| Hotline: 0983.970.780

Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ẩu đả dữ dội trong phiên họp Quốc hội

Thứ Bảy 17/08/2024 , 08:31 (GMT+7)

Hàng chục nhà lập pháp ở Ankara đã ẩu đả trong một phiên họp Quốc hội hôm 16/8, sau khi một nghị sĩ phe đối lập gọi chính phủ là 'khủng bố'.

turkey_parliament_brawl_14835

Các nhà lập pháp của đảng AKP cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ xô xát với các nghị sĩ phe đối lập trong phiên họp Quốc hội hôm 16/8. Ảnh: AP.

Cuộc ẩu đả tại cơ quan lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ bùng phát khi tranh luận về số phận của Serafettin Can Atalay, một nhà lập pháp phe đối lập hiện đang phải ngồi tù vì những cáo buộc liên quan đến cuộc bạo loạn Gezi Park năm 2013. Đại biểu tỉnh Hatay đã bị tước quyền miễn trừ và bị trục xuất vào tháng 1/2024, song Tòa án Hiến pháp đã bác bỏ quyết định đó vào đầu tháng này.

"Không có gì ngạc nhiên khi các người gọi ông Atalay là một kẻ khủng bố", nghị sĩ Ahmet Sik của Đảng Công nhân Thổ Nhĩ Kỳ (TIP) cho biết trong phiên họp, theo AFP.

"Mọi công dân nên biết rằng những kẻ khủng bố lớn nhất của đất nước này là những kẻ ngồi trên những băng ghế đó. Sự thật luôn đau đớn. Các người không có nhân phẩm hay biết xấu hổ", ông Sik nói thêm, chỉ vào các nhà lập pháp từ Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. 

Thành viên đảng AKP Alpay Ozalan, một cựu cầu thủ bóng đá, sau đó tiến đến bục phát biểu và đấm ông Sik. Hàng chục nhà lập pháp sau đó tràn vào khu vực phát biểu, có người tham gia ẩu đả và cũng có người ngăn cản hai bên đánh nhau.

Phó Chủ tịch Hạ viện đã tuyên bố nghỉ giải lao 45 phút sau cuộc ẩu đả. Cảnh quay từ bên trong tòa nhà Quốc hội cho thấy các nhân viên vệ sinh sau đó đã phải lau những vết máu trên sàn nhà.

Các nhà lập pháp của đảng AKP cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ xô xát với các nghị sĩ phe đối lập trong phiên họp Quốc hội hôm 16/8. Video: En Son Haber.

Ông Atalay là một trong 7 bị cáo bị kết án vào năm 2022 vì âm mưu lật đổ chính phủ bằng cách tổ chức các cuộc biểu tình phản đối việc phá bỏ một công viên ở Istanbul và xây dựng một trung tâm mua sắm ở đó. Chính phủ của ông Erdogan tuyên bố họ có liên hệ với "mạng lưới khủng bố" do giáo sĩ lưu vong Fetullah Gulen lãnh đạo, người từng ủng hộ đảng AKP trước khi có bất hòa với Tổng thống.

Từ nhà tù Marmara ở Istanbul, ông Atalay đã tranh cử ghế đại biểu ở tỉnh Hatay trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5/2023, trở thành một trong 3 nghị sĩ của TIP.

Sau khi tòa phúc thẩm tối cao của Thổ Nhĩ Kỳ giữ nguyên bản án của ông Atalay hồi tháng 1, Quốc hội đã tước quyền miễn trừ của ông. Tuy nhiên, Tòa án Hiến pháp hôm 1/8 đã ra phán quyết rằng việc trục xuất ông là "vô hiệu" và vi phạm hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

Quốc hội trước đây đã bỏ phiếu ủng hộ việc dỡ bỏ quyền miễn trừ của các chính trị gia đối lập, những người bị chính phủ cáo buộc là duy trì mối quan hệ với các nhóm người Kurd bị Ankara xem là khủng bố.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.