| Hotline: 0983.970.780

Người dân nông thôn nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng

Thứ Năm 10/11/2022 , 07:51 (GMT+7)

Người dân nông thôn chưa có nhiều kinh nghiệm, ít kiến thức về mạng internet, về những giao dịch điện tử, vì thế, trở thành 'con mồi' của các đối tượng lừa đảo.

Đủ kiểu lừa đảo

Những năm gần đây, mạng xã hội, thương mại điện tử phát triển với tốc độ chóng mặt. Song song đó, các đối tượng đi lừa đảo nhắm vào những người dùng thiếu hiểu biết, đặc biệt là nông dân và vấn nạn này đang nở rộ “như nấm sau mưa”.

Trong lĩnh vực tài chính, hành vi lừa đảo phổ biến nhất trong trời gian gần đây là giả mạo cán bộ ngân hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân – tài khoản – thẻ; giả mạo cơ quan chức năng (công an, tòa án) gọi điện đe dọa khách hàng liên quan đến các vụ án và yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản chạy án hoặc cần phải cung cấp thông tin tài khoản để điều tra.

Tinh vi hơn, các đối tượng đã hack (chiếm quyền sử dụng) tài khoản Facebook, Zalo… của người dùng rồi giả mạo người thân, bạn bè của chủ tài khoản nhờ mua thẻ điện thoại, mượn tiền, thanh toán chuyển khoản đến tài khoản của đối tượng lừa đảo.

283604172-1034338360550108-5568123154379325492-n-5807-6490

Thời gian gần đây, nở rộ những tin nhắn kiểu này, người thiếu hiểu biết rất dễ bị lừa. Ảnh: Tư liệu.

Ngày 4/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú (TP. HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hồng Thạch (29 tuổi, ở quận Bình Tân), Hoàng Anh Tuấn (27 tuổi, ở quận Tân Phú) và Trần Văn Quân (23 tuổi, ở quận Bình Tân) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP. HCM và Công an quận Tân Phú ập vào kiểm tra nhà số 48 đường Trần Quang Quá (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú), phát hiện 82 nghi phạm đang "làm việc" trên các máy móc là thiết bị liên lạc viễn thông. Công an thu giữ nhiều tang vật được các nghi phạm sử dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm điện thoại bàn, tai nghe, máy tính, máy in, giấy ghi chép thông tin bị hại, danh sách bị hại đã nộp tiền.

Tại cơ quan công an, nhóm nghi phạm thừa nhận mạo danh nhân viên ngân hàng đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng cho vay từ 20 - 100 triệu đồng với lãi suất 0%. Khách hàng nếu đồng ý vay phải đóng phí bảo hiểm tiền vay 1,7 - 3,9 triệu đồng, tùy số tiền vay. Nhóm này sẽ lấy thông tin khách rồi chuyển lại cho Thạch để làm giả hồ sơ đồng ý cho vay vốn của ngân hàng.

Sau đó, nhóm của Thạch thuê dịch vụ chuyển phát nhanh để giao hợp đồng giả kèm một thẻ ngân hàng giả cho khách. Đồng thời nhóm này nhờ bưu cục thu hộ các khoản phí bảo hiểm tiền vay. Khi khách nhận được hồ sơ giả nói trên thì sẽ tin tưởng trả phí bảo hiểm tiền vay cho nhân viên bưu điện bằng tiền mặt. Sau đó Thạch liên hệ bưu điện lấy số tiền mặt trên rồi chiếm đoạt. Số tiền phí bảo hiểm trên chính là số tiền khách hàng bị chiếm đoạt.

Đối tượng Nguyễn Hoàng Thạch tại cơ quan công an

Đối tượng Nguyễn Hoàng Thạch tại cơ quan công an. Ảnh: Công an TP. HCM.

Bước đầu, Cơ quan công an xác định bằng thủ đoạn trên, nhóm của Thạch đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người dân trên cả nước, riêng TP. HCM, nhóm này lừa đảo hơn 600 người với số tiền chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Bảo hiểm Agribank - "vệ sỹ" cho nông dân

Theo thống kê, nhóm đối tượng bị lừa đảo online nhiều nhất lại là những người ở khu vực nông thôn, thiếu kinh nghiệm trong việc sử dụng tài khoản, bảo vệ thông tin, danh tính cá nhân… Đây là nhóm đối tượng mà một sự mất mát không quá lớn về tài chính cũng có thể gây tổn hại nặng nề đến cuộc sống hay công việc của họ.

Trước thực trạng này, ngay từ năm 2021, Bảo hiểm Agribank đã triển khai nghiên cứu, xây dựng sản phẩm Bảo hiểm Bảo an tài khoản phục vụ nhóm đối tượng yếu thế về tài chính, đặc biệt là thuộc khu vực nông thôn mở tài khoản tại Ngân hàng Agribank, với tiêu chí sản phẩm phải có phạm vi bảo hiểm rộng hơn, bao trùm nhiều loại rủi ro hơn các sản phẩm cùng loại đang có trên thị trường.

Bên cạnh đó, sản phẩm Bảo hiểm Bảo an tài khoản cũng có mức bảo vệ tối đa, ưu tiên phương án sử dụng kênh online trong công tác thẩm định và đền bù, đảm bảo thủ tục giải quyết thẩm định và đền bù nhanh gọn, tối đa chỉ vài ngày cho một trường hợp.

