| Hotline: 0983.970.780

Nhãn Hưng Yên ra hoa sai trĩu, hứa hẹn được mùa lớn

Thứ Hai 27/03/2023 , 17:54 (GMT+7)

Do nhãn ra hoa rất sai nên sau khi cây nhãn dừng rụng quả sinh lý, cần tỉa bớt quả ra quá dày, chỉ để lại những trái cây phát triển đồng đều, cân đối...

Những vùng nhãn rực màu của hoa nhãn. Ảnh: Hải Tiến.

Những vùng nhãn rực màu của hoa nhãn. Ảnh: Hải Tiến.

Hưng Yên có khoảng 4.500ha nhãn đang ở thời kỳ khai thác kinh doanh, tập trung chủ yếu ở huyện Khoái Châu, Kim Động, TP Hưng Yên và phụ cận. Hiện nay, nhãn ở Hưng Yên đang giai đoạn ra hoa rộ - đậu quả. Theo các nhà vườn, năm nay, nhãn ra hoa rất sai với tỷ lệ đạt 90% trở lên. Thậm chí những cây nhãn trồng lấy bóng mát trong công sở, ven đường và các vườn nhãn giống giâm trong vườn cũng ra hoa sai trĩu.

Ông Nguyễn Văn Thế, Giám đốc HTX nhãn Miền Thiết (huyện Khoái Châu) cho biết, HTX có 300ha nhãn chín muộn, ước tỷ lệ ra hoa đạt 95% (tăng 30% so với cùng kỳ năm trước), các vườn nhãn khác trong huyện cũng sai hoa tương tự.

Bà Nguyễn Thị Bắc, Giám đốc HTX Nhãn lồng Nễ Châu (TP Hưng Yên) thông tin, tỷ lệ diện tích nhãn ra hoa của HTX cũng như quanh khu vực cũng đạt trên 90%. Từ nay tới cuối vụ, nếu thời tiết không có biến động bất thường, HTX Nhãn lồng Nễ Châu sẽ được mùa nhãn lớn.

22

Theo các nhà vườn, đây là năm nhãn ra hoa rất sai so với những năm gần đây. Ảnh: Hải Tiến.

Để tránh điệp khúc “được mùa rớt giá”, ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở NN-PTNT Hưng Yên cho biết đã sớm chỉ đạo các địa phương và đơn vị chuyên môn chủ động sớm các giải pháp thâm canh và bao tiêu sản phẩm đầu ra như: Dự kiến các đầu mối tiêu thụ, các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức tốt các khâu chế biến, xuất khẩu, đề xuất chính sách khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp đến thu mua nhãn quả hoặc đầu tư chế biến sâu...

Chi cục Bảo vệ thực vật và Trung tâm Khuyến nông tỉnh cần tăng cường cán bộ xuống cơ sở, dự tính, dự báo kịp thời các đối tượng dịch hại, hướng dẫn nông dân phòng trừ hiệu quả sâu bệnh hại nhãn theo nguyên tắc "4 đúng"; tuân thủ chặt chẽ quy trình VietGAP trên cây nhãn, bao gồm bón phân cân đối, ưu tiên chăm bón bằng phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh và phòng trừ sâu bệnh bằng thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học.

Những cây nhãn trồng ở ven đường, trong khuôn viên làm cây che bóng mát cũng ra hoa sai trĩu.

Những cây nhãn trồng ở ven đường, trong khuôn viên làm cây che bóng mát cũng ra hoa sai trĩu.

Cùng với đó, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các đại lý, cửa hàng kinh doanh phân bón, thuốc BVTV giả hoặc không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ và các thuốc BVTV đã bị cấm lưu hành...

Sau khi cây nhãn dừng rụng quả sinh lý, phải kiểm tra tỉa bớt những chùm quả mọc quá dày, tỉa thưa các quả quá sai trong chùm và cắt bỏ các chùm quả phát triển ở đỉnh tán cây, ngắt triệt để những trái nhãn còi cọc, trái sâu bệnh, dị hình, chỉ để lại những trái cây phát triển đồng đều, cân đối.

Hiện tại đang có nhiều hộ đưa ong đến khai thác mật hoa nhãn, các ngành chức năng tỉnh Hưng Yên đang giám sát, không để các loại mật ong giả, mật ong thật giả phối trộn lưu thông ra thị trường, gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, làm mất uy tín thương hiệu “Mật ong hoa nhãn Hưng Yên”.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.