| Hotline: 0983.970.780

Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên đi tìm người đàn ông rất lạ

Thứ Sáu 03/03/2023 , 11:13 (GMT+7)

Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên trong dịp 8/3 năm nay giới thiệu đến công chúng một tác phẩm mới có cái tên rất lạ ‘Người đàn ông có cái đuôi hình thuổng’.

Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên.

Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên.

Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên từng là một nhan sắc nổi tiếng trong giới cầm bút. Nhà thơ Phạm Ngọc Liên đã trải nghiệm nhiều vai trò như diễn viên điện ảnh, ca sĩ, hướng dẫn viên du lịch trước khi theo con đường cầm bút chuyên nghiệp.

Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên thổ lộ: “Đã vào nghề thì không thể cưỡi ngựa xem hoa. Tôi vẫn tâm niệm và cố gắng trau dồi ngòi bút của mình. Nếu văn học đã chọn và đến với tôi như một số mệnh đặt để, thì phải dũng cảm và sung sướng để đón nhận”.

Sau các tập thơ được hoan nghênh như “Những vầng trăng chỉ mọc một mình”, “Biển đã mất”, “Em muốn giang tay giữa trời mà hét”, “Thức đến sáng và mơ”... nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên chuyển sang viết văn xuôi. Và tập truyện ngắn “Người đàn ông có cái đuôi hình thưởng” là tác phẩm được xuất bản, khi nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên đã bước qua tuổi thất thập cổ lai hy.

Trong tập truyện ngắn “Người đàn ông có cái đuôi hình thuổng”, nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên mang đến một bức tranh về những sắc thái trong tình yêu và hôn nhân, dắt độc giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ở từng câu chuyện, tác giả đều khéo léo pha trộn chất hình sự, trinh thám, kinh dị trong những câu chuyện tình yêu như “Huyền Rubik”, “Vực thẳm”, “Sông của mẹ”, “Nụ hôn buốt giá”, “Khu vườn có hoa Ngọc Lan”…

Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên đưa ra những tình huống lắt léo trong “Người đàn ông có cái đuôi hình thuổng”, khi thì như có thể đoán trước diễn biến, khi thì lại hết sức bất ngờ ngoài sức tưởng tượng, khi thì gần gũi, ấm áp, khi lại ghê rợn đến run rẩy...

Tập truyện ngắn 'Người đàn ông có cái đuôi hình thuổng'.

Tập truyện ngắn "Người đàn ông có cái đuôi hình thuổng".

Mượn những giấc mộng không hề có thực, nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên thiết kế những khu vườn mộng ảo. Trong bức tranh hôn nhân ấy, thông điệp mà tác giả muốn gửi đến mọi người đàn ông rằng họ nên biết, cần biết, phải biết, đó là một kết luận chân thành và sắc lẻm của Albert Camus: “Đến một độ tuổi nhất định, người đàn ông phải tự chịu trách nhiệm về bộ mặt của anh ta”.

Cùng với tập truyện ngắn “Người đàn ông có cái đuôi hình thuổng” của nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM cũng giới thiệu 3 tác phẩm của 3 tác giả nữ khác trong dịp 8/3 năm nay.

Trong tác phẩm “Nhà lúc đông lúc vắng”, tác giả Hoàng My chú trọng kể những tình cảm ấm áp để mỗi người luôn trân trọng phút giây bên gia đình. “Nhà lúc đông lúc vắng” là những câu chuyện đời thường, giản dị, đôi khi nhỏ nhặt mà thấm thía về các mối quan hệ trong gia đình. Càng trưởng thành, người ta càng nhận ra chỉ có tình thân là mãi mãi, là chỗ dựa để quay về, là còn mãi sau những được mất, thăng trầm của cuộc đời.

