 20 triệu đồng. Nuôi từ nay đến Tết phải mất trên 100 triệu đồng nữa. Bù lại sản lượng cá thu được ít nhất cũng trên 30 tấn. Cá bán dịp Tết thường có giá, cá lóc đen bán sỷ tại ao nuôi có năm lên đến 65.000 đồng/kg mà vẫn không đủ để bán cho các nhà hàng, khách sạn…”

Theo những người tham gia hiệp hội nuôi cá lóc đen tại Nghệ An, mô hình nuôi cá lóc đen cao sản được ông Nguyễn Long Vân tự phát đưa về tại TX Cửa Lò vào năm 2005. Mô hình đã thu được hiệu quả kinh tế cao nên đã được TX Cửa Lò và tỉnh Nghệ An quan tâm, nhiều nơi về tham quan học hỏi kinh nghiệm và nhiều hộ gia đình tự vay vốn nhân rộng ra toàn TX Cửa Lò từ đó lan ra một số huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu và Nghĩa Đàn. Ông Nguyễn Long Vân cho biết: Cá lóc đen có giá bán cao gần gấp đôi cá lóc bông . Tuy nhiên, nuôi cá lóc đen có 2 cái khó:

Thứ nhất là vấn đề giống. Cá lóc đen  phải vận chuyển giống từ miền Nam ra, nếu bằng máy bay chỉ được số lượng ít, chi phí quá cao. Nếu vận chuyển bằng đường bộ thì thời gian vận chuyển quá dài nên thiếu ôxy, tỷ lệ cá giống chết rất cao. Năm 2006, anh Hoàng (Hưng Thịnh, Hưng Nguyên) mua và vận chuyển bằng đường bộ về đến Nghệ An thiệt hại mất gần 40 triệu đồng. Để giải quyết vấn đề này chúng tôi đã vận động toàn hiệp hội cùng chung tiền mua cá giống với số lượng lớn (từ 100.000 con trở lên) để thuê xe chuyên dụng (có dụng cụ sục khí) vận chuyển từ miền Nam ra nên đã hạn chế được đáng kể thiệt hại.

Cái khó thứ 2 là cá lóc đen sống ở miền Nam nên khi đưa ra nuôi ở Nghệ An khi mùa đông đến cá không chịu được giá rét nên không lớn được. Lâu nay, việc chống rét cho cá lóc đen được hội viên mỗi nơi làm một cách. Có nhà dùng bóng đèn cao áp để là là trên mặt nước sưởi ấm cho cá, có nhà lại dùng lò sấy tủ bạt để giữ nhiệt cho bể nuôi nhưng hiệu quả rất thấp. Năm ngoái, tôi dùng bóng đèn cao áp sục 2/3 bóng xuống dưới nước đã cho hiệu quả cao hơn. Ngoài ra mỗi ngày thay nước 1 lần tôi bơm nước dưới lòng đất lên kết hợp với bình nước nóng trực tiếp ở đầu vào, xả bớt nước lạnh ở cuối ao cũng giữ được ấm cho cá. Tất nhiên tốn tiền điện hơn so với trước đây.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm