| Hotline: 0983.970.780

Người lao động mắc Covid-19 nhẹ cách ly ngay tại Khu công nghệ cao

Thứ Sáu 05/11/2021 , 17:42 (GMT+7)

TP.HCM Khu cách ly tập trung tạm thời có quy mô tối đa 200 giường tại Khu Công nghệ cao TP.HCM chính thức được đưa vào hoạt động chiều 5/11.

Khu cách ly tập trung tạm thời này nằm tại tầng 4 & 5 với tổng diện tích sàn 5.000m2 của Viện Công Nghệ Cao HUTECH, Khu Công nghệ cao TP.HCM (TP Thủ Đức, TP.HCM). 

Sau 2 tháng thi công, gấp rút chuẩn bị trang thiết bị và nhân lực, đến nay đã hoàn tất đầu tư giai đoạn 1. Khu cách ly tập trung của Chi hội doanh nghiệp Khu công nghệ cao cũng được trang bị một số dụng cụ tập thể dục thể thao nhằm giúp các bệnh nhân có thể tập luyện nhẹ về thể chất, hỗ trợ tinh thần khi vào khu cách ly.

Ông Bùi Quốc Anh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu Đại học Quốc gia TP.HCM giới thiệu về cơ sở dữ liệu quản lý người lao động tại Khu Công nghệ cao TP.HCM như cơ sở quản lý về tiêm chủng, xét nghiệm, danh sách F0, ca nghi nhiễm, các F1 ở gần... Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Bùi Quốc Anh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu Đại học Quốc gia TP.HCM giới thiệu về cơ sở dữ liệu quản lý người lao động tại Khu Công nghệ cao TP.HCM như cơ sở quản lý về tiêm chủng, xét nghiệm, danh sách F0, ca nghi nhiễm, các F1 ở gần... Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mô hình khu cách ly tập trung tại Khu Công nghệ cao TP.HCM là dự án xã hội hóa do Chi hội doanh nghiệp Khu Công nghệ cao làm chủ đầu tư với kinh phí đóng góp từ các doanh nghiệp trong và ngoài Chi hội. Với tổng đầu tư dự kiến trị giá khoảng 1 tỷ đồng, có quy mô tối đa là 200 giường, riêng giai đoạn đầu chỉ bố trí từ 50-70 giường, được vận hành bởi Công ty CP bệnh viện Đa khoa Bắc Mỹ dưới cố vấn chuyên môn của Trung tâm Y tế TP Thủ Đức.

Bà Hồ Thị Thu Uyên, Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp Khu Công nghệ cao (SBA) cho biết, việc thành lập Khu cách ly tập trung của Khu Công nghệ cao là nỗ lực của tập thể các doanh nghiệp trong chi hội để tạo điều kiện cách ly an toàn, thoải mái cho người lao động với sự hỗ trợ của các dịch vụ y tế tại chỗ, nhanh chóng và thuận tiện.

Giai đoạn 1, Khu cách ly tập trung tạm thời Khu Công nghệ cao bố trí 70 giường cách ly F0 không triệu chứng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Giai đoạn 1, Khu cách ly tập trung tạm thời Khu Công nghệ cao bố trí 70 giường cách ly F0 không triệu chứng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Người lao động có kết quả PCR dương tính SARS-CoV-2 nhẹ, không triệu chứng, không có bệnh nền và không đủ điều kiện tự cách ly tại nhà sẽ được doanh nghiệp lập danh sách để chuyển về cách ly ngay tại Trung tâm này. Mọi chi phí cách ly tập trung sẽ được miễn phí từ nguồn xã hội hóa, tuy nhiên doanh nghiệp sẽ phải chi trả tiền ăn cho người lao động 120.000 đồng/ngày.

Người lao động cách ly tại đây vừa có thể làm việc vừa tập thể dục, yoga nâng cao sức khỏe. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người lao động cách ly tại đây vừa có thể làm việc vừa tập thể dục, yoga nâng cao sức khỏe. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sau 7 ngày nếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì họ sẽ được trở lại làm việc. Hy vọng sẽ giúp người lao động của các doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao yên tâm trở lại công việc và ổn định sản xuất, giảm áp lực cho các cơ sở cách ly, bệnh viện thu dung trên địa bàn Thành phố Thủ Đức.

Thành phố đã trải qua giai đoạn chống dịch căng thẳng và chúng ta đang trong quá trình phục hồi sản xuất với những tín hiệu tích cực về kiểm soát tốt dịch Covid-19. Dự án thành lập khu cách ly tập trung nhằm đồng hành cùng với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Thành phố Thủ Đức và ngành y tế trong đợt dịch này để hướng tới mục tiêu sống chung an toàn với Covid-19”, bà Uyên chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM, hai tuần trước Khu công nghệ cao có 53 F0 (ca mắc Covid-19); đến tuần kế tiếp khi các doanh nghiệp tăng quy mô lao động thì khả năng lây nhiễm cao và đã ghi nhận 155 F0; đến tuần này giảm xuống còn 85 F0. "Như vậy tình hình đã được kiểm soát. Đây là dữ liệu để chúng tôi quyết định xây dựng quy mô của Khu cách ly tập trung này đảm bảo các điều kiện y tế để ứng phó với tình hình dịch.

Việc thành lập Khu cách ly tập trung tạm thời này để chúng ta chủ động ứng phó, hỗ trợ cho doanh nghiệp chủ động ứng phó một cách an toàn đúng quy định khi có trường hợp mắc Covid-19", ông Thi nói.

Bình Oxy được chuẩn bị sẵn tại Khu cách ly tập trung tạm thời Khu Công nghệ cao. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bình Oxy được chuẩn bị sẵn tại Khu cách ly tập trung tạm thời Khu Công nghệ cao. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hiện Khu Công nghệ cao TP.HCM có 88/88 doanh nghiệp hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới với 45.000 lao động. 

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm