| Hotline: 0983.970.780

Nhà virus học Vũ Hán cảnh báo về thuyết âm mưu 'virus bị rò rỉ'

Thứ Hai 17/02/2020 , 22:22 (GMT+7)

Một nghiên cứu viên của Viện Virus học Vũ Hán đã bác bỏ những tin đồn cho rằng mình cáo buộc người đứng đầu viện để “virus rò rỉ” từ phòng thí nghiệm.

Một nhân viên y tế cùng đồng nghiệp kiểm tra hồ sơ chẩn đoán của một bệnh nhân tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán ở Vũ Hán, trung tâm tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa Xã.

Một nhân viên y tế cùng đồng nghiệp kiểm tra hồ sơ chẩn đoán của một bệnh nhân tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán ở Vũ Hán, trung tâm tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa Xã.

Chen Quanjiao - nghiên cứu viên nói trên - cảnh báo công chúng "hãy cảnh giác với những âm mưu".

"Tôi chưa bao giờ tiết lộ bất kỳ thông tin nào về việc cáo buộc người khác và tôi rất phẫn nộ với những người sử dụng tên mình để chế tạo thông điệp giả", Chen Quanjiao, nữ nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán (ở Vũ Hán - tâm dịch nơi Covid-19 bùng phát), cho biết trong tuyên bố của mình được đăng tải trên trang web của viện vào thứ Hai (17/2).

Chen nói rằng bà sẽ bắt những người đó phải chịu trách nhiệm pháp lý, những người đưa ra tin tức giả mạo. “Những tin đồn gần đây về viện đã ảnh hưởng đến công việc nghiên cứu”, nhà virus học bức xúc.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một người dùng Sina Weibo có tên "Weiketiezhi" đã đăng một bài vào hôm thứ Hai, tuyên bố rằng Chen đã cáo buộc Wang Yanyi - người đứng đầu viện - vì Wang "bán động vật thí nghiệm" cho Chợ hải sản Hoa Nam và làm “virus rò rỉ” từ phòng thí nghiệm.

Chợ hải sản Hoa Nam đã bị coi là nguồn gốc của vụ bùng phát dịch Covid-19 tại Vũ Hán.

"Những tin đồn gần đây về viện đã ảnh hưởng đến các nhà nghiên cứu giải quyết các vấn đề chính. Chúng tôi hy vọng công chúng có thể cảnh giác cao về các hoạt động âm mưu và phá hoại có liên quan", Chen nói trong tuyên bố hôm thứ Hai.

Lực lượng an ninh mạng của Giang Tô cũng đã phát hành một bài đăng trên trang Sina Weibo của mình vào thứ Hai sau khi đăng lại tuyên bố của Chen, trong đó họ nói rằng "Weiketiezhi" đã sử dụng một IP ở nước ngoài để đăng nhập vào Sina Weibo và tài khoản từng tự xưng là thành viên của "Đội tuyên truyền Pincong".

Thời báo Hoàn cầu đã phát hiện ra nhiều bài đăng trực tuyến về cách tổ chức tuyên truyền chống chính phủ trên Pincong, một trang web có trụ sở tại Mỹ. 

"Cư dân mạng nên giữ cho đôi mắt rõ ràng và không bị người khác lừa dối", lực lượng Cảnh sát internet Giang Tô viết trong bài đăng.

Viện Virus học Vũ Hán, liên kết với Viện Khoa học Trung Quốc (CAS), được thành lập vào năm 1956. Đây là viện duy nhất ở Trung Quốc tập trung hoàn toàn vào việc thực hiện nghiên cứu cơ bản về virus học nói chung. Nghiên cứu của nó đã mở rộng từ virus học nói chung sang bao gồm virus học liên quan đến lâm sàng và nghiên cứu về các bệnh mới nổi.

Vụ việc hôm thứ Hai không phải là lần đầu tiên đối với Viện Virus học Vũ Hán và các nghiên cứu viên của nó đã trở thành tâm điểm tranh cãi trong những ngày gần đây khi một số thuyết âm mưu liên kết viện nghiên cứu với sự bùng phát Covid-19.

Vào Chủ nhật, viện đã bác bỏ tin đồn rằng đồng nghiệp nghiên cứu Huang Yanling "là người đầu tiên nhiễm Covid-19".

Vào thời điểm quan trọng để chống lại dịch bệnh, tin đồn này đã làm gián đoạn rất nhiều công việc nghiên cứu của viện, viện nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật (16/2).

Wei Hongping, một nghiên cứu viên tại Viện Virus học Vũ Hán và cố vấn của Huang, đã đăng trên WeChat Moments rằng gần đây ông đã gọi Huang và xác nhận Huang có sức khỏe tốt, tờ National Business Daily đưa tin hôm Chủ nhật.

(Thời báo Hoàn cầu)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.