| Hotline: 0983.970.780

Người chăn nuôi ĐBSCL thận trọng khi tái đàn heo!

Thứ Tư 15/08/2018 , 14:05 (GMT+7)

Giá heo hơi ở các tỉnh, thành ĐBSCL đang tăng cao, đạt ngưỡng 50.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Với mức giá này, người nuôi lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng mỗi con khi xuất chuồng. Tuy vậy nông dân vẫn rất băn khoăn tái đàn!

13-31-10_nh_1_voi_muc_gi_ny_nguoi_nuoi_li_tu_15-2_trieu_dong_moi_con_khi_xut_chuong_con_100kg
Với mức giá này, người nuôi lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng mỗi con khi xuất chuồng (con 100kg)

Giá heo hơi đang phục hồi mạnh và đạt mức cao kỷ lục sau gần 2 năm giảm thấp, giúp người chăn nuôi đạt mức lợi nhuận khá hấp dẫn. Hiện tại ở các tỉnh ĐBSCL thương lái đến tận chuồng thu mua giá heo hơi từ 47.000 - 50.000 đồng/kg. Giá heo tại nhiều tỉnh, thành miền Đông Nam bộ còn cao hơn, 51.000 - 52.000 đồng/kg.

Ông Trương Thanh Phong, ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: Tôi vừa bán 13 con heo cho thương lái với giá  4,8 triệu đồng/tạ; trừ chi phí, lời gần 1,8 triệu đồng/con. Đó là nhờ lúc nuôi, giá thức ăn ở mức thấp, heo giống cũng khá rẻ, chỉ từ 300.000 - 400.000 đồng/con heo 12kg. Song, tôi vẫn chưa gỡ được phần vốn bị lỗ sau gần 2 năm giá heo hơi ở mức thấp. Từ đàn heo hơn 60 con, tôi giảm đàn xuống chỉ còn một nửa và hiện vẫn chưa dám tăng đàn trở lại vì thiếu vốn và sợ giá đầu ra chưa ổn định.

Còn bà Lê Thị Sậm, ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết: Gia đình sống gần làng bột ở Sa Đéc nên có nghề nuôi heo gần 25 năm nay, những năm trước gia đình nuôi gần 100 con, cứ 1 - 2 tháng là có heo bán vài chục con. Nhưng 2 năm qua giá heo rớt tới đáy, thua lỗ nhiều hết vốn gia đình nuôi cầm cự khoảng 15 con, tận dụng bột ở hàng xóm mua về cho heo ăn rẻ hơn mua thức ăn. Nay giá heo tăng vụt tôi cũng tranh thủ bán 5 con heo đang tới lứa để có ít vốn tranh thủ mua heo con về tái đàn.

“Hiện giá heo tăng tiếc là không có heo bán, muốn tái đàn lại nhưng sợ giá có giữ ổn định không, nếu đầu tư nuôi hàng chục con đến lúc bán gặp giá giảm như năm rồi, chắc đi cầm bằng khoán nhà mà trả nợ”, bà Sậm băn khoăn.

Giá heo đang sốt kéo thị trường heo giống tại ĐBSCL tăng theo, hiện giá heo giống loại từ 10 - 12 kg/con có giá từ 900.000 - 1.000.000 đồng/con trở lên, tăng từ từ 500.000 - 600.000 đồng/con so với những tháng đầu năm.

Những ngày này, tìm về những huyện chăn nuôi heo nhiều của tỉnh Kiên Giang như: Tân Hiệp, Giồng Riềng… nhà nào có heo xuất chuồng đều phấn khởi ra mặt. Cứ mỗi đàn heo khoảng 8 - 10 con là cầm chắc lãi cả chục triệu đồng.

13-31-10_nh_truoc_tinh_hinh_gi_heo_tng_nhieu_nguoi_dn_hoi_tiet_vi_khong_con_heo_de_bn
Trước tình hình giá heo tăng, nhiều người dân tiếc vì không còn heo để bán

Ông Nguyễn Văn Tân, ở xã Long Thạnh, Giồng Riềng, vừa xuất bán 11 con heo cách đây mấy ngày, với giá 4,5 triệu đồng/tạ, lãi trên chục triệu đồng. Thế mà ông Tân vẫn thấy tiếc: “Thấy họ ra giá cao lại năn nỉ quá nên vợ tôi đồng ý bán. Nay giá đã lên 4,8 triệu đồng/tạ rồi, nếu giữ lại vài ngày thôi là có thêm mấy triệu lãi nữa”.

Thương lái Trần Thanh Tĩnh, chuyên mua heo ở khu vực giáp ranh Giồng Riềng và Tân Hiệp, cho biết: "Do thời gian giá heo ở mức thấp, nông dân bị thua lỗ nên nhiều hộ bỏ nuôi. Vì vậy, số lượng heo thịt xuất chuồng không nhiều. Khoảng tháng nay, giá heo hơi tăng mạnh, từ 40.000 đồng/kg rồi lên 45.000 đồng/kg, và hiện nay tôi mua cho người nuôi là 49.000 đồng/kg, nhưng phải đi tìm khắp nơi, vào tận các kênh rạch mới gom đủ số lượng cần".

Ông Trần Ngọc Khải, Trưởng phòng NN-PTNT Giồng Riềng cho biết, tổng đàn heo của huyện hiện chỉ khoảng trên 10.000 con. Do thời gian qua, giá heo rẻ, có thời điểm thấp dưới giá thành nên nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sau khi xuất bán đã không tái đàn lại. Chỉ những hộ nuôi trang trại, nuôi gia công cho các công ty là còn duy trì nhiều.

Mặc dù giá heo đang tăng cao nhưng ngành nông nghiệp các địa phương khuyến cáo nông dân nên thận trọng, không tái đàn ồ ạt.

Bà Lệ Thị Tâm, ở ấp 4, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Trước đây gia đình thường nuôi khoảng 20 - 30 con heo, nay chỉ duy trì đàn heo chưa tới 10 con do thời gian qua giá cả bấp bênh. Giá heo đã phục hồi mạnh nhưng tôi không dám tăng đàn vì vốn liếng hạn hẹp, trong khi nhiều chi phí đầu vào trong chăn nuôi đang tăng cao. Hơn nữa, nuôi heo với số lượng lớn không có hợp đồng bao tiêu của doanh nghiệp hay tiểu thương, rất rủi ro về đầu ra.

Bộ NN-PTNT vừa có Công văn số 5693/BNN-CN gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thống kê và có giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt heo.

Theo Bộ NN-PTNT, thị trường và ngành chăn nuôi heo đang trên đà hồi phục và phát triển tốt, nhưng giá heo xuất chuồng hiện nay tăng quá cao và diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng và tiềm ẩn nguy cơ gây phá vỡ cân đối của ngành hàng thịt heo. Bộ NN-PTNT đề nghị chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn trương triển khai một số giải pháp nhằm sớm ổn định giá và sản xuất ngành hàng thịt heo. 

Cụ thể, thống kê nhanh quy mô đàn nái hiện có và đầu heo nuôi, sản lượng heo thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2/2019, so sánh cùng kỳ năm 2017, gửi báo cáo gấp về Cục Chăn nuôi để tổng hợp báo cáo Chính phủ. Thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường và nguồn cung thịt heo; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết và cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng, như: không đẩy giá heo vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất heo đúng tuổi, đúng khối lượng, không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn làm giá.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất