| Hotline: 0983.970.780

Nghiệt ngã dòng sông đào có đến 30 vụ đuối nước

Thứ Bảy 10/06/2017 , 07:06 (GMT+7)

Nhiều người dân sinh sống 2 bên bờ sông Đào cho biết, bất cứ điểm nào trên dòng sông này cũng đã có người tử nạn vì đuối nước.

Sông Đào bắt nguồn từ bara Đô Lương (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), dẫn nước từ sông Lam về tưới tiêu cho vùng quê chiêm trũng các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu... trông êm đềm thơ mộng. Nhưng chính dòng sông này đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người.

09-52-28_2_1
Hai bờ sông Đào lát bê tông rất dốc, lâu ngày rêu bám trơn, lỡ sẩy chân xuống rất khó lên được.(ảnh: Tiến Dũng)

Nhiều người dân sinh sống 2 bên bờ sông Đào cho biết, bất cứ điểm nào trên dòng sông này cũng đã có người tử nạn vì đuối nước. Ngoài ra, sông Đào còn có hàng chục "điểm tử thần" như cống Đậu Lý ở Lý Thành, cống chữ U- điểm tiếp giáp 2 xã Hoa Thành và Văn Thành, cầu cây phượng Lăng Thành, cầu Mã Thành, cầu Bắc Thành...

Những điểm có người chết đuối liên tục được người đời thêu dệt thành những câu chuyện rùng rợn, hãi hùng. Nhưng cảnh từng đoàn người cùng với lưới chài, dây thép gai chà đi xát lại khắp cả đoạn sông, các điểm cống được chăng lưới túc trực để vớt người chết đuối hàng năm thì là chuyện có thật.

09-52-28_3_3
Đoạn sông tiếp giáp giữa 2 xã Hoa Thành và Văn Thành là nơi thường xảy ra đuối nước. (ảnh: Tiến Dũng)

Một con số đau lòng là khoảng 10 năm trở lại nay trên toàn huyện Yên Thành đã có trên 30 vụ chết đuối. Trường hợp 2 hai chị em ruột xấu số nhất là Nguyễn Thị Thịnh (24 tuổi) và Nguyễn Thị Phương (22 tuổi) ở xã Trung Thành. Cả hai đều là sinh viên đại học ở Huế, được về nghỉ Tết sớm, Thịnh và Phượng tranh thủ đi cấy giúp cha mẹ.

Khi đèo nhau bằng xe máy trên đê, đường trơn nên cả hai bị ngã xuống sông và bị cuốn trôi. Lực lượng chức năng phải huy động hàng trăm người cùng với lưới, chài, dây thép gai quần đảo khắp dòng sông hơn 1 ngày đêm mới vớt được xác 2 em. Chứng kiến cảnh hai chiếc quan tài nối đuôi nhau ra nghĩa địa trong trời mưa ảm đạm, khi cái tết đang đến gần mà không ai cầm nổi nước mắt.

Trường hợp nữ sinh Bùi Thị Thu Trang học sinh lớp 12A6, Trường THPT Yên Thành 2 cũng rất đau lòng. Một buổi chiều, khi đi qua cống điều tiết nước Đậu Lý thuộc xã Lý Thành, Trang xuống rửa tay ở mép sông và trượt chân xuống dòng nước chảy xiết. 2 người bạn gái đi cùng nhảy xuống cứu cũng bị cuốn theo dòng nước.

09-52-28_4_3
Cống “nuốt” hình chữ U thuộc tại địa phận xã Hoa Thành, nơi đã xảy ra nhiều vụ người và trâu, bò rơi xuống bị cống nuốt và cuốn trôi.(ảnh: Tiến Dũng)

Nhận được tin báo, Ban chỉ huy Quân sự huyện Yên Thành đã huy động hàng trăm dân quân, trực chiến cùng 2 chiếc thuyền máy tìm kiếm suốt 2 ngày mới vớt được xác em. Được biết Trang là học sinh giỏi toàn diện của trường, đã gặt hái được nhiều giải cao trong các kì học sinh giỏi, huyện tỉnh. 3 cô gái trẻ ra đi để lại bao nỗi tiếc thương.

Trường hợp gần đây nhất là vào chiều 4/4/2017, em Mai Sỹ Lâm, học sinh lớp 10 Trường THPT Diễn Châu 2 cùng nhóm bạn nhảy xuống sông Đào đoạn chảy qua địa bàn xã Đô Thành (Yên Thành) để tắm mát. Trong lúc tắm không may em Lâm bị nước cuốn mất tích. Đến 21h tối cùng ngày, thi thể nạn nhân mới được tìm thấy.

09-52-28_5
Cầu Mã Thành bắc qua sông Đào, nơi thường xuyên xảy ra tai nạn đuối nước. (ảnh: Tiến Dũng)

Trung bình mỗi năm có khoảng 4-5 người tử nạn trên con sông Đào này, con sông mang cái tên rất kiều diễm, như mời mọc. Những cái chết thương tâm lẽ ra không đáng có vẫn cứ xảy ra, mặc dù đã có không ít cảnh báo được đưa ra. Trong số ấy có những người biết bơi mà vẫn không thoát được lưỡi hái tử thần của Hà bá. Năm này qua năm khác, những cái chết thương tâm đầy thêm trên dòng sông chứa chất nhiều tai ương.

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là bờ đê dốc, người rơi xuống rất khó bám lên. Nguyên nữa là do hai bờ sông lát bê tông, lâu ngày rêu bám trơn, lỡ sảy chân xuống cũng khó mà leo lên bờ được. Ông Phan Hiếu, một người dân sống gần sông Đào cho biết: "Ở hai bên bờ sông, lát bê tông để chống xói lở, nếu như người ta thiết kế cứ cách 2- 3m tạo một cái gờ, để người hoặc trâu bò rơi xuống có thể tự bám lên thì chắc đã không xảy ra nhiều cái chết thương tâm như thế".

09-52-28_6_2
Cảnh người túc trực hai bên bờ sông để vớt xác người đuối nước hầu như năm nào cũng diễn ra.(Ảnh: Thái Dương)
Mùa hè đang đến gần, người dân và nhất là các em học sinh nên cảnh giác để tránh những cái chết oan uổng. Thiết nghĩ Công ty Thuỷ nông Bắc Nghệ An cũng nên sớm có biện pháp khắc phục bờ kè, vừa bảo vệ được công trình, vừa giữ được tính mạng của người dân, đặc biệt là các em nhỏ.

 

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất