| Hotline: 0983.970.780

Người dân Phước Thuận lo ngại công trình tái định cư gây nứt nhà

Thứ Năm 07/04/2022 , 08:22 (GMT+7)

Ngày 4/4, Bình Định chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng công trình thi công dự án khu tái định cư gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Người dân không ngớt kêu cứu

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở dọc tuyến đê thôn Quảng Vân thuộc xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định), không ngớt kêu cứu tình trạng xe thi công dự án chạy nườm nượp gây chấn động, khiến nhà cửa của họ bị nứt toác. Hơn nữa, đất dùng để thi công dự án đổ tràn lan, mưa xuống đẩy bùn đất tràn vào nhà dân khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Bà Nguyễn Thị Như Thủy, 1 trong những hộ dân có nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất ở đây cho biết, trước đây, căn nhà của bà vốn nguyên vẹn, thế nhưng từ khi thi công 2 dự án Khu tái định cư Quảng Vân và Diêm Vân tại xã Phước Thuận, căn nhà của bà bỗng xuất hiện nhiều vết nứt, vết lún kéo dài ngoằn ngoèo trên những bức tường. Những vết nứt ngày càng to dần, khiến gia đình bà bất an, vì lo mạng sống của mình không còn an toàn.

Bà Nguyễn Thị Như Thủy bức xúc chỉ những vết nứt trên tường nhà của mình. Ảnh: V.Đ.T.

Bà Nguyễn Thị Như Thủy bức xúc chỉ những vết nứt trên tường nhà của mình. Ảnh: V.Đ.T.

“Từ móng đến tường nhà của tui đều bị nứt, thời gian qua gia đình tui ăn ngủ không yên, sợ nó đổ sập bất cứ lúc nào. Tui mong sao được đền bù để lấy kinh phí sửa lại căn nhà, chứ để như thế này thì mùa mưa bão đến bị sập là cái chắc. Trong khi xã Phước Thuận là địa phương thường bị thiệt hại nặng nhất tỉnh Bình Định trong những mùa mưa bão”, bà Thủy vừa chỉ những vết nứt trên tường nhà, vừa lo lắng cho biết.

Cũng theo bà Thủy, nhà thầu thi công dự án đổ đất đỏ làm đường cao hơn nền nhà dân, nhưng không bố trí đường thoát nước, mưa lớn trong những ngày qua khiến bùn đất tràn vào nhà, quét dọn cả ngày cũng không xong. “Đời người có căn nhà để ở thì bị nứt toát, lại suốt ngày ngập ngụa bùn đất đỏ hỏi sống sao cho nổi”, bà Thủy phản ánh thêm.

Bức tường căn nhà bà Nguyễn Thị Như Thủy có nhiều vết nứt to, kéo dài trông rất đe dọa. Ảnh: V.Đ.T.

Bức tường căn nhà bà Nguyễn Thị Như Thủy có nhiều vết nứt to, kéo dài trông rất đe dọa. Ảnh: V.Đ.T.

Góp lời vợ, ông Nguyễn Văn Nhỏ, chồng bà Thủy, cho rằng nguyên nhân khiến nhà ông và nhiều căn nhà khác ven đường bị nứt là do những chiếc xe tải chở đất phục vụ thi công công trình chạy nườm nượp gây chấn động mạnh.

“Căn nhà của gia đình tôi bắt đầu xuất hiện các vết nứt lớn trên tường khi dự án thi công, có vết nứt kéo dài. Nhiều lần chúng tôi chặn xe thi công công trình, công an, chính quyền đến làm việc, các nhà thầu hứa khắc phục nhưng vẫn chỉ là hứa. Nhà của tôi và nhiều hộ gia đình ở đây hư nát hết rồi, họp hành nhiều nhưng chưa thấy giải quyết gì cả”, ông Nhỏ cho biết thêm.

Theo phản ánh của người dân địa phương, Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành là “thủ phạm” gây bùn đất tràn vào nhà dân, do dùng xe tải đổ đất đỏ thi công đường nhưng không bố trí lối thoát nước ra sông gây ngập úng. Nhiều lúc đang giữa đêm mà mưa to, người dân sống ven đường phải thức dậy kê dọn đồ đạc lên chỗ cao, chứ không bùn tràn vào ngập gây hư hỏng. Cuối tháng 3 đầu tháng 4 vừa qua, trên địa bàn Bình Định có mưa lớn khiến con đường trở nên lầy lội, lún, việc đi lại sinh hoạt của người dân bị ách tắc, sự cố này càng gây bức xúc cho các hộ dân ven đường.

