| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản ‘cận kề bờ vực khủng hoảng’ vì virus corona

Thứ Tư 01/04/2020 , 23:06 (GMT+7)

Nhật Bản sẽ cấm công dân từ 73 quốc gia nhập cảnh, đề nghị người nước ngoài tự cách ly hai tuần trong bối cảnh Tokyo vẫn đang chật vật ứng phó đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đeo khẩu trang khi dự một phiên họp của thượng viện ngày 1/4. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đeo khẩu trang khi dự một phiên họp của thượng viện ngày 1/4. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/4, các chuyên gia y tế cố vấn cho Thủ tướng Shinzo Abe nói tốc độ lây lan nhanh của virus corona đang gây sức ép đặc biệt lớn lên các bệnh viện ở Tokyo, Osaka và một số tỉnh khác. Điều quan trọng là phải hành động nhanh.

“Phản ứng ban đầu cần được thực hiện ngay hôm nay hoặc ngày mai”, Shigeru Omi, lãnh đạo Tổ chức Chăm sóc sức khỏe Cộng đồng Nhật Bản, cho biết. Hệ thống y tế có nguy cơ sụp đổ từ trước thời điểm “quá tải” – hoặc một đợt bùng nổ số ca nhiễm.

Ông Abe đang đối mặt với ngày càng nhiều lời kêu gọi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép thống đốc các địa phương thêm quyền hạn để buộc người dân ở nhà, đóng cửa trường học, triển khai những bước tiếp theo. Tuy nhiên, Nhật Bản lại không có hình phạt đối với phần lớn trường hợp vi phạm.

Nhiều quốc gia khác bị đại dịch virus corona ảnh hưởng đã áp dụng biện pháp phong tỏa có ràng buộc pháp lý với những hình phạt nặng đi kèm. Những biện pháp mới của Nhật Bản về đi lại và cách ly sẽ có hiệu lực từ ngày 3/4.

Tính đến ngày 1/4, Nhật Bản ghi nhận 2.362 ca nhiễm virus corona và 67 trường hợp tử vong, đài NHK đưa tin, tương đối thấp so với Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

“Chúng ta đang cố gắng kiểm soát tình hình và đang ở thời điểm quan trọng, số ca nhiễm có thể tăng mạnh nếu chúng ta lơ là”, ông Abe phát biểu trước một ủy ban quốc hội Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, giới chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm đang cảnh báo về năng lực y tế tại Tokyo và quốc gia này đang bên bờ vực một cuộc khủng hoảng. “Chúng ta phải ngăn dịch bệnh lây lan rộng hơn bằng mọi giá. Chúng ta đã đến sát bờ vực”.

Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ cho phép thống đốc các địa phương thêm quyền hạn để buộc người dân ở nhà, đóng cửa trường học. Ảnh: Getty Images.

Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ cho phép thống đốc các địa phương thêm quyền hạn để buộc người dân ở nhà, đóng cửa trường học. Ảnh: Getty Images.

Ông Omi cho biết dù số ca nhiễm tại Nhật Bản chưa tăng mất kiểm soát nhưng ngày càng có nhiều trường hợp mới được ghi nhận. Điều này dẫn đến tình trạng nguồn cung y tế thắt chặt tại một số khu vực.

Các chuyên gia bệnh dịch truyền nhiễm khuyên chính phủ Nhật Bản nên chuẩn bị “kế hoạch B”, đề phòng trường hợp những biện pháp hiện nay không thể dừng tình trạng lây nhiễm thứ cấp và tái lây nhiễm từ nước ngoài.

“Điều chúng ta có thể làm là phong tỏa các thành phố, khu vực, đồng nghĩa thắt chặt kiểm soát việc đi lại”, giáo sư Hiroshi Nishiura, Đại học Hokkaido, nhận định. “Việc này có thể bất khả thi theo quy định hiện tại nhưng chúng tôi đang cân nhắc các khả năng”.

Nguy cơ thiếu hụt

Trước đó, Nishiura nói một số khu vực ở Nhật Bản có thể thiếu máy thở cho bệnh nhân nguy kịch. Giới chuyên gia kêu gọi chính quyền các địa phương có số ca nhiễm tăng mạnh trong tuần trước yêu cầu người dân ở nhà, tránh tập trung hơn 10 người.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike ngày 1/4 tái nhắc lại khuyến cáo 14 triệu người dân thủ đô ở trong nhà, tránh đến nhà hàng, quán rượu. “Mọi người thường nói ‘tôi không nghĩ mình có thể bị nhiễm bệnh’. Tôi muốn mọi người cùng nhận thức rằng họ nên tự bảo vệ bản thân, cũng là ngăn virus lây lan”.

Bà Koike cho biết các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập sẽ đóng cửa đến ngày 6/5. Trường học tại các khu vực khác tự quyết định tùy theo tình hình.

Đại dịch virus Corona đang ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế Nhật Bản, vốn đang trên bờ vực suy thoái. Khảo sát của ngân hàng trung ương Nhật Bản cho thấy chỉ số lòng tin của các nhà sản xuất đã rơi vào vùng âm, lần đầu tiên trong 7 năm.

Nhiều lời kêu gọi phong tỏa xuất hiện trên mạng xã hội. Các tài khoản Twitter tại Nhật Bản bày tỏ lo ngại, lấy ví dụ về các biện pháp mạnh tay hơn mà nhiều thành phố trên thế giới đang triển khai.

“Một người bạn của tôi làm việc ở Tokyo vẫn đi lại bằng những chuyến tàu chật kín người”, tài khoản Arikan viết. “Tôi có chút xấu hổ khi Nhật Bản không kiên quyết bằng các nước khác”.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm