| Hotline: 0983.970.780

Nhiều giống lúa mới năng suất, chất lượng của ThaiBinh Seed

Chủ Nhật 30/08/2020 , 08:37 (GMT+7)

Các giống lúa mới TBR97, TBR87 và BC15 kháng đạo ôn trong vụ đầu tiên thực hiện ở địa phương được bà con nông dân đón nhận khi sinh trưởng tốt, đạt năng suất cao.

Vụ hè thu 2020, Cty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed – Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên triển khai mô hình trình diễn các giống lúa mới tiềm năng tại đồng đất thôn Minh Thành (xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi). Trong đó có 3 giống lúa nổi bật, được nông dân trực tiếp sản xuất đánh giá cao là giống TBR97, TBR87 và BC15 kháng đạo ôn.

Người dân phấn khởi vì vụ HT năm nay, giống TBR97 đạt năng suất cao (khoảng 70 tạ/ha). Ảnh: L.K.

Người dân phấn khởi vì vụ HT năm nay, giống TBR97 đạt năng suất cao (khoảng 70 tạ/ha). Ảnh: L.K.

Có thể nói, vụ sản xuất lúa tại Quảng Ngãi năm nay gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào đầu vụ, thời tiết nắng nóng, lượng nước không đảm bảo khiến thời gian gieo sạ phải kéo dài.

Giai đoạn sau sạ 5 – 7 ngày chuột phát sinh gây hại một số diện tích; đến giai đoạn đẻ nhánh, đứng cái do nắng nóng, lượng nước thiếu hụt không đủ tưới phần nào cũng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng phát triển của cây lúa.

Thế nhưng, vượt qua tất cả những khó khăn đó, các giống lúa mới trình diễn trong mô hình vẫn phát triển xanh tốt, sạch sâu bệnh và dự báo năng suất cao, đem lại sự phấn khởi cho bà con nông dân.

Ông Phan Văn Năm (trú xóm 1, thôn Minh Thành, xã Tịnh Minh) vụ HT này canh tác 2 sào lúa TBR97 trên đồng ruộng nhà mình. Từ ngày gieo sạ đến nay, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt và ít bị nhiễm sâu rầy nên ông chỉ phun thuốc cỏ 1 lần đồng thời chăm sóc, bón phân theo hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Sơn Tịnh.

“Tính ra, so với phương pháp chăm bón các giống lúa theo cách làm của truyền thống của bà con chúng tôi trước đây, thì làm theo mô hình này tốn ít thời gian, chi phí hơn. Nhưng lúa đạt năng suất rất bất ngờ. Ước tính TBR97 đạt đến 70 tạ/ha. Nếu như lúc trổ mà không gặp mưa thì năng suất còn cao hơn. Tầm 80 tạ/ha là có khả năng”, ông Năm chia sẻ.

Lúc BC15 kháng đạo ôn ở xã Tịnh Minh (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) là 1 trong những giống lúa vừa năng suất, vừa chất lượng, được nhiều bà con nông dân lựa chọn sử dụng. Ảnh: L.K.

Lúc BC15 kháng đạo ôn ở xã Tịnh Minh (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) là 1 trong những giống lúa vừa năng suất, vừa chất lượng, được nhiều bà con nông dân lựa chọn sử dụng. Ảnh: L.K.

Cách đó không xa, hơn 8 sào diện tích lúa BC15 kháng đạo ôn của gia đình lão nông Hà Phương Minh (75 tuổi, trú thôn Minh Thành, xã Tịnh Minh) những ngày qua nhận được không ngớt lời trầm trồ của bà con trong thôn. Ông Minh tự hào rằng, suốt mấy chục năm gắn bó với nghề nông, ông luôn lựa chọn được những giống lúa rất chất lượng, trong đó giống BC15 kháng đạo ôn trong vụ HT năm nay là một ví dụ.

“Gắn bó với đồng ruộng nhiều năm nên tôi cũng tích trữ cho mình được một vốn kinh nghiệm sản xuất lúa, từ cách phòng trừ sâu bệnh đến quy trình chăm sóc, bón phân. Năm nay, cùng với sự hướng dẫn thêm về kỹ thuật thực hiện mô hình, ruộng lúa nhà tôi năng suất rất cao, 75 tạ/ha. Ngoài ra, cây lúa BC15 cũng cho thấy khả năng kháng sâu bệnh rất tốt. Cả vụ này không bị ảnh hưởng gì”, ông Minh khẳng định.

Ngoài 2 giống lúa TBR97 và BC15 kháng đạo ôn, thì giống TBR87 cũng thể hiện được nhiều đặc tính nổi bật trên đồng ruộng mô hình. Vụ HT năm nay, ruộng TBR87 gặp bất lợi khi hứng chịu lốc xoáy khiến một phần nhỏ diện tích bị đổ ngã lúc trổ nhưng so sánh về năng suất với các giống lúa đại trà tại địa phương thì TBR87 cao hơn từ 5 – 6 tạ/ha.

So với các giống lúa đại trà thì giống TBR87 cho năng suất cao hơn từ 5 - 6 tạ/ha. Ảnh: L.K.

So với các giống lúa đại trà thì giống TBR87 cho năng suất cao hơn từ 5 - 6 tạ/ha. Ảnh: L.K.

Ông Trần Đình Quang, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Sơn Tịnh cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện mô hình trình diễn các giống lúa mới, Trung tâm đã thường xuyên theo dõi và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân, nhờ đó cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt và đạt năng suất cao.

“Nhìn chung, các giống lúa của Cty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed – Chi nhánh miền Trung - Tây Nguyên đều có năng suất vượt trội so với các giống lúa đại trà từ 5 - 6 tạ/ha. Đặc biệt là giống BC15 kháng đạo ôn và giống TBR97, đạt từ 70 – 74 tạ/ha trong vụ HT này. Ngoài ra, các giống lúa trong mô hình hầu như không bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh.

Chúng tôi đề nghị phía Cty trong thời gian tới tiếp tục đưa các giống lúa trên vào trình diễn ở các địa phương, chân đất khác để đánh giá khả năng thích ứng. Từ đó có cơ sở để đưa vào cơ cấu giống sản xuất trong những vụ tiếp theo”, ông Quang nói.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất