| Hotline: 0983.970.780

'Người tiền sử' Bolsonaro chọn lãnh đạo cảnh sát mới

Thứ Ba 05/05/2020 , 07:32 (GMT+7)

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 4/5 tuyên bố chọn người đứng đầu mới cho lực lượng cảnh sát liên bang.

Tổng thống Brazil nói với đám đông người ủng hộ trong cuộc biểu tình phản đối cách ly xã hội ngăn Covid-19 hôm 19/4/2020. Ảnh: AFP.

Tổng thống Brazil nói với đám đông người ủng hộ trong cuộc biểu tình phản đối cách ly xã hội ngăn Covid-19 hôm 19/4/2020. Ảnh: AFP.

Động thái trên diễn ra sau quyết định của Tòa án tối cao nhằm ngăn chặn nỗ lực bổ nhiệm một người bạn của gia đình Tổng thống. Đây có thể coi là "cuộc rút lui chiến thuật" sau khi ông và những người ủng hộ đe dọa tòa án bằng cuộc biểu tình chống dân chủ.

Công báo của chính phủ cho biết người được Bolsonaro bổ nhiệm giám đốc cảnh sát liên bang là Rolando Alexandre de Souza, từng làm trợ lý thân cận cho người được chọn ban đầu, Alexandre Ramagem, làm tại cơ quan tình báo Brazil Abin.

Bolsonaro bác bỏ những lời buộc tội ‘tin đồn’ của cựu Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro rằng Tổng thống  cố gắng can thiệp vào các cuộc điều tra nhạy cảm bằng cách bổ nhiệm Ramagem, một người bạn của con trai ông, làm cảnh sát trưởng.

Trước đó, hôm 2/5, ông Moro, một nhân vật nổi tiếng trong chống tham nhũng của Brazil, đã làm chứng cho các công tố viên và cảnh sát như một phần của cuộc điều tra được Tòa án Tối cao ủy quyền.

Bằng chứng chống lại Bolsonaro bao gồm các bản ghi âm cuộc trò chuyện với Tổng thống, theo nguồn tin mà Reuters thu được.

Cựu bộ trưởng Moro nói với các nhà điều tra rằng ba tướng quân đội trong nội các Bolsonaro chứng kiến ​​áp lực của tổng thống đối với cảnh sát liên bang và có thể xác nhận lời làm chứng của mình, nguồn tin giấu tên cho biết.

Hôm 4/5, thẩm phán hàng đầu của Brazil, yêu cầu Tòa án Tối cao ủy quyền thẩm vấn ba bộ trưởng nội các quân đội trong cuộc điều tra về cáo buộc can thiệp của Tổng thống vào cảnh sát liên bang.

Ông Moro không đưa ra lời bình luận ngay lập tức.

Sự từ chức và cáo buộc của ông Moro vào 10 ngày trước gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất mà Bolsonaro phải đối mặt kể từ khi nhậm chức, kết hợp với những lời chỉ trích vì coi thường đại dịch Covid-19 đã giết chết hơn 7.000 người ở Brazil.

Cuộc khảo sát qua điện thoại do XP Investimentos cho thấy mức đánh giá chính phủ thấp kỷ lục khi 27% người Brazil coi chính phủ của họ là ‘tốt’, hoặc ‘rất tốt’, trong khi những người coi đó là ‘kém’ hoặc ‘rất kém’ đã tăng 7% trong một tuần lên 49%.

Một cuộc khảo sát khác được công bố vào cuối tuần qua, do hãng IDEIA Big Data thực hiện thông qua ứng dụng di động, cho thấy tỷ lệ tán thành chính phủ giảm 8% trong một tuần xuống còn 22%, cùng với đó tỷ lệ không tán thành lên tới mức kỷ lục 47%.

Tổng thống Bolsonaro tiếp tục bị chỉ trích vì tấn công Quốc hội và Tòa án tối cao trong một bài phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ, trong đó ông kêu gọi cai trị quân sự ở Brazil và chấm dứt các biện pháp kiểm dịch virus Corona.

Bolsonaro cho biết tại cuộc biểu tình bên ngoài dinh Tổng thống rằng ông có lực lượng vũ trang Brazil ủng hộ và ông đã mất kiên nhẫn với can thiệp vào chương trình nghị sự của mình.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng đã nghi ngờ về phát biểu của Bolsonaro, trong một tuyên bố hiếm hoi vào ngày 4/5. Cơ quan chính phủ này cho biết các lực lượng vũ trang đứng về phía dân chủ, phân chia quyền lực và hiến pháp Brazil.

Những đồng minh cũ trong Quốc hội cũng tham gia kêu gọi luận tội Bolsonaro, hành động được khoảng một nửa dân số Brazil ủng hộ, theo khảo sát gần đây nhất của Datafolha.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.