| Hotline: 0983.970.780

Nhện gié hại lúa và cách phòng trị

Thứ Ba 15/02/2011 , 10:41 (GMT+7)

Nhện gié (Steneostarsonemus spinki Smiley) là dịch hại nguy hiểm cho cây lúa và đang có chiều hướng gia tăng trong vài năm gần đây ở nước ta. Cơ thể của nhện rất nhỏ (thon dài 0,2-1mm), trong suốt, rất khó phát hiện bằng mắt thường.

Nhện gây hại bằng cách chích hút nhựa của cây lúa, làm cho cây lúa sinh trưởng, phát triển kém. Nếu mật số cao, nhện có thể leo lên hại bông, làm hạt lúa bị lép lửng. Những vết thương do nhện gây ra còn là cửa ngõ cho nhiều loài nấm, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh cho cây lúa, đặc biệt là nấm Sarocladium oryzae gây thối bẹ lá.

Thực tế đồng ruộng cho thấy, nhện có thể gây hại trong suốt thời kỳ sinh trưởng của cây lúa, tuy nhiên nhện thường gây hại nhiều ở giai đoạn đứng cái đến trỗ bông. Những ruộng bị khô hạn, ruộng gieo sạ dầy, sạ chay không đốt rơm rạ, sạ liên tục không cho đất có thời gian được nghỉ, ruộng còn sót nhiều cỏ dại, lúa chét, lúa rày của vụ trước… thường là những ruộng bị nhện gây hại nhiều nhất.

Khi lúa còn nhỏ, nhện chích hút ngoài bẹ lá và nơi tiếp giáp giữa bẹ và thân. Ban đầu chỉ là những chấm mầu trắng vàng, sau lan rộng dần rồi chuyển sang mầu thâm nâu đen (nhìn giống vết bầm do cạo gió, nên có nơi gọi là “bệnh cạo gió” hay “bệnh bã trầu”).

Từ khi lúa đẻ nhánh, nhện đục vào bên trong và sinh sống ở các khoang mô của bẹ và gân lá, tạo những sọc dài mầu tím thâm đen. Nếu bị hại nặng, cây lúa sinh trưởng kém, trỗ không thoát, hạt biến dạng méo mó, bông có dạng thẳng đứng, do phần lớn hạt lúa bị lép lửng, gây thất thu nghiêm trọng.

Khi lúa trỗ, nhện di chuyển lên phía trên gây hại cuống bông, cuống gié và chui vào trong vỏ trấu gây hại hạt lúa (khi lúa trỗ bông phơi mầu) làm cho hạt lúa bị lép và có mầu nâu đen lốm đốm. Để hạn chế tác hại của nhện gié, bà con có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp sau đây:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo NNVN số 32 ra ngày 15/2/2011)

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.