Con đường đất đỏ được đổ cao hơn nền nhà dân dọc tuyến đê thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định) nhưng không làm đường thoát nước, mưa đẩy bùn đất tràn vào nhà dân. Ảnh: V.Đ.T.

Con đường đất đỏ được đổ cao hơn nền nhà dân dọc tuyến đê thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định) nhưng không làm đường thoát nước, mưa đẩy bùn đất tràn vào nhà dân. Ảnh: V.Đ.T.

Ai sẽ giải quyết cho dân?

Ông Nguyễn Hữu Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành, đơn vị thi công bị người dân địa phương “điểm mặt” là “thủ phạm” khiến bùn đất tràn vào nhà dân, thừa nhận đã nắm được thông tin người dân phản ánh.

Tuy nhiên, ông Quốc phân trần là không chỉ có công ty của ông, mà chuyện làm nứt nhà dân và khiến nhà dân ngập ngụa bùn đất còn có xe tải chở đất thi công dự án của nhiều doanh nghiệp khác như các công ty Hồng Minh, Thủy Dương. “Chúng tôi sẽ kiểm tra, chấn chỉnh ngay việc khơi thông dòng chảy để tránh chuyện ứ đọng nước tràn bùn đất vào nhà dân”, ông Quốc hứa.

Đất đỏ làm đường đổ bừa bãi gây lún làm ách tắc giao thông của người dân địa phương. Ảnh: V.Đ.T.

Đất đỏ làm đường đổ bừa bãi gây lún làm ách tắc giao thông của người dân địa phương. Ảnh: V.Đ.T.

Còn ông Phan Thế Khoa, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước), cho biết địa phương sẽ phối hợp Ban Quản lý Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định làm việc cụ thể với người dân bị ảnh hưởng, để tìm phương án giải quyết. “Địa phương luôn ủng hộ các dự án đang triển khai, nhưng phải đặt lợi ích của người dân lên trên hết khi thi công dự án. Với sự cố đã xảy ra, những người có trách nhiệm cần có biện pháp xử lý đối với cách thi công của các nhà thầu khiến người dân bất an”, ông Khoa chia sẻ.

Theo ông Tô Tấn Thi, Giám đốc Ban Quản lý Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, hiện đang triển khai 2 dự án Khu tái định cư Quảng Vân và Khu tái định cư Diêm Vân trên địa bàn xã Phước Thuận với nhiều nhà thầu thi công. Ông Thi thừa nhận hoạt động của các xe tải chở đất phục vụ các dự án là 1 trong những nguyên nhân gây nứt nhà dân ở xã Phước Thuận. Tuy nhiên, hiện ông Thi chưa nắm được thông tin cụ thể có bao nhiêu nhà dân bị nứt.

“Do địa chất của khu vực này bị yếu nên nền móng nhà dân đã lún gây nứt sẵn, khi xe tải thi công dự án đi qua phát sinh nứt nhiều hơn. Chúng tôi cùng người dân và chính quyền địa phương đã làm việc và thống nhất với nhau. Phương án giải quyết là sẽ để các xe tải vận chuyển đất thêm 1 thời gian ngắn nữa, sau khi thi công hoàn chỉnh con đường theo thiết kế, chúng tôi sẽ tính toán khắc phục sự cố nhà dân bị nứt. Việc đền bù nứt nhà dân sẽ lấy nguồn từ những nhà thầu tham gia vận chuyển vật liệu thi công các dự án tại đây. Bước đầu, Ban Quản lý Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đã đứng ra lập biên bản cam kết với người dân có nhà bị ảnh hưởng, sau này chúng tôi sẽ xác định trách nhiệm của từng nhà thầu để phân chia xử lý cụ thể cho từng nhà dân”, ông Tô Tấn Thi cho biết.

Cả nền của những căn nhà dọc ven đường đê thôn Quảng Vân cũng bị chấn động, nứt toát. Ảnh: V.Đ.T.

Cả nền của những căn nhà dọc ven đường đê thôn Quảng Vân cũng bị chấn động, nứt toát. Ảnh: V.Đ.T.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.