| Hotline: 0983.970.780

Nghi vấn sử dụng thư điện tử mật của Ngoại trưởng Mỹ

Thứ Tư 15/03/2017 , 09:32 (GMT+7)

Ông Rex Tillerson bị nghi ngờ từng sử dụng địa chỉ thư điện tử mật danh khi còn đương chức ở Exxon Mobil, tập đoàn hiện đang đối diện cuộc điều tra của giới chức Mỹ liên quan đến các vấn đề về môi trường.

Lừa dối công chúng?

Tổng chưởng lý New York, Eric Schneiderman cho biết, tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, cựu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon Mobil đã sử dụng một địa chỉ thư điện tử mật danh khi còn làm việc tại công ty dầu mỏ này để gửi và nhận các thông tin về biến đổi khí hậu và các vấn đề khác.


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson
 

Trong lá thư gửi hôm thứ Hai 13/3 vừa qua, Văn phòng công tố New York viết, ông Tillerson đã sử dụng địa chỉ thư điện tử mật danh ký tên “Wayne Tracker” ít nhất là trong thời gian từ năm 2008 - 2015. Wayne là tên đệm của ông Tillerson.

Lá thư đã được gửi cho một thẩm phán New York đang giám sát vụ điều tra của ông Scheneiderman về việc liệu Tập đoàn Exxon có cung cấp thông tin sai lệch cho các cổ đông và công chúng về tình hình biến đổi khí hậu hay không. Đây chính là mấu chốt của vấn đề.

Là tập đoàn kinh doanh về dầu khí và khí đốt, Exxon từ lâu đã bị “ngắm” vì các vấn đề liên quan tới môi trường. Cụ thể hơn, Exxon đang bị điều tra với nghi ngờ không minh bạch các thông tin liên quan tới rủi ro về biến đổi khí hậu do khí thải carbon từ nhiên liệu hoá thạch. Từ khi nắm quyền CEO ở Exxon, ông Tillerson đã mềm mỏng hơn trong cách tiếp cận vấn đề này. Exxon một mặt thừa nhận mối đe doạ từ việc trái đất nóng lên, cũng như ủng hộ thoả thuận khí hậu Paris. Mặc dù vậy, nguy cơ Exxon phải ra toà vẫn hiện hữu, với những hậu quả nặng nề về mặt pháp lý. Ông Tillerson với thâm niên công tác tại Exxon khó tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Trở lại với lá thư của Văn phòng công tố New York, theo Reuters, Exxon trước đó đã không công bố tài khoản mật trên. Bức thư vì vậy đã yêu cầu thẩm phán ra lệnh cho Exxon phải giải thích về các tài liệu từ tài khoản “Wayne Tracker” và 34 tài khoản khác được phân cho các thành viên trong Ban điều hành Exxon, các thành viên Hội đồng quản trị khác đã được bảo mật.

Nội dung bức thư đồng thời cho hay, Exxon đã tung ra hơn 60 tài liệu khác nhau dưới địa chỉ thư điện tử “Wayne Tracker”, nhưng không hề cho biết là ông Tillerson đã sử dụng thư điện tử này để liên lạc ở Exxon. Tập đoàn này sẽ buộc phải minh xác liệu có bất kỳ địa chỉ thư điện tử nào từng được ông Tillerson sử dụng.

“Những người điều hành đứng đầu Exxon, đặc biệt là ông Tillerson, đã đưa ra nhiều giải trình tại trung tâm điều tra của Văn phòng Sở Tư pháp về những phát ngôn sai lệch hoặc cố tình gây hiểu nhầm đối với các nhà đầu tư và công chúng” - lá thư viết.
 

Ông Tillerson sẽ an toàn?

Ông Tillerson không phải trường hợp đầu tiên trong bộ sậu của Tổng thống Donald Trump chịu áp lực từ công chúng Mỹ do các vấn đề trong quá khứ. Trước đó, một trợ lý của ông Trump là ông Michael Flynn đã phải rời vị trí Cố vấn an ninh quốc gia, do lùm xùm từ các cuộc liên lạc với Đại sứ Nga.

Trong nỗ lực bảo vệ ông Tillerson, phát ngôn viên Exxon Mobil, Alan Jeffers cho hay, địa chỉ Wayne.Tracker@exxonmobil.com thuộc hệ thống thư điện tử của công ty và được tạo ra nhằm đảm bảo việc liên lạc một cách an toàn, nhanh chóng giữa các lãnh đạo cấp cao của công ty, với cựu chủ tịch về một loạt vấn đề hoạt động kinh doanh. Cũng theo ông Jeffers, tập đoàn đã cung cấp lượng tài liệu đến 2,5 triệu trang để phúc đáp cho trát hầu toà từ văn phòng Schneiderman, và sẽ trả lời các yêu cầu nêu ra trong bức thư khi họ trình hồ sơ lên toà án.  Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ trong khi đó từ chối bình luận về vụ việc.

Theo kế hoạch, trong tuần này ông Tillerson sẽ thực hiện chuyến công du châu Á. Tại đây, ông Tillerson sẽ lần lượt thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Chuyến đi được dự báo sẽ đặt ra những thách thức rất lớn đối với ông Tillerson, người hầu như chưa có kinh nghiệm chính trường trước khi được Tổng thống Trump cất nhắc lên vị trí Ngoại trưởng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.