| Hotline: 0983.970.780

Người dân Cần Giờ thoát cảnh lặn lội lên thành phố chạy thận

Thứ Tư 18/10/2023 , 17:18 (GMT+7)

TP.HCM Sau hơn một tháng thiết lập, đơn vị chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện huyện Cần Giờ chính thức đi vào hoạt động, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Đơn vị chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện huyện Cần Giờ chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đơn vị chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện huyện Cần Giờ chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Giấc mơ chạy thận của người dân xã đảo

Sáng 18/10, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với UBND huyện Cần Giờ chính thức đưa vào vận hành đơn vị chạy thận nhân tạo với trang thiết bị, máy móc hiện đại, phòng ốc khang trang sạch sẽ. 

Được chạy thận ngay tại địa phương mình là niềm mơ ước của nhiều bệnh nhân suy thận tại huyện Cần Giờ bao năm qua. Nhờ sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM, cùng với sự "xung phong" hỗ trợ của Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức), nay ước mơ của những bệnh nhân suy thận ấy đã thành hiện thực.

Trong ngày đầu khai trương, đơn vị chạy thận này tiếp nhận 3 bệnh nhân suy thận. Một năm qua, chị Trần Thị Nhã Phương (32 tuổi, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ) hàng tuần 3 ngày phải tự chạy xe lên Bệnh viện huyện Nhà Bè để chạy thận.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ và Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh thăm và tặng quà bệnh nhân đang chạy thận tại Đơn vị chạy thận Bệnh viện huyện Cần Giờ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ và Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh thăm và tặng quà bệnh nhân đang chạy thận tại Đơn vị chạy thận Bệnh viện huyện Cần Giờ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Có hôm mệt quá, tôi xỉu giữa đường được người dân đưa đi cấp cứu, rồi lại đi chạy thận tiếp. Nhà đơn chiếc, nên hôm nào khỏe tôi thường tự chạy xe đi chạy thận, hôm nào yếu thì bắt xe buýt. Đường không quá xa, nhưng phải chờ đò, có khi mất cả tiếng đồng hồ. Cực lắm!

Nay có thể chạy thận ngay tại Cần Giờ, tôi và gia đình mừng lắm. Sáng tôi có thể đưa con đi học rồi bắt xe buýt lên đây chạy thận, xong về có thể phụ giúp chồng việc nhà và đi đón con", vừa kể chị Phương vừa rơm rớm nước mắt.

Suốt 5 năm qua, chị Nguyễn Thị Thắm (46 tuổi), phải qua đò, phải đón 3-4 chặng xe buýt, để lên Bệnh viện 115 (quận 5) chạy thận 3 lần/tuần. Mỗi lần chạy thận như thế, chị lại phải thuê phòng trọ gần bệnh viện để tiện cho việc chạy thận. Xong lại bắt xe buýt về lại Cần Giờ. Chặng đường ấy dài suốt 5 năm qua. Nhưng giờ đây, khi được chạy thận ngay gần nhà, chị Thắm mừng lắm.

"Giờ được chạy thận ở đây, tôi không phải xa bọn nhỏ, không còn cảnh nhớ nhà nằm côi cút một mình trong phòng trọ. Lại tiết kiệm được chi phí đi lại, ăn uống, thuê phòng. Không gian ở đây thoáng mát, sạch sẽ, tôi cũng thấy khỏe lên", chị Thắm nói.

Trong số 41 bệnh nhân suy thận đang phải chạy thận tại các bệnh viện ở trung tâm Thành phố như Bệnh viện, Nguyễn Tri Phương, Lê Văn Thịnh, 115, Nhà Bè, quận 8 và Bệnh viện Quân y 175... Hiện đã có 16 bệnh nhân đăng ký về chạy thận tại Cần Giờ, trong đó có 3 bệnh nhân ở xã đảo Thạnh An.

Khởi động Đề án "Nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ"

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, nhiều năm qua huyện Cần Giờ, nhất là xã Đảo Thạnh An luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TP.HCM về nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề về chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, nơi đây vẫn còn những hạn chế nhất định về nguồn lực y tế.

“Thấu hiểu sự khó khăn của người bệnh nơi đây phải lặn lội lên Thành phố chạy thận, chúng tôi đã thành lập đơn vị chạy thận nhân tạo vệ tinh của Bệnh viện Lê Văn Thịnh tại Bệnh viện huyện Cần Giờ”, bác sĩ Khanh nói và cho biết thêm, thời gian đầu các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Lê Văn Thịnh sẽ luân phiên thực hiện các kỹ thuật chạy thận tại đây. Dự kiến đến năm 2025 sẽ chuyển giao các kỹ thuật này cho Bệnh viện huyện Cần Giờ. 

3 lần/tuần, người bệnh suy thận phải vào viện chạy thận. Ảnh: Nguyễn Thủy.

3 lần/tuần, người bệnh suy thận phải vào viện chạy thận. Ảnh: Nguyễn Thủy.

“Mỗi kíp trực có 2 bác sĩ và 4 điều dưỡng. Các y bác sĩ này sẽ được hưởng chính sách đãi ngộ từ TP.HCM với đề xuất của Sở Y tế góp phần đáng kể để động viên nhân viên y tế an tâm công tác tại đây. Bệnh nhân cũng được hưởng mọi quyền lợi từ chính sách khám chữa bệnh BHYT ngay tại huyện nhà với chất lượng cao, an toàn”, bác sĩ Khanh nói.

Quy trình chạy thận tại đây đều được kiểm soát theo quy trình một chiều. Phòng RO đều có nội quy quản lý nghiêm ngặt, niêm phong ổ khóa và ai là người vào phòng RO phải được phép và ký tên nhằm đảm bảo an toàn tốt nhất cho người bệnh chạy thận.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng, trước khi triển khai nhận bệnh nhân tại Đơn vị chạy thận này, Hội đồng chuyên gia của ngành y tế đã xuống thẩm định và khẳng định, đơn vị đạt chuẩn với quy trình, kỹ thuật nghiêm ngặt.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM hoan nghênh Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã xung phong hỗ trợ Cần Giờ để chăm sóc người bệnh một cách tốt nhất. Trong suốt thời gian qua, các bác sĩ trẻ của các bệnh viện Thành phố cũng đã xung phong luân phiên xuống xã đảo Cần Giờ chăm sóc bệnh nhân.

Về Đề án "Nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ", ông Thượng cho biết, đã chính thức khởi động, mặc dù phải chờ Thành phố phê duyệt, nhưng không có nghĩa là chờ rồi mới làm. Trước mắt, ngành y tế Thành phố sẽ bàn để tái lập lại Bệnh viện huyện Cần Giờ.

"Ngành y tế tiếp tục kêu gọi y bác sĩ xung phong xuống Cần Giờ để Bệnh viện huyện Cần Giờ hoạt động trở lại. Mong lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ sớm có chính sách thu hút nguồn nhân lực lâu dài", ông Thượng đề nghị.

Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng gửi lời cảm ơn ngành y tế Thành phố đã tăng cường lực lượng y bác sĩ khám chữa bệnh cho người dân huyện Cần Giờ, đặc biệt là Bệnh viện Lê Văn Thịnh. "Bà con rất mừng khi thành lập đơn vị chạy thận, giúp giảm bớt khó khăn khi phải vượt đường sá xa xôi. Qua đó, giúp cho việc chăm sóc sức khỏe của bà con được ngày càng tốt hơn", ông Dũng nói.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.