| Hotline: 0983.970.780

Ngô ngọt, thực phẩm bổ dưỡng

Thứ Tư 05/04/2017 , 14:55 (GMT+7)

Cây ngô ngọt đang phát triển rộng rãi ở Việt Nam. Đây là loại giống được tạo ra từ quá trình lai tạo truyền thống, không phải là cây trồng biến đổi gen.

16-16-27_h1
Nông dân ở huyện Chợ Gạo, Tiền Giang trồng bắp ngọt Golden Cob đạt năng suất cao, 1ha thu lợi nhuận 80 - 100 triệu đồng chỉ trong 1 vụ (70 - 75 ngày)

Cây ngô ngọt (còn gọi là bắp ngọt, bắp Mỹ) đã được trồng và phát triển trên thế giới từ nhiều năm trước đây và nó được phát triển rộng rãi ở Việt Nam từ những năm 1990. Qua quá trình sản xuất và phát triển, cây ngô ngọt đã mang lại giá trị kinh tế khá cao. Nhiều bà con nông dân ở Tiền Giang, Bắc Giang, Hải Dương đã thoát nghèo từ canh tác giống ngô ngọt Golden cob của Cty Hai mũi tên đỏ.

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng ngô ngọt đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân trong nước. Ngô ngọt được sử dụng với đa mục đích với nhiều tên gọi như bắp luộc, xào, chiên bơ, nấu canh, nấu lẩu, sữa bắp, bắp trộn với sữa chua và thực sự là loại thức ăn bổ dưỡng, đa tác dụng cho sức khỏe con người.

Theo kết quả phân tích của các nhà khoa học về dinh dưỡng, đặc biệt là Tổ chức Dinh dưỡng thế giới (USDA), trong bắp ngọt chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, cứ 100gr ngô ngọt có chứa 86gr Kcalo, 18,7gr carbonhydrate, 3.27gr protein và rất nhiều loại vitamin như vitamin B1, B3, B5, C, A, E, thiamine, niacin và khoáng chất như sắt, kẽm đồng mangan, selen... có lợi cho sức khỏe con người.

Ngô ngọt còn được biết đến là loại thực phẩm giàu chất xơ, cellulose có tác dụng kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol, đẩy nhanh việc thải các độc tố trong ruột. Các axit béo không bão hòa trong mầm ngô có chứa một lượng lớn ngô ép axit béo không bão hòa, bao gồm 60% axit linoleic tốt cho máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Mầm ngô chứa chất dinh dưỡng có thể tăng cường trao đổi chất của cơ thể, điều chỉnh chức năng hệ thống thần kinh

Các nghiên cứu cho thấy mỗi 100gr ngô ngọt có thể cung cấp gần 300mg canxi, gần tương tự như lượng canxi chứa trong sữa. Giàu canxi có thể giúp hạ huyết áp. Hàng ngày nếu bổ sung khoảng 1gr canxi, có thể làm giảm huyết áp 9% sau 6 tuần.

Ngoài ra, ngô ngọt có chứa carotene, có thể được hấp thụ bởi cơ thể thành vitamin A, nó có tác dụng chống ung thư; cellulose thực vật có thể tăng tốc chất gây ung thư và lượng khí thải độc hại khác; vitamin E tự nhiên có thể thúc đẩy phân chia tế bào, trì hoãn lão hóa, giảm cholesterol huyết thanh, phòng ngừa các tổn thương da, mà còn làm giảm xơ vữa động mạch và suy giảm chức năng não.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ngô ngọt có chứa lutein, zeaxanthin có thể chống lại sự lão hóa mắt. Ngoài ra, ăn ngô còn có thể ngăn chặn các tác dụng phụ của thuốc chống ung thư trên cơ thể và kích thích các tế bào thần kinh, tăng cường bộ não con người và bộ nhớ.

Với những giá trị dinh dưỡng và giá trị sức khỏe mà cây ngô ngọt mang lại cho con người cho thấy đây thực sự là loại thực phẩm cần có trong mỗi bữa ăn của chúng ta. Thế nhưng, thời gian gần đây, trên một vài trang mạng xã hội bất ngờ xuất hiện những thông tin thất thiệt, không chính thống về lợi ích của thực phẩm biến đổi gen và quy kết cây ngô ngọt trong cây trồng biến đổi gen khiến dư luận hoang mang. Tuy đây chỉ là những tin đồn nhưng trong thực tế đã làm ảnh hưởng ít nhiều tới bà con nông dân đã và đang sản xuất ngô ngọt hiện nay.

(Tập đoàn East-West seed)

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.