| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Ba 09/11/2021 , 01:17 (GMT+7)

Tại Quảng Bình, đến ngày 8/11 vẫn còn 5 xã/3 huyện, thị xã có dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 21 ngày. Nguy cơ dịch bùng phát vẫn rất cao.

Ngày 8/11, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình cho biết, đến thời điểm hiện tại, dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xảy ra ở 246 hộ/83 thôn tại 41 xã/8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, làm 2.082 con lợn chết, tiêu hủy với tổng trọng lượng là 121.471 kg.

Cơ quan chuyên môn thú y lấy mẫu kiểm tra bệnh phẩm lợn chết do DTLCP. Ảnh: NTH.

Cơ quan chuyên môn thú y lấy mẫu kiểm tra bệnh phẩm lợn chết do DTLCP. Ảnh: NTH.

Trong đó, có 36/41 xã đã qua 21 ngày có bệnh DTLCP; còn 5 xã/3 huyện, thị xã chưa qua 21 ngày gồm xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn ), các xã Liên Trường, Cảnh Hóa, Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) và xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh).

Theo đánh giá, nguy cơ DTLCP tiếp tục tái dịch bùng phát tại các địa phương tại Quảng Bình là rất lớn. Nguyên nhân do mầm bệnh còn tồn tại trong môi trường, chăn nuôi nhỏ lẻ không bảo đảm an toàn dịch bệnh, chưa có vacxin và thuốc điều trị đặc hiệu. Bên cạnh đó, thời tiết chuyển mùa làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, trong khi giá đầu ra giảm mạnh khiến cho người dân không mạnh dạn đầu tư, thiếu chăm sóc, nuôi dưỡng.

Ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình cho biết, để ngăn chặn, hạn chế DTLCP lây lan ra diện rộng và tái bùng phát dịch trở lại, thời gian tới, đơn vị khuyến cáo các địa phương, người chăn nuôi không được chủ quan, lơ là; cần tiếp tục tập trung nguồn lực, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch theo các chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Người chăn nuôi cần siết chặt các biện pháp phòng dịch trong thời gian tới. Ảnh: TNH.

Người chăn nuôi cần siết chặt các biện pháp phòng dịch trong thời gian tới. Ảnh: TNH.

Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân tự giác thực hiện các giải pháp phòng, chống và khống chế dịch; khoanh vùng phun hóa chất làm vệ sinh môi trường; phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung giám sát việc kinh doanh, buôn bán, vận chuyển gia súc…

Đối với các địa phương chưa xảy ra dịch bệnh, cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư về tính chất nguy hiểm, dấu hiệu nhận biết và các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP; hướng dẫn người dân tăng đàn, tái đàn lợn bảo đảm an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh.

Xem thêm
Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.