“Nhà lúc đông lúc vắng” của Hoàng My phác họa một bức tranh gia đình giản đơn nhưng luôn đầy ắp tình yêu thương mà mỗi một thành viên không thể thiếu. Đọc những trang sách “Nhà lúc đông lúc vắng”, có thể nhận ra một chân lý giản đơn rằng, cuộc sống đôi khi chỉ cần được sum vầy bên nhau, có nhau, là đã có thể cảm thấy được bình yên, hạnh phúc. Như lời nhắn nhủ mà tác giả Hoàng My chia sẻ “hãy cố gắng để những ngày bên nhau, dưới một mái nhà thật nhiều ấm êm, sum vầy nhất…”

Tác phẩm “Chân nhỏ dũng cảm - Cùng con đi khắp thế gian” là nhật ký hành trình xê dịch tại Việt Nam và sáu quốc gia khác của tác giả Cao Bảo Vy và con gái, từ khi đứa trẻ chỉ mới 18 tháng tuổi đến khi 11 tuổi. “Chân nhỏ dũng cảm – Cùng con đi khắp thế gian” tập hợp 33 tản văn dung dị và tràn đầy cảm xúc của hai mẹ con rong ruổi trên những chặng đường.

“Chân nhỏ dũng cảm – Cùng con đi khắp thế gian” không chỉ kể về những chuyến đi, những điều thú vị trên đường đi, mà còn chứa đựng cả những bài học thú vị, những tâm tình mẹ con, những chi tiết và ký ức góp nhặt được về những con người ở những vùng đất họ đi qua. Chủ nghĩa xê dịch luôn đầy sức hấp dẫn, nhưng với những hành trình chỉ có mẹ và con gái cùng đi, đặc biệt khi con gái còn bé, không phải chuyến đi nào cũng dễ dàng và trải nghiệm nào cũng suôn sẻ. Tuy nhiên, những chuyến đi đó sẽ giúp con người vững vàng, cứng cáp, trưởng thành. Riêng với hành trình du ký này, đó là những kỷ niệm tuyệt vời bởi mẹ con có nhau, cùng nước mắt, nụ cười và hạnh phúc.

Tác phẩm “Nhật ký cô giáo” của Hồ Yên Thục lại như một sitcom hài hước chưa có hồi kết về câu chuyện giảng đường của cô giáo. Đây là một series bắt đầu từ “Học kỳ Xuân”, “Học kỳ Hè” cho đến “Học kỳ Thu” và sắp tới có thể là “Học kỳ Đông”, cô giảng viên từ khi mới vào nghề đã bắt đầu ghi chép lại những ngày đầu làm việc còn bỡ ngỡ ở trường đại học mà cô yêu thương gọi là học quán thanh xuân.

Ban đầu “Nhật ký cô giáo” chỉ là những mẩu chuyện ngắn đăng facebook, dần dần cuốn nhật ký của cô dày lên và cảm xúc được chép lại cũng phong phú hơn. Càng về sau, “Nhật ký cô giáo” càng chứa đựng nhiều tình cảm cô trò, giận dỗi, tin tưởng, che chở nhau làm cho học quán nơi cô giáo làm việc hiện lên vô cùng sinh động và giàu tình cảm. Qua những trải nghiệm cùng nhau trên giảng đường, cô giáo có thêm khả năng nhìn thấy vẻ đẹp trong mỗi tên đệ tử “tiểu yêu”. Nhờ đó cô luôn may mắn nhận được tình cảm yêu thương vô điều kiện của học trò, sự giúp đỡ, động viên vô tư của đồng nghiệp, giữ cho cô vững bước trên con đường sư phạm.

4 cuốn sách của 4 tác giả nữ được ra mắt nhân dịp 8/3.

4 cuốn sách của 4 tác giả nữ được ra mắt nhân dịp 8/3.

Đọc các tác phẩm mới của các tác giả Phạm Thị Ngọc Liên, Hoàng My, Cao Bảo Vy và Hồ Yên Thục, tuy là bốn chủ đề độc lập, tưởng chừng không chút liên quan, nhưng tựu chung lại đều là những sự việc diễn ra thường ngày, đó chính là những vấn đề mà bất cứ phụ nữ nào cũng đã - đang - sắp đối diện như hành trang mang theo ở từng giai đoạn của cuộc đời, sau tất cả những thay đổi, bôn ba vượt qua nhiều sóng gió thì điều quan trọng nhất của những người phụ nữ trong cuộc đời là gì?

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.