Báo NNVN nhận được văn bản số 2160/CV-LCC của Tổng Công ty XD Lũng Lô (TCT Lũng Lô) và văn bản số 1281/ĐSĐT-VP của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, phản hồi bài báo ra ngày 16/11/2016, về gói thầu rà phá bom mìn của dự án Đường sắt trên cao đoạn Nhổn – Ga Hà Nội có dấu hiệu làm khống khối lượng, có thể gây mất an toàn cho nhân dân Thủ đô.
Nơi phát hiện quả bom trước cửa số nhà 69B, phố Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm
TCT Lũng Lô khẳng định, trong quá trình thi công đơn vị thực hiện theo đúng quy trình kĩ thuật, đúng phương án và đủ khối lượng các vị trí được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng.
Theo TCT Lũng Lô và Ban QL Đường sắt đô thị Hà Nội, thì ngày 18/7/2013, Bộ Tư lệnh Công binh đã kết luận trên tuyến đã đủ điều kiện an toàn, đề nghị chủ đầu tư nghiệm thu làm cơ sở thanh quyết toán. Đến nay công tác thi công rà phá bom, vật nổ đã xong, nhà thầu đã bàn giao mặt bằng sạch về mặt bom mìn cho chủ đầu tư.
Báo NNVN xin trả lời TCT Lũng Lô và Ban QL Đường sắt đô thị Hà Nội như sau:
Ngày 5/12/2012, ông Nguyễn Quang Mạnh, nguyên Trưởng Ban QL Đường sắt đô thị Hà Nội kí QĐ thành lập Tổ công tác 144 để rà soát hồ sơ nghiệm thu gói thầu Rà phá bom mìn vật nổ đoạn tuyến cầu cạn từ Nhổn đến KS Deawoo. Tổ công tác có 5 người do ông Lê Hoài Nam làm tổ trưởng và hoạt động dưới sự chỉ đạo của Phó Ban QL Đường sắt đô thị Hà Nội Hoàng Kim Ánh.
Tháng 3/2013, Tổ 144 có báo cáo kết quả kiểm tra hồ sơ hợp đồng rà phá bom mìn vật nổ đoạn cầu cạn từ Nhổn đến KS Daewoo. Bản báo cáo này đã khẳng định hồ sơ hoàn công của nhà thầu không đúng với phương án thi công đã được phê duyệt, nhiều vị trí khoan thăm dò bị sai khác.
Tại một số vị trí chưa được giải phóng mặt bằng và nhà dân vẫn đang sinh sống bình thường nhưng nhà thầu vẫn yêu cầu hoàn công mũi khoan thăm dò là có biểu hiện khai khống khối lượng. Ngoài ra, tổ công tác còn khẳng định nhiều thiếu sót, bất minh trong hồ sơ hoàn công của nhà thầu dẫn tới không thể nghiệm thu công trình.
Theo NNVN được biết, cho đến thời điểm này, hồ sơ hoàn công của TCT Lũng Lô vẫn chưa thể nghiệm thu. Mặc dù đơn vị đã lập bản cam kết bàn giao mặt bằng sạch, an toàn và được chủ đầu tư tiếp nhận nhưng việc cam kết giữa TCT Lũng Lô với chủ đầu tư chỉ là hoạt động trên giấy. Hoạt động này có thể thể hiện niềm tin của lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội với TCT Lũng Lô.
Tuy nhiên, để có được niềm tin của nhân dân Thủ đô đối với độ an toàn của tuyến đường sắt trên cao thì TCT Lũng Lô phải có hành động khảo sát thực tế ở các điểm phạm vi ga số 1 trên Quốc lộ 32, phạm vi ranh giới Quốc lộ 70 đoạn từ Depot ra đường 32, khu vực vườn Cau vua trong Depot là những vị trí chưa được GPMB vào thời điểm TCT Lũng Lô thực hiện thi công.