| Hotline: 0983.970.780

Nhiệt độ xuống 0 độ C, Hà Giang xuất hiện băng giá

Thứ Ba 23/01/2024 , 16:24 (GMT+7)

Nhiệt độ tại một số vùng núi cao ở Hà Giang xuống 0 độ C, đã xuất hiện băng giá, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cây trồng, vật nuôi.

Nhiệt độ xuống 0 độ C, một số nơi ở Hà Giang đã xuất hiện băng giá. Ảnh: Tư liệu.

Nhiệt độ xuống 0 độ C, một số nơi ở Hà Giang đã xuất hiện băng giá. Ảnh: Tư liệu.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đêm 22, sáng 23/1 tại một số xã vùng núi cao giáp biên giới của huyện, nhiệt độ từ 3 đến 5 độ C. Đặc biệt tại các xã Thượng Phùng, Xín Cái, nhiệt độ xuống 0 độ C nên đã xuất hiện băng giá.

Ông Nông Duy Thường, Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện đã xuất hiện băng giá. Trong đó xảy ra nhiều và mật độ cao nhất là ở thôn Xín Phìn Chư. Tuy nhiên do mấy hôm nay thời tiết trên địa bàn không có mưa, độ ẩm thấp, mật độ băng giá xuất hiện không nhiều nên ít thiệt hại cho cây trồng.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, UBND xã Thượng Phùng đã chỉ đạo cho các hộ dân chủ động các phương án phòng chống rét cho người và đàn gia súc. Trong đó đã thông báo đến Trường Mầm non cho các cháu nghỉ học. Các trường học khác và hộ gia đình chú ý việc mặc áo ấm và chăm sóc trẻ nhỏ.

Hiện nay tổng đàn gia súc của xã Thượng Phùng là hơn 5.000 con, trong đó có hơn 1.800 con bò. Việc bảo vệ và phòng chống đói rét cho đàn gia súc cũng được chính quyền xã Thượng Phùng chú trọng. UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với trưởng thôn, tuyên truyền vận động người dân tuyệt đối không thả rông gia súc. Sử dụng nguồn thức ăn dự phòng để cho gia súc ăn, cho uống thêm muối khoáng, nước ấm để tăng sức đề kháng; sử dụng bạt che chắn chuồng chăn nuôi hạn chế gió lùa vào.

Một mảnh băng giá lớn xuất hiện tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc khi thời tiết xuống 0 độ C. Ảnh: Duy Thường. 

Một mảnh băng giá lớn xuất hiện tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc khi thời tiết xuống 0 độ C. Ảnh: Duy Thường. 

Tại huyện Đồng Văn, hiện nay nhiệt độ thời tiết dao động từ 2 đến 10 độ C. Tuy chưa xuất hiện băng giá nhưng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của đàn gia súc. Do đó, UBND huyện cũng như Phòng NN-PTNT huyện Đồng Văn chỉ đạo các địa phương và người dân tích cực dự trữ thức ăn khô, sửa chữa chuồng trại, che bạt chắn gió để giữ ấm, tăng cường chất dinh dưỡng cho đàn gia súc, hạn chế thấp nhất thiệt hại do giá rét gây ra.

Xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn hiện nay có gần 1.000 con gia súc, trong đó chủ yếu là bò, dê và lợn. Ngay sau khi đợt không khí lạnh tràn về, nền nhiệt giảm sâu, người dân trên địa bàn xã đã triển khai các giải pháp trong công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc.

Bảo vệ 2 con bò và 5 con dê trước giá rét, gia đình anh Vàng Chứ Lầu ở thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn đã chủ động một lượng lớn thức ăn thô như cỏ, cây ngô, rơm rạ để khô và thức ăn tinh như ngô thóc, cám… cho đàn gia súc. Anh Lầu cũng nhờ anh em họ hàng tu sửa và che chắn lại khu chuồng chăn nuôi. Nhờ đó, đàn gia súc của gia đình anh luôn khỏe mạnh để chống chọi với cái rét trong những ngày này.

Người dân huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang chủ động các phương án phòng chống đói rét cho đàn gia súc khi thời tiết cực đoạn. Ảnh: Đào Thanh.

Người dân huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang chủ động các phương án phòng chống đói rét cho đàn gia súc khi thời tiết cực đoạn. Ảnh: Đào Thanh.

Hiện nay toàn tỉnh Hà Giang có trên 106.000 hộ chăn nuôi trâu, bò với tổng số 264.000 con. Bảo vệ đàn vật nuôi khi mùa đông đến, nhất là những ngày nhiệt độ xuống thấp, người dân đã có ý thức làm chuồng chăn nuôi kiên cố, tích trữ thức ăn và tiêm phòng đầy đủ vacxin. Ngành NN-PTNT tỉnh Hà Giang triển khai thực hiện theo phương châm ba đủ: đủ ấm, đủ no, đủ thuốc và được các địa phương cùng bà con nhân dân hưởng ứng tích cực. Do đó mấy năm trở lại đây, Hà Giang chưa có trâu bò bị chết rét.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, trong ngày và đêm 23/1 tại tỉnh Hà Giang thời tiết rét đậm, rét hại. Trong đó tại khu vực công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, trời rét hại có khả năng xảy ra băng giá, nhiệt độ thấp nhất là từ 1 đến 3 độ C, có nơi dưới 1 độ C, nhiệt độ cao nhất là 9 độ C. Tại khu vực di tích quốc gia ruộng bậc thang, vùng núi đất phía Tây và vùng núi thấp, nhiệt độ thấp nhất từ 6 đến 8 độ C, nhiệt độ cao nhất là 15 độ C.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.