| Hotline: 0983.970.780

Nhiều hoạt động hướng về vùng thiên tai các tỉnh phía Bắc

Thứ Năm 12/09/2024 , 16:47 (GMT+7)

Là địa phương thường xuyên hứng chịu thiệt hại do thiên tai gây ra, người dân Quảng Trị thấu hiểu những đau thương, mất mát người dân các tỉnh phía Bắc đang trải qua.

Sáng sớm những ngày qua, quán Chay 1987, phường 5, thành phố Đông Hà tấp nập người ra vào. Người vận chuyển các nhu yếu phẩm, người vào bếp chế biến thực phẩm, người gói bánh chưng…

Quán Chay 87 râm ran câu chuyện về tình hình thiên tai đang tàn phá tại các tỉnh phía Bắc. Khuôn mặt ai ai cũng lộ rõ sự đăm chiêu, thấm đượm nuỗi buồn đau. Mọi người đang nỗ lực hết mình, với khả năng cao nhất gửi gắm tất cả tình cảm, sự chia sẻ của người dân Quảng Trị đến với người dân vùng thiên tai.

Mỗi người một việc nhưng cùng chung tấm lòng hướng về vùng thiên tai các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Võ Dũng.

Mỗi người một việc nhưng cùng chung tấm lòng hướng về vùng thiên tai các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Võ Dũng.

Chị Phạm Hồng Quỳnh Ny, chủ quán Chay 1987 cho hay, mấy ngày qua, chị thường xuyên theo dõi tình hình mưa bão, sạt lở tại các tỉnh phía Bắc. Nhiều nhà cửa, làng mạc bị xóa sổ. Nhưng nỗi đau lớn nhất là mất mát về tính mạng. Trong lúc cả nước đang hướng về vùng thiên tai, chị cũng muốn góp một phần nhỏ để sẻ chia. Sau khi một vài người nêu ý tưởng, các chị em biết tin đã tự nguyện đến góp mỗi người một ít, mỗi người một việc.

Bài liên quan

Sáng nay, có khoảng 30 chị em tập trung về quán. Chị em được phân công nhiệm vụ nấu ruốc thịt và gói bánh chưng. Chỉ trong một buổi sáng đã có hàng trăm hũ ruốc sả và bánh chưng được gói xong chuẩn bị vận chuyển ra vùng thiên tai.

“Không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người đều vô cùng đau lòng khi chứng kiến những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra. Là người dân vùng lũ nên hơn ai hết chúng tôi hiểu hết những khó khăn, vất vả, đau thương mất mát khi bão lũ đi qua. Những chiếc bánh, hũ muối tuy nhỏ nhưng chứa đầy nghĩa tình, hi vọng sẽ giúp đồng bào vơi bớt khó khăn”, chị Ny chia sẻ.  

Người dân xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ lại chọn cách gói bánh tày, bánh mỳ hút chân không để gửi về vùng thiên tai. Chỉ tính từ ngày 10/9 đến nay, 20 chị em phụ nữ thôn Lâm Lang 3 đã gói và nấu hơn 500 cặp bánh tày, làm hơn 300 bánh mỳ hút chân không đóng thùng. Đàn ông thì thay nhau tiếp nhận các mặt hàng cứu trợ như sữa, gạo, bánh, áo quần, bánh gạo… để kịp thời đóng hàng vận chuyển lên xe chở ra các tỉnh phía Bắc.

Nhu yếu phẩm được tập kết chuẩn bị ra Bắc. Ảnh: Võ Dũng.

Nhu yếu phẩm được tập kết chuẩn bị ra Bắc. Ảnh: Võ Dũng.

Chị Lê Thị Thuý cho hay, người dân ở đây có gì ủng hộ nấy. Người thì đem đậu xanh đến làm nhân, người vài kg gạo nếp, người góp lá dong, người vài bộ quần áo… Ai không có của thì góp công…

“Chúng tôi muốn mang tới các tỉnh phía Bắc những nhu yếu phẩm này trong thời gian sớm nhất. Mong rằng mọi việc thuận lợi, hàng tập kết ngày càng nhiều, càng nhanh để giúp được càng nhiều người”, chị Thúy chia sẻ.

Trước những đau thương mất mát của nhân dân các tỉnh phía Bắc, ngày 10/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã phát động kêu gọi người dân trên địa bàn phát huy tinh thần “Nghĩa tình Quảng Trị”. Được biết, trong ngày đầu tiên ra lời kêu gọi, các cá nhân, tổ chức tại tỉnh Quảng Trị đã ủng hộ người dân các tỉnh phía Bắc số tiền hơn 4 tỷ đồng. Hiện nay, các tổ chức hội, các sở, ban, ngành, các đơn vị đóng trên địa bàn…, bằng nhiều hình thức khác nhau đang tiếp tục công tác vận động để chia sẻ khó khăn với người dân các tỉnh phía Bắc.

Chỉ sau 1 ngày phát động, các cá nhân, tổ chức đã đóng góp hơn 4 tỷ đồng ủng hộ người dân vùng thiên tai. Ảnh: Võ Dũng.

Chỉ sau 1 ngày phát động, các cá nhân, tổ chức đã đóng góp hơn 4 tỷ đồng ủng hộ người dân vùng thiên tai. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho hay, địa phương đang triển khai rất nhiều hoạt động để chia sẻ khó khăn với bà con vùng thiên tai. UBMTTQ kêu gọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh chung tay góp sức hỗ trợ các tỉnh phía Bắc với mong muốn đồng bào sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Tiếp thêm động lực cho người dân vùng thiên tai

Hiện đã có nhiều chuyến xe chở đầy ắp hàng hoá, nhu yếu phẩm của các đoàn thiện nguyện từ Quảng Trị xuất phát ra miền Bắc cứu trợ. Hi vọng, những chuyến xe nghĩa tình đong đầy tình yêu thương từ khúc ruột miền Trung sẽ tiếp thêm sức mạnh, động lực để bà con các địa phương đang phải gánh chịu những thiệt hại do mưa bão gây ra vượt qua khó khăn sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.