| Hotline: 0983.970.780

Nghi ngờ trẻ ngộ độc thực phẩm, phát hiện trường mầm non vi phạm ATTP

Thứ Sáu 15/01/2021 , 08:14 (GMT+7)

Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với trường Mầm non Bách Việt (quận Thủ Đức, TPHCM).

Thực đơn từ ngày 11/1 đến 16/1 được cập trên trên website của trường.

Thực đơn từ ngày 11/1 đến 16/1 được cập trên trên website của trường.

Liên quan đến vụ việc 4/10 trẻ mầm non học bán trú tại trường Mầm non Bách Việt (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) nghi ngờ bị ngộ độc sau bữa ăn trưa và ăn xế, đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm, Phòng Y tế quận Thủ Đức đã tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của bếp ăn tập thể trường Mầm non Bách Việt.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Y tế quận Thủ Đức (TP.HCM), căn cứ kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với trường Mầm non Bách Việt.

Cụ thể với các hành vi: Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước (sổ kiểm thực 3 bước ngày 13/1 ghi không đúng mẫu lưu; món táo mỹ ghi là thanh long, món nước chanh ghi là sữa gạo). Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn (lưu mẫu không đúng khối lượng, không niêm phong mẫu).

Phòng Y tế quận Thủ Đức cho biết, sẽ tham mưu UBND Quận ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với trường Mầm non Bách Việt đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Y tế, Trạm Y tế và Hiệu trưởng trường Mầm non Bách Việt tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe 4 trẻ.

Trước đó, ngày 13/1, trường mầm non Bách Việt có tổ chức bữa ăn trưa và ăn xế cho 30 trẻ tại trường. Thực đơn bữa ăn trưa là cơm đùi gà rôti, canh cải bó xôi, táo và bữa ăn xế là hủ tiếu nam vang, nước chanh.

Tuy nhiên, đến 16 giờ ngày 13/1, một trẻ xuất hiện triệu chứng đau bụng, sau đó thêm 3 trẻ cũng có triệu chứng đau bụng, ói.

“Tổng cộng 4/10 em cùng lớp lá có cùng triệu chứng đau bụng, ói; Còn 20 em các lớp khác không có triệu chứng gì bất thường, nhà trường đã báo cho phụ huynh về các triệu chứng trên, cùng phối hợp theo dõi tình hình sức khỏe.

Đến sáng ngày 14/1, ban giám hiệu nhà trường đã chủ động liên hệ với phụ huynh của 4 bé để hỏi thăm tình hình sức khỏe các bé và mời phụ huynh đến trường để trao đổi và làm việc”, bà Phạm Thị Thu Thanh, Hiệu trưởng trường Mầm non Bách Việt thông tin.

Tại buổi làm việc, phụ huynh của 4 bé cũng đã thông tin tình hình sức khỏe của các bé hiện đã ổn. Trong đó, 1 bé được đưa đi khám bác sĩ của gia đình vào tối 13/1 với chẩn đoán là rối loạn tiêu hóa, 3 bé còn lại thì phụ huynh tự mua thuốc về cho uống.

Trong quá trình làm việc, phụ huynh đã yêu cầu nhà trường mở niêm phong mẫu lưu để kiểm tra xem nhà trường có cho các bé ăn đúng thực đơn của trường đã công bố hay không. Sau đó, phụ huynh cũng yêu cầu ban giám hiệu trường cung cấp kết quả kiểm nghiệm của mẫu thức ăn lưu tại trường.

Ngay khi nhận thông tin, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP và Phòng Y tế quận Thủ Đức phối hợp tiến hành kiểm tra, nhận thấy mẫu thực phẩm lưu niêm phong đã bị mở, không còn giấy niêm phong. Mặt khác, trong hộp mẫu thức ăn lưu không đúng quy định khối lượng. Trong thực đơn nhà trường cung cấp ngày 13/1 có 2 món không đúng với mẫu lưu thực tế tại nhà trường (thực đơn ghi món sữa gạo, mẫu lưu là nước chanh; thực đơn ghi thanh long mẫu lưu là táo mỹ).

Bếp ăn trường học đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cần phải đáp ứng những quy định:

- Nguyên liệu và thực phẩm trong chế biến có nguồn gốc rõ ràng, được nhập từ các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận ATTP, có hợp đồng, hóa đơn mua bán.

- Có sổ ghi chép về việc thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước, được lưu mẫu thực phẩm ít nhất 24 giờ.

- Có đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị chế biến, bảo quản đảm bảo an toàn và được phân biệt theo dụng cụ chứa đựng, chế biến nguyên liệu sống và nguyên liệu chín.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những chuyến xe 'giải khát' cho người dân miền Tây

Trước thực trạng người dân ven biển tỉnh Tiền Giang vật lộn với hạn mặn, nguy cơ thiếu nước ngọt hiện hữu, ngày càng nhiều chuyến xe chở nước nghĩa tình giúp dân vượt hạn.