| Hotline: 0983.970.780

Nhiều lợi ích khi tiêm vacxin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai

Thứ Ba 17/08/2021 , 13:45 (GMT+7)

Khi mắc Covid-19, phụ nữ mang thai dễ bị tổn thương hơn, do virus SARS-CoV-2 tấn công chủ yếu phổi, hệ tim mạch - là hai cơ quan chịu áp lực lớn trong thai kỳ.

Trong ngày đầu tiên triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã triển khai tiêm cho 250 thai phụ, không ghi nhận bất thường.

Trong ngày đầu tiên triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã triển khai tiêm cho 250 thai phụ, không ghi nhận bất thường.

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước khi tiêm vacxin phòng Covid-19, trong đó bổ sung phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên có thể tiêm các loại vacxin phòng Covid-19, trừ vacxin Sputnik-V.

Quyết định này là tin vui cho hàng triệu bà mẹ vừa bắt đầu hành trình nuôi con, chuẩn bị làm mẹ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Bởi vacxin là chìa khóa quan trọng nhất để sớm chiến thắng dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia, khi mắc Covid-19, phụ nữ mang thai dễ bị tổn thương hơn, do virus SARS-CoV-2 tấn công chủ yếu các cơ quan như phổi và hệ tim mạch – đây lại là hai cơ quan chịu áp lực rất lớn trong thai kỳ.

Theo BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh TP.HCM, phụ nữ mang thai nếu chẳng may mắc Covid-19 sẽ là gánh nặng cho phụ nữ mang thai lớn hơn gấp cả trăm lần so với người bình thường. Bởi, khi người mẹ phải thở máy, chạy ECMO, dùng kháng sinh liều cao, tốn kém chi phí điều trị, em bé có nguy cơ sinh non, lây nhiễm bệnh,… thậm chí đe dọa tính mạng. Nguy hiểm hơn, virus SARS-CoV-2 liên tục đột biến, gây ra bệnh cảnh nặng hơn rất nhiều ở nhóm phụ nữ mang thai.

Thực tế, phụ nữ đang mang thai vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm từ nhiều nguồn khác nhau, từ ngoài xã hội cho đến trong gia đình, đi khám thai hay giải quyết những việc cấp thiết khác… Do đó, việc chủ động phòng ngừa Covid-19 là điều rất quan trọng.

Sau khi khám sàng lọc, nhân viên y tế sẽ hỏi tuổi thai với trường hợp bệnh lý (nếu có) của phụ nữ mang thai, giải thích nguy cơ và lợi ích tiềm năng. Phụ nữ mang thai từ 13 tuần nếu đồng ý tiêm chủng sẽ thực hiện tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo các chuyên gia, các loại vacxin phòng Covid-19 được sử dụng hiện nay đều trải qua quy trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế. WHO cho biết, hiện chưa có bằng chứng nào được ghi nhận về ảnh hưởng của vacxin lên sức khỏe của thai nhi. Thậm chí, việc tiêm vacxin cho thai phụ không chỉ tạo được miễn dịch cho chính bản thân người mẹ, mà còn có khả năng tạo được miễn dịch cho thai nhi vì kháng thể được truyền qua nhau thai.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, vacxin phòng Covid-19 sẽ không tác động đến gen, biến đổi, hình thái học của cả thai kỳ đối với thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và thai kỳ tự nhiên.

Sau khi tiêm thường sẽ có một vài triệu chứng “giả cúm” như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau cơ… và thường sẽ tự khỏi trong vịng 2-3 ngày sau tiêm. Trong trường hợp sốt cao, lạnh run có thể dùng thuốc hạ sốt để giảm triệu chứng khó chịu. Nếu xuất hiện tình trạng khó thở nôn nao, đi ngoài… thai phụ nên đến ngay bệnh viện kiểm tra.

Ngoài ra, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết, sau khi tiêm vacxin Covid-19, thai phụ cần khám sức khỏe thai nhi định kỳ để được thăm khám, sàng lọc một số các yếu tố nguy cơ, các bác sĩ sẽ tư vấn các yếu tố đa thai cho người mẹ. Hiện tại tất cả các dữ liệu trên thế giới về sản khoa không cho thấy có sự khác biệt nào giữa thai đơn và thai đa trong vấn đề tiêm vacxin phòng Covid-19.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm khuyến cáo, không nên có tâm lý “kén chọn”, chờ đợi, trì hoãn hoặc từ chối tiêm chủng. Nếu có cơ hội và đủ điều kiện, cam kết tiêm chủng, phụ nữ mang thai và cho con bú nên tiêm đủ 2 mũi vacxin phòng Covid-19 càng sớm càng tốt khi các phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ từng khâu, từng bước tại tất cả các cơ sở tiêm chủng.

Theo quy định của Bộ Y tế, phụ nữ mang thai cần được tiêm vacxin phòng Covid-19 ở các cơ sở y tế có cấp cứu sản khoa. Tại TP.HCM, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện TP Thủ Đức là các đơn vị đầu tiên triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần tuổi trở lên.

Hiện một số bệnh viện tư nhân như Bệnh viện Mỹ Đức, Bệnh viện Tâm Anh… cũng đang xin phép Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM thực hiện tiêm vacxin phòng Covid-19 cho thai phụ.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm