| Hotline: 0983.970.780

Nhập nhằng việc bàn giao, hàng trăm ha rừng nguy cơ thất thoát

Thứ Hai 13/04/2020 , 10:23 (GMT+7)

Do việc bàn giao "nhập nhằng" sau khi Công ty Lâm nghiệp Phú Lộc giải thể, khiến đơn vị quản lý rừng gặp khó khăn và hàng trăm ha rừng nguy cơ thất thoát.

Khu rừng thông ở khu vực Mũi Né, huyện Phú Lộc đang bị xâm hại nghiêm trọng. Ảnh: Tiến Thành.

Khu rừng thông ở khu vực Mũi Né, huyện Phú Lộc đang bị xâm hại nghiêm trọng. Ảnh: Tiến Thành.

Rừng bị thất thoát

Theo Báo cáo công tác bảo vệ rừng ở khu vực Mũi Né, huyện Phú Lộc của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Hòa (Công ty Nam Hòa) gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vào ngày 10/2/2020 thì diện tích rừng bị lấn chiếm để trồng xen keo tại khoảnh 1 tiểu khu 213 thuộc thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) có112 ha; diện tích người dân lấn chiếm rừng thông trồng xen keo là 24 ha và lấn chiếm trồng keo gần 25 ha.

Trong số đó có 3,3 ha do ông Nguyễn Thanh Tân và Hồ Ngọc Bách vốn là nhân viên cũ của Công ty Phú Lộc lấn chiếm để trồng keo tràm.

Sau đó, hai người này bán cho ông Văn Viết Lạc (trú thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc) và ông Lạc thuê ông Phạm Trai (trú xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc) trồng rừng.

Sau nhiều lần làm việc với các bên liên quan nhưng vẫn chưa xác định được chủ khu rừng trồng, Công ty Nam Hòa phối hợp với ngành chức năng địa phương thực hiện việc cưỡng chế và trồng lại cây thông mới trên diện tích bị lấn chiếm nói trên.

Cũng theo báo cáo này, trong diện tích rừng trồng do Công ty Phú Lộc bàn giao tại khu Mũi Né, xã Lộc Điền và xã Lộc An (huyện Phú Lộc) có 04 hiệp đồng góp vốn với ông Văn Viết Lạc, tổng diện tích là 58,2 ha.

Sau khi nhận bàn giao từ Hội đồng giải thể, Công ty Nam Hòa mời ông Lạc làm việc để giải quyết việc bàn giao diện tích rừng và ký phụ lục hợp đồng, nhưng ông Lạc từ chối.

Sau đó, ông Lạc đã có hành vi chiếm đoạt 147 triệu đồng tiền bán rừng trồng trên diện tích nói trên và trồng trái phép 11ha keo tràm trên phần đất lý ra phải bàn giao.

Đến ngày 29/12/2019, ông Lạc lại tự ý khai thác rừng trồng trên diện tích 5,4 ha, tiếp đó ngày 9/2/2020, ông Lạc tiếp tục khai thác hơn 2ha rừng tràm, bị Công ty Nam Hòa cùng với Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc đã lập biên bản sự việc.

“Trong các buổi làm việc ông Văn Viết Lạc nói rõ ý đồ muốn chiếm đoạt 42 ha diện tích đất trồng rừng đã ký với Công ty Phú Lộc trong các hợp đồng góp vốn trước đó. Chúng tôi đang đơn gửi đến các cơ quan chức năng để làm rõ hành vi của ông Lạc và lấy lại tài sản của công ty”, một đại diện công ty Nam Hòa cho hay.

Ngoài ra, tại khu vực rừng Mũi Né, đèo Phước Tượng và xã Lộc Điền do Công ty Nam Hòa quản lý còn có 96 ha tràm, keo do người dân trồng xen dưới tán thông.

Trong khi đó, theo Công ty Nam Hòa, cuối năm 2016, công ty này tiếp nhận từ Hội đồng giải thể Công ty Phú Lộc (Hội đồng giải thể) là 2.219,55 ha đất rừng. Nhưng theo kết quả rà soát có khoảng 560 ha bị lấn chiếm và 18,2 ha diện tích đã bàn giao mục đích khác.

