| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ tràn dầu từ vụ chìm tàu rất lớn!

Thứ Năm 12/04/2012 , 09:59 (GMT+7)

Mặc dù các van chứa dầu nhớt đã được khóa chặt ngay khi tàu chìm, thế nhưng nguy cơ tràn dầu từ tàu Trường Hải Star là rất cao...

* Đã trục vớt được 22 container chứa xe ô-tô

Sau khi bị tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan) đâm chìm vào tối ngày 9/4 tại vùng biển Bãi Trước (TP Vũng Tàu), hiện nay tàu Trường Hải Star đã chìm hoàn toàn, nguy cơ tràn dầu từ tàu Trường Hải Star gây ô nhiễm vùng biển này là rất cao.

>> 64 ôtô bị chìm theo tàu Trường Hải tại Vũng Tàu

Chiều qua (11/4), ông Lê Văn Chiến (GĐ Cảng vụ Hàng hải Vùng Tàu) trao đổi với NNVN cho biết, trên tàu Trường Hải Star chứa 40 tấn dầu FO, 5 thùng nhớt loại 200 lít/thùng và nhiều nhiên liệu khác. “Theo đánh giá của chúng tôi, mặc dù các van chứa dầu nhớt đã được khóa chặt ngay khi tàu chìm, thế nhưng nguy cơ tràn dầu từ tàu là rất cao bởi các van chứa được nối với ống bằng mối hàn, rất dễ bị đứt gãy do va đập dưới nước biển. Do vậy bằng mọi giá chúng tôi đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương trục vớt tàu lên càng sớm càng tốt”.

Theo ông Chiến, tàu Trường Hải Star chứa 66 container chứa ô tô và linh kiện ô tô do Tập đoàn Trường Hải sản xuất ở Dung Quất (Quảng Nam) đang trên đường vào TPHCM thì gặp nạn. Hiện các đội cứu hộ đã trục vớt được 22 container trôi trên biển, nhiều container sau khi trục vớt lên đã bị hư hỏng, móp méo. Trong đó, nhiều container chứa xe ô tô hiệu Kia Morning.

“Container tiếp tục trôi ra khỏi tàu, hiện tàu đang bị trôi dạt khỏi vị trí chìm đắm gây nguy hiểm đối với môi trường, hoạt động hàng hải. Trường hợp Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tạm thời không cho tàu thuyền ra vào khu vực tai nạn vùng biển Vũng Tàu sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động thương mại tại khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam do vịnh này là cửa khẩu quan trọng cho tàu ra vào các cảng khu vực phía Nam như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa–Vũng Tàu”, kết luận về hậu quả tai nạn đã được cảng vụ báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu vào hôm qua.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm