| Hotline: 0983.970.780

Nhà vườn hoa Quảng Ninh tất bật phục vụ Tết

Thứ Bảy 15/01/2022 , 10:25 (GMT+7)

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến hoa, cây cảnh phục vụ Tết có nguy cơ khó tiêu thụ, các vùng trồng hoa tại Quảng Ninh đã có những giải pháp cụ thể.

Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân tăng cao. Để đón vụ thu hoạch lớn nhất trong năm, các làng hoa, cây cảnh của Quảng Ninh lại tất bật chuẩn bị nhằm phục vụ khách tiêu dùng. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, cùng với việc áp dụng các kỹ thuật canh tác mới, nên chất lượng hoa, cây cảnh được nâng cao.

Phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) được biết đến là một trong những vùng trồng hoa lớn nhất tỉnh. Cứ mỗi độ tết đến, xuân về, làng hoa Hoành Bồ lại rực rỡ, nhộn nhịp khách mua bán. Dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ tới làng hoa này, nhất là về giá cây giống, phân bón, nhân công. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã vận động, tư vấn bà con giảm sản lượng, diện tích cây trồng, đảm bảo yếu tố cung cầu, tránh tình trạng trồng nhiều nhưng không bán được gây thiệt hại cho người nông dân. 

Người dân trồng hoa tại TP Hạ Long tin tưởng năm nay sẽ không còn tình trạng ế ẩm. Ảnh: Nguyễn Thành

Người dân trồng hoa tại TP Hạ Long tin tưởng năm nay sẽ không còn tình trạng ế ẩm. Ảnh: Nguyễn Thành

Ông Phạm Nhi (thôn Đồng Chè, phường Hoành Bồ) chia sẻ, để chuẩn bị cho vụ hoa dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngay từ đầu tháng 8 (âm lịch), gia đình ông đã xuống giống các loại hoa như hoa dơn,  hoa ly, thược dược, hoa cúc… Nhìn chung, tình hình thời tiết năm nay thuận lợi cho người trồng hoa, hoa phát triển tốt, dự kiến cho hoa đúng dịp Tết. Theo ông Nhi, các hộ trồng hoa nơi đây đã tìm hiểu thị trường, từ đó có những điều chỉnh phù hợp về sản lượng hoa, đảm bảo cân bằng cung cầu trong dịp Tết sắp tới. Được biết, giá hoa tại đây năm nay thấp hơn so với năm ngoái từ 10-15%, phần lớn là người tiêu dùng trong tỉnh tìm đến mua hoa. Mặc dù còn khoảng gần 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng đã có rất đông người mua bán.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TP Hạ Long, trên địa bàn thành phố có khoảng 116ha trồng hoa phục vụ Tết, tập trung chủ yếu ở các xã, phường như Hoành Bồ, Lê Lợi, Việt Hưng, Đại Yên, Quảng La… Tới nay, để đáp ứng được nhu cầu của thị trường và nâng cao chất lượng cây trồng, các hộ dân trồng hoa trên địa bàn đã đổi mới tư duy, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào việc trồng, chăm sóc và chuyển đổi diện tích kém hiệu quả sang trồng các loại hoa màu có giá trị cao, có sức hút với thị trường. Đặc biệt, việc khánh thành cây cầu Tình Yêu, người dân có thể kết hợp tham quan cầu với việc mua hoa tại các vùng trồng của TP Hạ Long.

Ông Nguyễn Danh Thuyên, Giám đốc Công ty TNHH 1TV Châu Thành (Xã Lê Lợi, TP Hạ Long) cho biết, ông trồng chuyên các loại hoa lan phục vụ nhu cầu thị trường Tết từ năm 2018 đến nay. Mỗi năm, ông Thuyên đều đổi mới kỹ thuật chăm sóc, tìm kiếm và trồng thêm các loại hoa đẹp, màu sắc bắt mắt để thu hút khách hàng. Ông đã đầu tư trên 10 tỷ đồng vào hệ thống nhà lạnh ươm lan chất lượng cao.  Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ông Thuyên đã chủ động giảm sản lượng hoa từ 6 vạn xuống còn 3 vạn cây để tránh tình trạng phải bán lỗ, bị ép giá, dẫn đến mất đi thương hiệu.

Không chỉ tại TP Hạ Long, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đang tập trung phát triển vùng trồng hoa, cây cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Điển hình như TX Đông Triều, cũng là một trong những vùng sản xuất hoa, cây cảnh truyền thống, vào loại lớn của tỉnh. Ước tính, vùng sản xuất của TX Đông Triều cung ứng trên 30% nhu cầu của người dân trong tỉnh mỗi năm, thậm chí cả một số thị trường lân cận như Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Phòng... 

Ông Đặng Đình Thắng, Trưởng phòng Kinh tế Đông Triều cho biết, hiện diện tích trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn thị xã đạt 239ha. Dự kiến sản lượng đạt 14 triệu cây, trong đó, hoa lay ơn 6,8 triệu cây; hoa huệ 6 triệu cây, đào, quất 110 nghìn cây...) tập trung tại các địa phương như Bình Khê, An Sinh, Hồng Phong, Bình Dương.

Hoa lan là một trong những mặt hàng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Thành

Hoa lan là một trong những mặt hàng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Thành

Các xã, phường đã rà soát, thống kê cụ thể các đầu mối tiêu thụ hoa, cây cảnh truyền thống tại các vườn để bà con nắm bắt thị trường tiêu thụ; giải quyết các khó khăn vướng mắc trong lưu thông và tiêu thụ, từ đó sớm đưa ra giải pháp khắc phục. 

Bên cạnh đó, thị xã cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã có nhu cầu được mở các điểm tiêu thụ tại 18 chợ và các điểm bán hoa tại các xã, phường trên địa bàn. Hướng dẫn các hộ trồng Hoa, cây cảnh bán hàng trên mạng thông qua các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội hiện nay để đa dạng kênh bán hàng, thúc đẩy tiêu thụ. Đặc biệt là qua sàn thương mại điện tử của địa phương là "Đông Triều Mart".

TX Đông Triều đã tổ chức xúc tiến, quảng bá lễ hội hoa, cây cảnh tại xã Bình Khê. Tổ chức kêu gọi, phát động cuộc hưởng ứng "Người Quảng Ninh ưu tiên tiêu thụ Hoa, cây cảnh và các sản phẩm nông nghiệp Đông Triều" đối với cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, công nhân ngành than, giáo viên, người lao động trên địa bàn thị xã và trong tỉnh.

Có thể thấy, hoa, cây cảnh đã trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều người dân mỗi dịp tết đến, xuân về. Dự kiến hoa lan sẽ dao động từ 120.000-150.000 đồng/cây; lan thế, lan chậu to có giá 1,5-15 triệu đồng/chậu tùy vào cách cắm và số lượng gốc hoa; dạ yến thảo các màu giá 50.000-80.000 đồng/chậu; hoa cúc từ 5.000-6.000 đồng/bông; hoa ly 35.000-60.000/cây tùy loại; đào từ 500.000-1,5 triệu đồng/cây; đào thế, đào kiểu từ 1-15 triệu đồng/cây; quất từ 200.000-2 triệu đồng/cây.

Nhờ có các biện pháp cụ thể, sát sao, dịp Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh Quảng Ninh hứa hẹn sẽ không còn tình trạng hoa, cây cảnh phục vụ Tết bị ế ẩm như các năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm