| Hotline: 0983.970.780

Người biểu tình ủng hộ Palestine tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ

Thứ Năm 19/10/2023 , 09:59 (GMT+7)

Hôm 18/10, cảnh sát Đồi Capitol thông báo bắt giữ ít nhất 300 người sau khi một nhóm ủng hộ Palestine bất ngờ xông vào biểu tình tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Người biểu tình ủng hộ Palestine tại Đồi Capitol hôm 18/10. Ảnh: Bloomberg.

Người biểu tình ủng hộ Palestine tại Đồi Capitol hôm 18/10. Ảnh: Bloomberg.

Hôm 18/10, một nhóm người ủng hộ Palestine đã tách khỏi một đoàn biểu tình lớn ở Quảng trường Quốc gia và tiến vào biểu tình trong tòa nhà Quốc hội Mỹ, hay còn gọi là Đồi Capitol. Những người này hô vang khẩu hiệu "Ngừng bắn ngay lập tức!", tay giơ cao các biểu ngữ "Hãy để Gaza sống" và "Họ không nhân danh chúng tôi".

Ngay sau đó, lực lượng cảnh sát Đồi Capitol đã yêu cầu đám đông giải tán, trước khi tiến vào và bắt giữ những người từ chối rời đi. Theo báo cáo của Cảnh sát Đồi Capitol, khoảng 300 người biểu tình đã bị bắt.

Cuộc biểu tình được tổ chức bởi nhóm “Tiếng nói Do Thái vì Hòa bình”, đây là nhóm người Do Thái ở Mỹ phản đối Israel vì cho rằng người Palestine bị đối xử bất công. Nhóm này tuyên bố rằng hơn 350 người, trong đó có 24 giáo sĩ Do Thái, đã tham gia biểu tình. Ở bên ngoài, nhóm này tuyên bố rằng có tới 10.000 người đã tuần hành phản đối chiến dịch quân sự của Israel.

Các quan chức và nhà lập pháp Mỹ phần lớn ủng hộ chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào nhóm vũ trang Hamas ở Gaza, trong khi Tổng thống Joe Biden đến thăm Tel Aviv hôm 18/10 để thể hiện tình đoàn kết của Mỹ với nước này.

Chỉ một số nhà lập pháp đảng Dân chủ lên tiếng phản đối chiến dịch của Israel. Trong đó có Hạ nghị sĩ Cori Bush của bang Missouri và Rashida Tlaib của bang Michigan, cả hai đều có bài phát biểu tại cuộc biểu tình hôm 18/10.

"Thưa Tổng thống Biden, không phải toàn bộ nước Mỹ đều ủng hộ ông trong vấn đề này, và ông cần thức tỉnh và hiểu điều đó. Chúng ta đang chứng kiến một tội ác diệt chủng”, bà Tlaib nói với đám đông.

Người biểu tình ủng hộ Palestine trong tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 18/10. Nguồn: X (trước đây là Twitter).

Căng thẳng giữa Israel và Hamas, kiểm soát dải Gaza, leo thang từ hôm 7/10, khi nhóm này bắn hàng nghìn quả rocket vào lãnh thổ Israel, tiếp theo là các cuộc đổ bộ vào các khu định cư, làng mạc và thị trấn biên giới của nước này. Giới chức Israel cho biết hơn 1.400 người đã thiệt mạng và 150 - 200 con tin bị Hamas bắt cóc đến Gaza trong vụ tấn công bất ngờ này. Israel sau đó đã “thề tiêu diệt Hamas” và tiến hành các cuộc không kích đáp trả khiến ít nhất 3.500 người Palestine tử vong.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.