| Hotline: 0983.970.780

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tràn lan ở Hà Nội

Thứ Hai 03/05/2021 , 16:45 (GMT+7)

Nhiều người nhập cảnh trái phép có quốc tịch Trung Quốc, với sự trợ giúp của người quen, đã ngang nhiên thuê nhà, ở trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Những đối tượng nhập cảnh trái phép trú ở chung cư Florence, địa chỉ 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

Những đối tượng nhập cảnh trái phép trú ở chung cư Florence, địa chỉ 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

50 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Một lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy cho biết vào ngày 2/5, đơn vị phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đang lưu trú tại chung cư D’capitale (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy). Qua xét nghiệm ban đầu, họ đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Qua lời khai của 4 người trên, lực lượng chức năng phát hiện thêm 46 người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Lãnh đạo phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm cho biết, 46 người Trung Quốc này thuê phòng tại chung cư Florence, địa chỉ 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Theo tìm hiểu, nhóm người nhập cảnh đã thuê 9 phòng trong chung cư Florence 28 Trần Hữu Dực để tá túc.

Những người nhập cảnh trái phép đã được cơ quan chức năng đưa đi cách ly tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội (số 89 Lý Thường Kiệt, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) và được khẩn trương xét nghiệm Covid-19.

Giúp 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thu lợi 140 triệu đồng

Ngày 3/5, Cơ quan An ninh điều tra – Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lênh tạm giam để điều tra với Trần Thị Phương Thảo (SN 1999, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ), Ou Guo Pei (quốc tịch Trung Quốc) và Đinh Thị Huệ (SN 1999, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ) về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".

Trần Thị Phương Thảo tại cơ quan điều tra.

Trần Thị Phương Thảo tại cơ quan điều tra.

Cơ quan CSĐT xác định, từ tháng 1/2020, Thảo thuê một căn nhà của  bà Nguyễn Thị T. để ở và phục vụ kinh doanh mỹ phẩm tại tầng 1. Cũng trong năm này, Thảo quen với Ou Guo Pei và đối tượng tên Vương (đều là người Trung Quốc). Vương và Ou Guo Pei đặt vấn đề nhờ Thảo thuê một số căn hộ để người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở. Thảo rủ thêm bạn là Đinh Thị Huệ tìm thuê lại một số căn hộ chung cư để "đáp ứng" yêu cầu mà nhóm Vương đưa ra.

Thảo đã thuê căn nhà số 464 đường Nguyễn Trãi, tầng 1 bày bán mỹ phẩm, các tầng trên để cho người nhập cảnh trái phép ở. Ngoài ra, Thảo và Huệ còn thuê 4 căn hộ chung cư khác cũng trên địa bàn quận Thanh Xuân cho các đối tượng người Trung Quốc.

Ngày 20/4, tổ công tác của Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội kiểm tra phát hiện 5 người Trung Quốc tại số nhà 464 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, nghi vấn có dấu hiệu nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép.

Tại thời điểm kiểm tra, những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh. Khi bị tổ công tác kiểm tra, đối tượng “Vương” đã bỏ trốn khỏi địa chỉ này.

Sau đó, lực lượng công an còn phát hiện 12 người Trung Quốc đang cư trú trái phép.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh xác định, bằng việc cho các đối tượng nước ngoài nhập cảnh trái phép, Thảo đã hưởng lợi số tiền lên tới 140 triệu đồng, Huệ hưởng lợi 4 triệu đồng.

Các đối tượng nhập cảnh trái phép được Thảo và Huệ giúp đỡ.

Các đối tượng nhập cảnh trái phép được Thảo và Huệ giúp đỡ.

Hiện 16/17 người Trung Quốc được đưa cách ly tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Hà Nội thắt chặt kiểm soát các nguồn nguy cơ

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng, hiện nay Hà Nội có nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Thứ nhất là lây từ các địa phương có dịch khác; thứ hai là từ các khu cách ly y tế tập trung người nhập cảnh nước ngoài vào, do không thực hiện nghiêm túc quy trình dẫn đến lây nhiễm; thứ ba là từ nguy cơ nhập cảnh trái phép.

"Thành phố đang thắt chặt kiểm soát các nguồn nguy cơ này. Đặc biệt, trong nay mai, rất đông người dân sẽ quay trở lại Hà Nội sinh sống và làm việc. Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có công điện yêu cầu tất cả người quay trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ phải thực hiện khai báo y tế một cách tự giác; đẩy mạnh hoạt động của tổ Covid cộng đồng; các địa phương tăng cường hoạt động của lực lượng chức năng để nắm bắt tình hình, bảo đảm việc khai báo y tế không bỏ sót", ông Chử Xuân Dúng nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cũng kêu gọi người dân, đặc biệt là các nhà nghỉ, khách sạn phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương, chung tay cùng chống dịch trên địa bàn Hà Nội.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.