| Hotline: 0983.970.780

Nhật nói ‘Trung Quốc là mối đe dọa’ lớn hơn cả hạt nhân Triều Tiên

Thứ Sáu 27/09/2019 , 15:23 (GMT+7)

Báo cáo quốc phòng thường niên của Nhật Bản hôm 26 tháng 9 nhận định như vậy về sự gia tăng các hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Theo đó, đây có thể là mối đe dọa mới sẽ thay thế mối lo cũ “hạt nhân Triều Tiên” đối với an ninh của Nhật Bản, bất chấp các dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có khả năng phát triển được tên lửa đạn đạo có gắn đầu đạn hạt nhân.

Quần đảo Senkaku (gọi theo tên của Nhật Bản) hay Điếu Ngư (tên Trung Quốc) vẫn đang tranh chấp 

"Thực tế là Trung Quốc đang tăng nhanh chi tiêu quân sự thể hiện qua việc triển khai các hoạt động quân sự cả ở trên không và trên biển ở Tây Thái Bình Dương và qua eo biển Nhật Bản với tần suất ngày một lớn. Chính vì vậy chúng tôi cần những đánh giá sâu hơn", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono nói trong buổi  họp báo.

Theo bản báo cáo quốc phòng trên, Nhật Bản đã buộc phải tăng chi tiêu quốc phòng lên 1/10 trong vòng 7 năm qua nhằm đối phó  những mối đe dọa từ các láng giềng Đông Á, trong đó bao gồm cả tên lửa Triều Tiên có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kano phát biểu tại buổi họp báo

Thậm chí, để chủ động trước các mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc, Nhật Bản đang đặt mua cả các máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ cũng như nhiều vũ khí hiện đại khác.

Cụ thể, quân đội Nhật Bản đã đề xuất ngân sách trị giá 115,6 tỷ yên (1,1 tỷ USD) để mua 9 máy bay chiến đấu tàng hình Lockheed Martin F-35, bao gồm sáu máy bay cánh cố định có thể cất cánh từ đường băng ngắn (STOVL) để vận hành từ các tàu sân bay trực thăng hoán cải. Gói hợp đồng này chỉ là  một phần của đề xuất tăng 1,2% chi tiêu quốc phòng lên mức kỷ lục 5,32 nghìn tỷ yên cho năm tài khóa này, bắt đầu từ 1/4/2019.

Chi tiêu thường niên cho quốc phòng của Nhật Bản chỉ bằng 1/3 của Trung Quốc

Trong khi đó, chi tiêu quân sự của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 7,5% trong năm nay so với con số 177 tỷ USD của năm 2018, cao gấp hơn ba lần của Nhật Bản.  Hiện Bắc Kinh cũng đang phát triển các vũ khí tối tân như máy bay chiến đấu tàng hình và hàng không mẫu hạm để mở rộng phạm vi và hoạt động của quân đội.

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản còn cho biết, các cuộc tuần tra của Trung Quốc ở vùng biển và bầu trời gần lãnh thổ Nhật Bản là "mối quan ngại đối với an ninh quốc gia".

(Reuters,SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất