| Hotline: 0983.970.780

Nhãn Hưng Yên ra hoa sai trĩu

Thứ Ba 02/03/2021 , 11:01 (GMT+7)

Đến nay đã có trên 90% diện tích nhãn của tỉnh Hưng Yên bắt đầu ra hoa. Trong đó, nhiều địa phương nhãn ra hoa đạt 100% diện tích.

Do thời tiết vụ Đông vừa qua có rét đậm kéo dài, thuận lợi cho cây nhãn, vải phân hóa mầm hoa, nên đến nay đã có trên 90% diện tích nhãn của tỉnh Hưng Yên bắt đầu ra hoa. Nhiều địa phương ở khu vực thành phố Hưng Yên có tỷ lệ diện tích nhãn ra hoa đạt 100%.

Nhãn ra hoa nhiều còn do các nhà nông trên địa bàn biết tác động sớm các biện pháp kỹ thuật như: xiết nước (dừng tưới), hãm cây (khoanh cành, chặn rễ) hoặc tưới chế phẩm Chlorate Kali (KClO3).

Hầu hết diện tích nhãn ở Hưng Yên đều có hoa. Ảnh: Hải Tiến.

Hầu hết diện tích nhãn ở Hưng Yên đều có hoa. Ảnh: Hải Tiến.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn trồng nhãn lâu năm. Việc nhãn sai hoa năm nay là sẽ hứa hẹn một vụ mùa bội thu sản lượng quả. Tuy nhiên, từ nay tới cuối vụ thu hoạch còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình hình thành và phát triển của quả nhãn như, thiên tai, dịch bệnh, kỹ thuật chăm bón, phòng trừ sâu bệnh và thị trường tiêu thụ nhãn quả...

Hiện nay, thời tiết ở Hưng Yên nói riêng, ĐBSH nói chung đang có mưa phùn và độ ẩm không khí rất cao (≥ 80%), các nhà vườn cần chú ý:

Với các vườn nhãn có ngồng hoa nhưng hoa chưa nở, cần phun phòng sớm các bệnh phấn trắng, sương mai và sâu cắn ngọn giò hoa, nhất là với các vườn giò hoa mới nhú.

Các vườn nhãn đang nở hoa rộ, dùng chế phẩm nano canxi super kết hợp nano bạc đồng phun đều lên tán lá và chùm hoa, giúp chống nấm khuẩn, rụng quả, nứt quả và nám quả.

Các vườn nhãn đã hoàn thành thụ phấn thụ tinh (cánh hoa đã chuyển sang dạng héo chờ rụng), dùng cù lèo rung nhẹ cành cho cánh hoa rơi triệt để (tránh để các cánh hoa khô rụng dính bết vào quả hoặc chùm quả, tạo trung gian lan truyền các loại sâu bệnh hại nhãn). Sau đó phun ngay chế phẩm nano bạc đồng + nano canxi super, chống mưa acid, phòng nấm bệnh và héo rụng quả non.

Lưu ý, sử dụng các chể phẩm nói trên cả trong điều kiện hoa nhãn nở gặp thời tiết thuận lợi, nắng ấm, độ ẩm không khí thấp, không mưa phùn... đều rất tốt, giúp cây thúc đẩy quang hợp, phòng ngừa từ xa các đổi tượng dịch bệnh và thời tiết gây hại quả nhãn.

Được biết, tổng diện tích nhãn của Hưng Yên đạt hơn 4.000ha, gồm các giống, nhãn muộn Khoái Châu (khoảng 1.500ha) gieo trồng chủ yếu ở huyện Khoái Châu và giống nhãn Hương Chi chín sớm, chín chính vụ (hơn 2.500ha), trồng tập trung ở khu vực thành phố Hưng Yên và phụ cận.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.