| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 tối 1/4: Những bệnh nhân đầu tiên 'di tản' khỏi Paris

Thứ Tư 01/04/2020 , 20:30 (GMT+7)

Vùng Ile-de-France, với cốt lõi là Paris, đã chứng kiến ​​những cuộc di tản đầu tiên vào ngày 1/4.

Một bệnh nhân mắc Covid-19 được sơ tán khỏi bệnh viện dân sự Mulhouse, miền Đông nước Pháp, hôm 23/3/2020. Ảnh: Jean-Francois Badias/AP.

Một bệnh nhân mắc Covid-19 được sơ tán khỏi bệnh viện dân sự Mulhouse, miền Đông nước Pháp, hôm 23/3/2020. Ảnh: Jean-Francois Badias/AP.

24 bệnh nhân đã được gửi từ Paris đến Brittany ở miền Bắc nước Pháp vào buổi sáng trên một chuyến tàu cao tốc, được trang bị đầy đủ như một bệnh viện trên đường ray, với 12 người khác theo dõi trên chuyến tàu thứ hai sau đó.

Ile-de-France chiếm tới 1/3 trong tổng số 499 trường hợp tử vong được báo cáo tại Pháp 24 giờ qua, chính phủ cho biết. Tổng số người chết trên toàn nước Pháp hiện đã là 3.523 với hơn 52.000 trường hợp nhiễm virus.

Chỉ có những cái chết trong bệnh viện được tính vào kiểm đếm chính thức, không tính tới những người đã qua đời trong các viện dưỡng lão hoặc ở nhà.

Đến nay, chính phủ Pháp đã sơ tán gần 300 bệnh nhân từ các bệnh viện ở những khu vực khó khăn của đất nước đến những vùng ít gánh nặng hơn, và một số đến Đức, Thụy Sĩ, Luxembourg. Áo cũng cho biết sẽ tiếp nhận ba trường hợp Covid-19 từ miền Đông nước Pháp.

Theo thống kê mới, hơn 22.700 bệnh nhân Covid-19 đã phải nhập viện tại Pháp, với 5.565 người cần chăm sóc đặc biệt.

"Chúng ta cần phải mạnh mẽ"

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Christophe Castaner cảnh báo người dân nên xóa bỏ mọi kế hoạch du lịch, đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt bất kỳ phong trào không chính đáng nào khi đất nước tiếp tục sơ tán hàng chục bệnh nhân nguy kịch khỏi bệnh viện ở những khu vực quá tải.

Khi cuộc khủng hoảng y tế leo thang, một tòa án ở Calais ở miền Bắc nước này đã kết án một người đàn ông 20 tuổi hai tháng tù sau khi anh ta bị bắt 8 lần mà không có tài liệu tự chứng nhận. Theo quy tắc mới, tất cả cư dân được yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận phải làm việc tối cần thiết nếu họ muốn rời khỏi nhà.

Điều này có thể bao gồm mua sắm nhu yếu phẩm, đi đến bác sĩ, dắt chó đi dạo, chạy bộ nhanh và đi làm cho những người trong các lĩnh vực quan trọng.

Tại Paris hôm thứ Ba, một người đàn ông 22 tuổi bị kết án 105 giờ phục vụ cộng đồng, cũng vì liên tục vi phạm phong tỏa.

Ông Castaner cho biết khoảng 5,8 triệu séc đã được thực hiện và 359.000 khoản tiền phạt được ban hành kể từ khi lệnh phong tỏa bắt đầu vào ngày 17/3.

Ngay cả khi giao thông đường sắt và máy bay bị cắt giảm đến mức tối thiểu, các nhà chức trách lo ngại một cuộc di cư trong kỳ nghỉ. Bộ trưởng Castaner cho biết biện pháp kiểm soát sẽ được đẩy mạnh trên các con đường cũng như ở nhà ga và sân bay.

"Sự phong tỏa gây ra căng thẳng đối với các gia đình, tôi biết, nhưng chúng ta phải mạnh mẽ", ông nói.

(Theo AFP, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.