| Hotline: 0983.970.780

Nhà nuôi chim yến mọc lên như nấm, 'làm loạn' từ thành phố đến làng quê

Thứ Tư 25/07/2018 , 06:05 (GMT+7)

“Có nhà xây quy mô như “khách sạn” nhưng chim yến lại không vào hoặc vào rất ít. Song có nhà chỉ làm đơn giản nhưng yến lại kéo về ùn ùn không còn chỗ ở. Vì thế nuôi yến cũng là nghệ thuật...”.

Đó là tâm sự của những người nuôi yến thành công ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Nghề nuôi yến ở Phú Yên phát triển mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt từ năm 2015 đến nay nhiều địa phương "bùng nổ" xây nhà nuôi yến.

09-52-11_2
09-52-11_3
Nhà yến len lỏi từ TP đến nông thôn Phú Yên

Xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa nằm bên dòng sông Ba, cách biển không xa, là nơi lý tưởng để nuôi yến. Hai năm qua, nơi đây có cả chục nhà mọc lên để đón chim trời. Chị Phan Thị Cúc Kim ở thôn Phước Lộc 1 cho biết, gần nhà chị có 5 nhà nuôi yến, giá trị mỗi nhà cả tỷ đồng. Nhà nào nuôi cũng gây tiếng ồn, không buổi trưa nào ngủ được.

Bà Đinh Thị Điệp cùng thôn Phước Lộc 1 cũng nuôi 2 nhà yến phía sau. Bà cho hay, chủ nhà yến ở TP.HCM, bà chỉ trông giúp. Hiện chưa có yến vào nhưng các máy dụ chim kêu inh ỏi cả ngày.

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân, cán bộ địa chính - môi trường xã Hòa Thành, đến nay toàn xã đã có 30 nhà yến, trong đó 80% của người dân địa phương. Xu hướng trong thời gian tới sẽ còn nhiều nhà yến mọc lên, bởi nhiều cơ sở đã về đây thăm dò...

Phú Yên đã thực hiện quy hoạch vùng, làng nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, từ đây đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ phát triển 4 vùng nuôi chim yến tại thôn Phú Liên, xã An Phú (TP Tuy Hòa); thôn Tân Định và Hội Sơn, xã An Hòa (huyện Tuy An); thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa); thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa). Trong đó có 2 làng nghề nuôi chim yến tại thôn Tân Định, xã An Hòa (huyện Tuy An) và thôn Ân Niên, xã Hòa An (huyện Phú Hòa).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành cho biết, theo quyết định phê duyệt quy hoạch vùng, làng nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 thì huyện Đông Hòa chỉ có xã Hòa Tân Đông là vùng nuôi chim yến. Các hộ trong xã này nuôi yến thời gian qua là tự phát. Trong khi đó, xã đang lúng túng, vì chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể cũng như chưa có thiết bị đo tiếng ồn để xử lý.

“Xã nông thôn chỉ quy định vùng trung tâm xã mới phải xin phép xây dựng nhà tầng. Các vùng ngoài trung tâm xã không cần giấy phép. Vì vậy người dân có đất ở là cứ xây nhà nuôi yến, gây ô nhiễm tiếng ồn. Thời gian qua chúng tôi đã nhận nhiều đơn phản ánh về việc này tại khu vực thôn Phước Lộc 1. Sau đó, xã đã phối hợp với Phòng TN-MT huyện giải quyết 3 - 4 đợt, yêu cầu các hộ giảm âm thanh từ máy phát, thời gian phát...”, ông Trãi nói.

Không chỉ ở xã Hòa Thành đang nuôi yến tràn lan, theo ghi nhận của PV, xã Hòa Xuân Tây (Đông Hòa), xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa)... và ngay cả trên các tuyến đường TP Tuy Hòa như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hùng Vương... cũng có nhiều hộ nuôi yến tự phát.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, hiện toàn tỉnh có hơn 300 hộ nuôi yến tập trung tại các huyện Tuy An, Đông Hòa, Tây Hòa và TP Tuy Hòa, với số lượng đàn hơn 163.000 con.

Ông Đào Lý Nhĩ, PGĐ Sở NN-PTNT Phú Yên thừa nhận, nhiều hộ trong tỉnh nuôi yến trước khi tỉnh có quy hoạch vùng nuôi, đa số nhà yến trong khu dân cư gây tiếng ồn. “Xây nhà yến 3 tầng mất 1,5 tỷ, nhưng thời gian đầu tư dài, có hộ nuôi 3 - 4 năm chưa có yến về hoặc về rất ít nên thua lỗ. Nuôi yến đâu phải ai cũng thành công”, ông Nhĩ phân tích.

Ghi nhận của PV, một nhà nuôi yến ở thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1 (Tây Hòa) đã xây cách đây 4 năm. Người nuôi thừa nhận thu chưa đủ chi. Bởi số lượng yến về làm tổ mấy năm nay chỉ trên 1.000 con. Trong khi đó, nuôi yến thành công thì số lượng đàn phải hàng ngàn con. Thế nhưng việc tiếp cận người nuôi hết sức khó khăn, đa số đều giữ bí mật trong nghề.

Khảo sát các nhà yến tại TP Tuy Hòa, hầu hết người nuôi đều ngại tiếp xúc với người lạ. Theo quan sát lúc chiều tối, chỉ một số nhà gần chợ Tuy Hòa là có yến về.

09-52-11_4
Một nhà yến ở thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành

Ông Đào Lý Nhĩ, PGĐ Sở NN-PTNT Phú Yên: Trước đây, Bộ NN-PTNT có Thông tư 35 về quy định tạm thời về nuôi yến, song đã bỏ điều 3, điều 4, chỉ quy định cường độ âm thanh không vượt quá 70 dBA. Còn phía tỉnh, tháng 10/2017 đã có quyết định phê duyệt quy hoạch vùng làng nghề nuôi yến.

Hiện tỉnh đang lấy ý kiến sở, ban, ngành, địa phương để phân cấp quản lý nuôi yến. Định hướng phát triển là những hộ nuôi trong vùng quy hoạch thì cho xây nhà yến, ngoài quy hoạch sẽ cấm. Nếu người nuôi tự ý cơi nới, phát triển xây nhà yến ngoài quy hoạch sẽ bị cưỡng chế. Riêng các hộ nuối yến có trước quy hoạch thì vẫn tồn tại nhưng sẽ vận động di dời.

 

Xem thêm
Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.