Đặc biệt, sản phẩm Bảo an tài khoản phải có mức phí đủ thấp, chỉ vài chục ngàn một tài khoản/năm để phù hợp với điều kiện tài chính của bà con có thu nhập thấp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn vốn không dư dả về tài chính và không có thói quen đầu tư cho bảo hiểm. 

DSC0477

Nông dân rất cần có một "vệ sỹ" để đảm bảo an toàn tài sản trước nguy cơ lừa đảo trên không gian mạng. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tinh thần trách nhiệm, sẻ chia với bà con nông dân - vốn là những “người bạn” của Ngân hàng Agribank cũng như của Bảo hiểm Agribank, lựa chọn hướng đi đúng đắn và tìm được đối tác phù hợp, có uy tín trên thị trường bảo hiểm quốc tế, có kinh nghiệm trong việc triển khai sản phẩm, Bảo hiểm Agribank đã xây dựng Bảo hiểm Bảo an tài khoản đảm bảo các tiêu chí đề ra.

Trước đó, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) cũng đã có sản phẩm Bảo an tín dụng nhằm bảo vệ quyền lợi người vay vốn, đặc biệt là nông dân.

Sản phẩm Bảo an tín dụng là loại hình bảo hiểm tự nguyện. Khi tham gia, trường hợp người vay tử vong do mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bị thương tật vĩnh viễn, công ty bảo hiểm sẽ thay người vay trả nợ cho ngân hàng trong phạm vi số tiền bảo hiểm của khách hàng.

Một trong những trường hợp được hưởng lợi từ sản phẩm Bảo an tín dụng là ông Bùi Văn H. (đã mất), ở huyện Nhà Bè (TP. HCM). “Chồng tôi vay 200 triệu đồng tại Agribank TP. HCM. Sau khi vay, chồng tôi mất vì Covid-19. Gia đình lúc đó rối bời, vừa mất người thân vừa mất lao động chính, lại thêm nỗi lo về khoản nợ ngân hàng. Rất may là ngân hàng đã liên hệ rồi hướng dẫn gia đình hoàn tất hồ sơ để chi trả tiền bảo hiểm cho gia đình”, vợ ông H kể.

Sản phẩm Bảo an tín dụng thật sự đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho khách hàng giảm bớt gánh nặng tài chính, vượt qua những khó khăn do không may gặp rủi ro trong cuộc sống. Khi tham gia sản phẩm này, khách hàng vay vốn nếu không may bị rủi ro về con người như nhập viện do tai nạn, mất do bệnh lý..., tùy từng trường hợp, sẽ được chi trả viện phí hoặc thanh toán nợ vay tối đa đến 500 triệu đồng.

z3548109716408_b22c1b0a1044d561dc593853288a8aa8

Nông dân tham gia các sản phẩm bảo hiểm của Bảo hiểm Agribank, không chỉ bảo vệ được tài khoản, tránh rủi ro, mà còn có thêm quyền lợi. Ảnh: Thanh Tuấn.

Theo ông Huỳnh Thanh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh của Bảo hiểm Agribank khu vực Đồng Nai, ngoài Bảo an tín dụng, sản phẩm Bảo an chủ thẻ cũng là một trong những sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ được khách hàng tin dùng.

Sản phẩm Bảo an chủ thẻ liên kết giúp bảo vệ khách hàng trong các giao dịch thẻ, bảo hiểm tai nạn trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam với chi phí chỉ 1.500 đồng/tháng. Tùy từng trường hợp, khách hàng được bồi thường lên đến 50 triệu đồng/thẻ/năm. Đây là một trong nhiều sản phẩm do Agribank phát triển nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu mở tài khoản thanh toán và sử dụng thẻ ATM ngày càng nhiều của khách hàng.

Các chi nhánh Agribank luôn chú trọng việc theo dõi, giám sát hoạt động của các ATM, thường xuyên cảnh báo khách hàng trước các giao dịch nghi ngờ gian lận hoặc các hình thức lừa đảo của tội phạm công nghệ cao liên quan đến ATM.

Ông Nguyễn Huy Trinh, Giám đốc Agribank Chi nhánh Sài Gòn cho biết, sản phẩm Bảo an tín dụng, Bảo an chủ thẻ tài khoản là những sản phẩm có tính nhân văn, vì cộng đồng của Agribank.

Tham gia các sản phẩm bảo hiểm này, giúp khách hàng có thêm lá chắn vững chắc trong việc bảo vệ tài sản trước những rủi ro khó lường, giúp người vay yên tâm và sử dụng vốn vay hiệu quả. Ngoài ra, ngân hàng luôn có những chính sách khuyến khích cho khách hàng, như giảm một phần lãi suất tiền vay để khách hàng có thêm kinh phí tham gia các sản phẩm bảo an.

“Bảo hiểm Agribank luôn đồng hành cùng khách hàng mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và đáng tin cậy. Khi có sự kiện bảo hiểm, mỗi cán bộ, nhân viên ở Bảo hiểm Agribank TP. HCM và Agribank luôn có mặt kịp thời, động viên thăm hỏi, giải quyết nhanh chóng và tạo sự tin tưởng cao trong lòng người dân”.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất