Nhưng người dân nhận được từ nhà đầu tư là… cái lắc đầu!
|
Người dân bức xúc chỉ những vết nứt trong nhà do hoạt động thi công QL1 gây ra |
Ông Trần Đình Quát ở thôn An Dưỡng 1, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn cho biết: Vào năm 2015, đơn vị thi công mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn ngang qua nhà ông ồ ạt kéo phương tiện về làm. Mỗi ngày có rất nhiều xe lu, xe đầm hoạt động hết công suất. Vì vậy, nhà dân hai bên đường bị chấn động mạnh, rung chuyển, xuất hiện những vết nứt.
“Trong quá trình thi công, xe lu nền đường đã gây chấn động dữ dội, nhà cửa nứt toát. Tôi có đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường nhiều năm rồi nhưng Cty CP BOT Bắc Bình Định nói là đã hết hạn nộp đơn. Chúng tôi rất lo lắng khi sống trong căn nhà mà những bức tường đã bị nứt toát, thế nhưng vẫn phải giữ nguyên hiện trạng, chờ thẩm định để bồi thường”, ông Quát cho hay.
Bà Nguyễn Thị Công ở xã Hoài Tân tố, ngôi nhà của bà cùng nhiều nhà khác của bà con trong vùng bị nứt do thi công đường đang dần bị “lãng quên”, sau khi tuyến đường đã hoàn thành từ hơn 2 năm nay và Trạm BOT Bắc Bình Định đang ung dung thu phí. Bà đã có làm đơn kiến nghị, yêu cầu được đền bù hoặc có phương án sửa chữa lại những chỗ hư hỏng, nhưng chưa nhận được tín hiệu phản hồi.
Trước ý kiến của người dân về việc thi công QL1 gây nứt nhà, vào tháng 7/2017, Cty CP BOT Bắc Bình Định đã có công văn trả lời rằng: Theo hợp đồng bảo hiểm và biên bản làm việc với UBND các xã thì việc yêu cầu bồi thường của các hộ dân nộp đơn sau ngày 8/11/2015 là không có cơ sở thực hiện. Công ty kiến nghị UBND huyện Hoài Nhơn vận động người dân không được cản trở hoạt động kinh doanh khai thác dự án BOT.
Sửa đường kiểu chắp vá của nhà đầu tư |
Chưa hết, dù dự án mở rộng QL1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2015, nhưng đến nay vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như: Các đoạn đấu nối thoát nước với mương thủy lợi gây ứ đọng, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến SX nông nghiệp của người dân; nhiều nắp cống bị hư hỏng không được sửa chữa, gây tai nạn giao thông Đặc biệt, hư hỏng diễn ra rất thường xuyên và hầu như trên toàn tuyến BOT đều bị hư hỏng, chắp vá như “manh áo rách”.