| Hotline: 0983.970.780

Nhiều dấu hiệu sai phạm tại Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ

Thứ Ba 02/06/2020 , 14:49 (GMT+7)

Dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ  do Tổng Công ty HUD làm chủ đầu tư được giao đất gần 10 năm nhưng rất chậm chạp đóng thuế sử dụng đất.

Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (Phường Chánh Mỹ, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2007, với tổng diện tích sử dụng đất hơn 340ha, chia thành 2 giai đoạn (giai đoạn 1 là 114,77ha; giai đoạn 2 có diện tích 225,85ha).

Sau khi UBND tỉnh Bình Dương có quyết định chấp thuận cho Tổng công ty HUD làm chủ đầu tư, Dự án Chánh Mỹ, chia thành 7 đợt giao đất để thực hiện triển khai giai đoạn 1 là 146,7ha. Sau đó, UBND tỉnh Bình Dương điều chỉnh quy hoạch, rút gọn diện tích giai đoạn 1 chỉ còn 114,77ha.

Ban quản lý số 8 – Tổng công ty HUD được giao quản lý dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ. Ảnh: Đỗ Hưng.

Ban quản lý số 8 – Tổng công ty HUD được giao quản lý dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ. Ảnh: Đỗ Hưng.

Giai đoạn 2 dự án Chánh Mỹ, UBND tỉnh Bình Dương ban hành lần lượt ba quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 giai đoạn 2 dự án khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ với quy mô 225,85ha. Trong đó, Tổng công ty HUD được giao 181,66ha trên tổng 225,85ha đất quy hoạch đã được phê duyệt, đạt tỷ lệ 80% diện tích toàn dự án.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, từ khi giao đất cho Tổng công ty HUD đến nay vẫn đang tiếp tục; và còn khoảng 13,5ha. Công tác triển khai đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật Tổng công ty HUD vẫn đang trong quá trình đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho khu tái định cư.

Sau nhiều năm có chủ trương cho HUD thực hiện, nhưng nhiều nơi dự án vẫn là khu đất trống. Ảnh: Đỗ Hưng.

Sau nhiều năm có chủ trương cho HUD thực hiện, nhưng nhiều nơi dự án vẫn là khu đất trống. Ảnh: Đỗ Hưng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản số 3062/UBND-KTN ngày 26/6/2019 về việc tiếp tục triển khai dự án giai đoạn 2. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày UBND tỉnh cho chấp thuận cho tiếp tục triển khai dự án, nếu chủ đầu tư không hoàn thành công tác bồi thường, thủ tục đất đai... UBND tỉnh sẽ thu hồi chủ trương đầu tư dự án.

Hiện dự án đang được dư luận cho rằng có nhiều dấu hiệu sai phạm trong nguồn gốc, nghĩa vụ thuế và tiền đền bù cho người dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án. Ảnh: Đỗ Hưng.

Hiện dự án đang được dư luận cho rằng có nhiều dấu hiệu sai phạm trong nguồn gốc, nghĩa vụ thuế và tiền đền bù cho người dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án. Ảnh: Đỗ Hưng.

Được phê duyệt chủ trương nhưng  Tổng công ty HUD  chậm triển khai dự án, thậm chí còn có dấu hiệu huy động vốn trái phép (!?). Sở Xây dựng Bình Dương cho biết: Dự án Chánh Mỹ chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép để kinh doanh.  Tuy nhiên, Tổng công ty HUD có dấu hiệu đã giao dịch, mua bán với khách hàng. Cụ thể tại Hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng còn ghi: Trong trường hợp phát sinh tranh chấp liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án đã được ký kết giữa Tổng công ty HUD và người mua, hai bên thực hiện theo khoản 2 Điều 13 của Hợp đồng, hai bên tiến hành thương lượng giải quyết. Trong trường hợp thương lượng không đạt kết quả thì liên hệ cơ quan Tòa án có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.

Khu tái định cư đang triển khai dang dở, nhà xây trước cơ sở hạ tầng triển khai sau. Ảnh: Đỗ Hưng.

Khu tái định cư đang triển khai dang dở, nhà xây trước cơ sở hạ tầng triển khai sau. Ảnh: Đỗ Hưng.

Giai đoạn trước tháng 3/2019, Tổng công ty HUD được tỉnh Bình Dương giao đất 7 đợt nhưng đến nay mới chỉ thực hiện nghĩa vụ tài chính đợt 1 và 2 (quyết định 1521 ngày 19/5/2008 và 2467 ngày 12/8/2008) và được Sở TN-MT Bình Dương cấp giấy chứng nhận cho hai đợt bàn giao trên. Từ đợt 3 đến đợt  7 Tổng công ty HUD chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị -TNHH MTV trước đây có tên Tập đoàn phát triển nhà và Đô thị - TNHH (tên viết tắt HUD Holdings) có địa chỉ tại số 91, Nguyễn Chí Thanh, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội. Tổng công ty HUD Holdings là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Xây dựng có vốn pháp định 6 nghìn tỷ đồng với 8 ngành nghề kinh doanh, trong đó liên quan đến bất động sản là chính…

Việc Tổng công ty HUD chập trễ  nộp thuế khiến giới đầu tư bất động sản và người dân đặt nghi vấn: Phải chăng tỉnh Bình Dương quá ưu ái cho Tổng công ty HUD qua việc “xí đất” chờ  giá đất tăng để hưởng lợi ?

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.