| Hotline: 0983.970.780

Nhiều công trình giao thông, hồ đập của Thanh Hóa bị sạt lở, hư hỏng

Thứ Năm 13/09/2018 , 18:19 (GMT+7)

Mặc dù, bão số 5 chưa đổ bộ vào đất liền, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa xuất hiện mưa nhưng hiện đã có nhiều sự cố về hồ đập, cầu đường, giao thông.

Hạ lưu chân đập nhà máy thủy điện Trung Sơn bị sạt trượt mái đào vai phải hố xói đập tràn

 Các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc để khắc phục các sự cố.

Người dân bản Thu Đông, xã Thanh Xuân, huyện miền núi Quan Hóa cho biết, tình trạng sạt lở bắt đầu xuất hiện từ sáng ngày 12/9. Đến trưa cùng ngày, sau tiếng động lớn, một lượng lớn đất đá từ trên núi ùn ùn đổ xuống đường.

Đến tối cùng ngày, đất sạt lở đã phủ kín một đoạn quốc lộ 15A dài khoảng hơn 100 m khiến con đường nối từ huyện Quan Hóa đi các xã vùng cao và tỉnh Hòa Bình bị chia cắt.

Hiện nay, công tác khắc phục chưa thể triển khai do hiện tượng lở núi vẫn đang tiếp diễn. Trước mắt, chính quyền địa phương phải dựng rào chắn không cho người và phương tiện đi vào vùng sạt lở.

Trong khi đó, tại huyện Bá Thước, cầu Cành Nàng (cầu La Hán), bắc qua sông Mã, nối từ quốc 217 vào đường tỉnh 521B đi các xã vùng Tây Bắc của huyện, dài hơn 200m bị nước xô dịch chuyển nhiều nhịp về phía hạ lưu khoảng 60cm.

Sự cố nêu trên khiến các phương tiện giao thông không thể lưu thông ra vào 8 xã Ban Công, Lũng Cao, Lũng Niêm, Cổ Lũng, Tân Lập, Thành Sơn, Hạ Trung và xã Thành Lâm thuộc khu vực Tây Bắc của huyện Bá Thước. Nhiều người dân khi đi qua cầu tỏ ra hết sức lo lắng.

Được biết, sự cố trên xuất hiệu trong đợt mưa lũ vừa qua, khi nước sông dâng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thanh Hóa đã kiểm tra thực tế và có báo cáo gửi UBND tỉnh này về việc cho phép thực hiện theo lệnh khẩn cấp khắc phục hư hỏng nhiều hạng mục công trình cầu Cành Nàng.

Sạt lở nghiêm trọng trên QL 15 khiến nhiều xã của huyện Quan Hóa bị chia cắt
Cầu Cành Nàng bị hư hỏng
Cơ quan chức năng phải cắm biển cấm lưu thông

Ông Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bá Thước tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho các xã bị ảnh hưởng và sửa chữa khẩn cấp cầu Càng Nàng.

Trước đó, do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài và việc vận hành xả lũ khiến khu vực phía hạ lưu chân đập nhà máy thủy điện Trung Sơn, huyện Quan Hóa xuất hiện vết sạt trượt mái đào vai phải hố xói đập tràn. Đơn vị này cũng đã báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và khẳng định tình hình nằm trong tầm kiểm soát và vận hành bình thường.

Nguyên nhân gây sạt trượt là do ảnh hưởng từ cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, khu vực dự án thủy điện Trung Sơn mưa liên tục với cường độ lớn và kéo dài. Lũ lớn từ thượng nguồn sông Mã đổ về, nhà máy phải vận hành tràn xả lũ dẫn đến hiện tượng mực nước ngầm dâng cao làm bão hòa, cưỡng bức nước trong đất... dẫn đến bị sạt trượt lớp đất đá phong hóa của vai phải mái đào hố xói đập tràn.Nhiêu

Được biết, sau sự cố, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn đã thường xuyên quan trắc chuyển vị, ứng suất của công trình. Kết quả cho thấy các số liệu quan trắc vẫn bình thường và nằm trong giới hạn cho phép, đặc biệt lưu lượng thấm qua đập bê tông rất nhỏ. Công ty đã mời chuyên gia, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đến làm việc tại hiện trường. Vết sạt lớp ngoài, không có tác dụng chịu lực, không ảnh hưởng đến an toàn của đập. Giải pháp ưu tiên trước mắt là bổ sung neo gia cố phạm vi từ vết sạt đến chân đập; đào, giảm tải một phần mái đào trên cao. Về lâu dài, sẽ rà soát và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp cho toàn bộ khu vực hạ lưu vai phải, vai trái.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm