| Hotline: 0983.970.780

Người thuê đất 'bẻ kèo' vì cam rớt giá

Thứ Ba 18/06/2024 , 23:01 (GMT+7)

Vĩnh Long Hiện nay, giá cam sành ở Vĩnh Long chỉ còn 2.000 - 5.000 đồng/kg, khiến nhiều người thuê đất trồng cam phải bỏ vườn do không thể gồng gánh chi phí đầu tư.

Với giá cam hiện tại, nhiều nông dân tại huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) chỉ huề vốn hoặc thua lỗ. Ảnh: Hồ Thảo.

Với giá cam hiện tại, nhiều nông dân tại huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) chỉ huề vốn hoặc thua lỗ. Ảnh: Hồ Thảo.

Phòng NN-PTNT huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) thống kê hiện địa phương có khoảng 10.400ha đất trồng cam sành, trong đó khoảng 1/3 diện tích là nông dân thuê đất ruộng để canh tác.

Thời điểm này nhà vườn đang bước vào vụ thu hoạch và được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 2.000 - 5.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg so với trước Tết.
Nguyên nhân giá cam sành giảm mạnh là do nông dân liên tục mở rộng diện tích, khiến sản lượng tăng mạnh. Sức mua yếu nhưng nguồn cung quá ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu.
Theo nhiều nhà vườn, chi phí đầu tư ban đầu để trồng 1ha cam sành khoảng 600 triệu đồng và những năm tiếp theo khoảng 300 triệu đồng/năm. Đối với nhà vườn thuê đất, chi phí phát sinh thêm 60 - 100 triệu đồng/ha/năm. Với mức giá hiện tại, người trồng cam chỉ huề vốn hoặc thua lỗ, khiến nhiều người thuê đất bỏ vườn trước thời hạn hợp đồng, do không thể gồng gánh chi phí đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Trà Ôn, xác nhận tình trạng nông dân thuê đất trồng cam bỏ vườn không tiếp tục thuê có xảy ra trên địa bàn huyện.

Ngành chức năng khuyến cáo nông dân nên làm hợp đồng rõ ràng khi thuê đất, chỉ trồng khi có kinh nghiệm, kỹ thuật và biện pháp hạ giá thành sản xuất. Đồng thời, cần kết nối đầu ra, xây dựng mã số vùng trồng sản xuất và không tự phát trồng cam ngoài vùng quy hoạch. Những hộ chưa trồng cam không nên lên liếp đất trồng vì diện tích trồng cam đã tăng nhiều.

Xem thêm
Kim ngạch song phương Việt Nam - Dominicana có thể đạt 500 triệu USD

Sáng 26/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao Bộ Nông nghiệp nước CH Dominicana, do Bộ trưởng Limber Cruz dẫn đầu.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Hà Nội điều động hơn 15.000 người tham gia công tác coi thi

Hà Nội có hơn 100.000 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ trên 99% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Các điểm thi đều được chuẩn bị chu đáo.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.

Bình luận mới nhất