Nhiều diện tích rừng thông giờ phải nhường chỗ cho cây keo tràm. Ảnh: Tiến Thành.

Nhiều diện tích rừng thông giờ phải nhường chỗ cho cây keo tràm. Ảnh: Tiến Thành.

Kiến nghị bàn giao

Trao đổi với PV Báo NNVN, ông Tôn Thất Nghị, Giám đốc Công ty Nam Hòa cũng đã cho biết, trước đó tháng 9/2016, Hội đồng giải thể chỉ bàn giao toàn bộ diện tích rừng và đất rừng quản lý theo hiện trạng cho công ty, còn những diện tích bị lấn chiếm đơn vị phải phối hợp với UBND huyện, kiểm lâm với Ban Chỉ đạo 65 huyện Phú Lộc thu hồi.

“Sau khi Công ty Phú Lộc giải thể, Hội đồng giải thể đã bàn giao vốn và tài sản cho chúng tôi nhưng chưa có quyết định chính thức.

Còn đất rừng thì tự quản lý, hơn 2,2 ngàn ha rừng chúng tôi phải mất hơn 6 tháng đi rà soát từng thửa đất một, chứ không bàn giao giấy tờ cụ thể. Đến nay việc bàn giao vẫn chưa xong”, ông Nghị nói.

Nhiều cây thông ở khu rừng Mũi Né bị chặt quanh nhằm làm cho cây chết dần. Ảnh: Tiến Thành.

Nhiều cây thông ở khu rừng Mũi Né bị chặt quanh nhằm làm cho cây chết dần. Ảnh: Tiến Thành.

Cũng theo ông Nghị, sau khi tiếp nhận từ Hội đồng giải thể, Công ty Nam Hòa cùng với việc xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng, đã thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm, mời các hộ dân lấn chiếm ký cam kết chấm dứt tình trạng lấn chiếm.

Do việc quy hoạch trước đó chỉ dựa trên bản đồ, quá trình cấp giấy CNQSDĐ, Công ty Phú Lộc đã bỏ ngoài gần 300 ha đất rừng và một số diện tích được Giám đốc của Công ty Phú Lộc ký văn bản cho mượn đất, giao đất trái quy định.

Ngoài ra, còn có 92 ha người dân lấn chiếm trồng keo dưới tán thông theo kiểu “keo keng thông” (trồng keo dưới tán thông và chặt cho cây thông chết dần).

Cho nên, việc xử lý và thu hồi tài sản nhà nước gặp rất nhiều khó khăn vì những trường hợp lấn chiếm cho rằng, họ được cấp đất sử dụng lâu năm.

Cũng theo đại diện Công ty Nam Hòa, công ty này đã thu hồi được hơn 70 ha đất rừng bị lấn chiếm và đang tiếp tục phối hợp với kiểm lâm, chính quyền địa phương tiến hành việc thu hồi dần.

Sau khi thu hồi, nếu người dân có nhu cầu thì công ty sẽ cho góp vốn để sản xuất trên diện tích đất đã lấn chiếm.

Công ty Nam Hòa đã gửi văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo 65 huyện Phú Lộc điều tra, xác minh và xử lý theo quy định việc đốt thực bì làm chết cây thông cũng như khai thác, lấn chiếm rừng trái phép trên diện tích công ty đang quản lý.

Báo cáo về công tác bảo vệ rừng ở khu vực Mũi Né, huyện Phú Lộc. Ảnh: Tiến Thành.

Báo cáo về công tác bảo vệ rừng ở khu vực Mũi Né, huyện Phú Lộc. Ảnh: Tiến Thành.

Thủ tướng Chính phủ đã có Phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới các công ty lâm nghiệp thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế giai đoạn 2016-2017. Theo đó, giải thể Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Phú Lộc và chuyển giao toàn bộ đất rừng tự nhiên và rừng trồng cho Công ty TNHH MTV Nam Hòa để quản lý.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm