| Hotline: 0983.970.780

Nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe khi lạm dụng paracetamol

Thứ Hai 13/09/2021 , 15:02 (GMT+7)

Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến. Thuốc an toàn khi dùng đúng liều lượng, nhưng nếu dùng quá liều có thể ngộ độc, thậm chí tử vong.

Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến nhưng nếu quá liều có thể dẫn tới tử vong. Ảnh minh họa.

Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến nhưng nếu quá liều có thể dẫn tới tử vong. Ảnh minh họa.

Suy gan vì dùng bừa bãi paracetamol

Tháng 6/2021, một phụ nữ 25 tuổi ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ được đưa vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.

Sau khi nhập viện, khai thác thông tin từ người nhà và làm các xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc paracetamol. Chức năng gan tại thời điểm nhập viện bị rối loạn nặng, chỉ số men gan tăng cao, suy gan cấp, rối loạn đông máu... Sau thời gian điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện, tuy nhiên sức khỏe bị ảnh hưởng.

Không chỉ riêng trường hợp bệnh nhân nói trên, hiện nay, tình trạng ngộ độc paracetamol có xu hướng tăng lên ở Việt Nam. Thời điểm này, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên các gia đình tìm mua thuốc giảm đau, hạ sốt, trong đó phổ biến nhất là paracetamol. Nhiều bệnh nhân Covid-19 mới phát hiện dương tính được hỗ trợ điều trị và dự phòng sớm tại nhà.

Thuốc giảm đau hạ sốt paracetamol rất quan trọng để kiểm soát nhiệt độ và hạn chế biến chứng cho người bệnh.

Tuy nhiên, việc áp dụng rộng rãi hướng dẫn điều trị, hoặc chia sẻ các đơn thuốc (sau khi điều trị thành công) mà thiếu sự hướng dẫn đơn lẻ cho từng trường hợp có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm, đặc biệt là các biến chứng tổn thương gan, thận cấp.

Đặc biệt, thời gian qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện các hướng dẫn không rõ nguồn gốc về cách tự chữa bệnh Covid-19 tại nhà. Trong một số hướng dẫn, liều paracetamol khuyên sử dụng là liều tối đa, rất dễ có nguy cơ quá liều và gây ngộ độc.

Paracetamol (tên gọi khác là acetaminophen) là thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt mức độ trung bình. Do các biểu hiện ngộ độc paracetamol rất kín đáo, thậm chí vài ngày đầu nếu không xét nghiệm theo dõi thì không thể biết, khi được phát hiện đã muộn, tổn thương gan, thậm chí suy gan cấp, hôn mê gan và tử vong.

Vàng da là một triệu chứng của tình trạng ngộ độc paracetamol. Ảnh minh họa

Vàng da là một triệu chứng của tình trạng ngộ độc paracetamol. Ảnh minh họa

Nguyên nhân dẫn tới ngộ độc pracetamol

Paracetamol là thuốc thuộc diện không phải kê theo đơn, có nghĩa là người dân có thể tự mua ở các hiệu thuốc về để chữa các biểu hiện đau, sốt do các nguyên nhân thông thường hoặc xử trí ban đầu trước khi tới bệnh viện.

Trên thị trường có thể có tới hàng trăm biệt dược có tên gọi khác nhau có chứa thành phần chính là paracetamol, trong đó với dạng viên có hàm lượng paracetamol mỗi viên phổ biến là 500mg. Ngoài ra, thuốc còn có thể ở dạng viên đặt hậu môn, gói bột hoặc sirô.

Các sản phẩm thuốc có thể chứa paracetamol đơn thuần hoặc các thành phần khác ngoài paracetamol là các thuốc giảm đau khác phối hợp như các chất dạng thuốc phiện (như codein, tramadol), hoặc các thuốc loại kháng histamine như chlorpheniramine, các thuốc co mạch giúp giảm ngạt mũi như phenylephrine, các thuốc giảm ho như dextromethorphan, codein.

Mặc dù có tên gọi khác nhau nhưng về bản chất tất cả các sản phẩm trên có thành phần tương tự nhau, người dân rất dễ dùng cùng lúc hoặc liên tiếp nhiều sản phẩm do bệnh không đỡ, kéo dài hoặc muốn dùng nhiều thuốc để có tác dụng mạnh nên tổng liều paracetamol hàng ngày vượt quá quy định, dẫn tới quá liều và ngộ độc lúc nào không biết. Đồng thời, người bệnh cũng dễ bị quá liều và ngộ độc các thành phần khác kèm theo trong thuốc.

Các biểu hiện ngộ độc ban đầu thường kín đáo, thậm chí không biểu hiện gì, hoặc có thể lẫn với các biểu hiện của bệnh gây đau, sốt. Tuy nhiên, khi xét nghiệm sẽ thấy men gan tăng dần, bắt đầu từ ngày thứ 2, thứ 3 trở đi. Với trường hợp ngộ độc do lạm dụng thuốc thì tổn thương gan có thể chậm hơn. Khi bệnh nhân đã có vàng da, chán ăn… tức là đã muộn. Khi có viêm gan nặng, người bệnh dễ bị suy gan, hôn mê gan, có thể tử vong.

Ngoài ra, khi lạm dụng các sản phẩm có chứa paracetamol, người bệnh có thể bị quá liều và ngộ độc các thành phần khác kèm theo. 

Cần dùng thuốc paracetamol an toàn, đúng cách. Ảnh minh họa

Cần dùng thuốc paracetamol an toàn, đúng cách. Ảnh minh họa

Sử dụng paracetamol an toàn

Liều dùng được khuyến cáo đối với người lớn thông thường là 500-600mg/lần, chia đều 3 lần/ngày và tối đa không được quá 4g/ngày. Đối với trẻ em, liều dùng paracetamol thông thường là 10-15mg/kg cho một lần dùng và tối đa không quá 60 mg/kg trong một ngày. Mỗi ngày không được dùng quá 4-6 lần, khoảng cách giữa các lần ít nhất là 4 giờ.

Lưu ý khi sử dụng paracetamol: Không uống nhiều thuốc hơn liều khuyến cáo, vì quá liều paracetamol sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng.  Không uống rượu khi đang dùng thuốc, vì sẽ làm tăng nguy cơ gây tổn thương gan. Người có tiền sử nghiện rượu và bệnh gan, nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Không uống thuốc khi bị dị ứng với paracetamol. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngưng sử dụng paracetamol và đến gặp bác sĩ khi tiếp tục bị sốt sau 3 ngày sử dụng thuốc. Tình trạng đau vẫn còn sau 7 ngày sử dụng (hoặc sau 5 ngày đối với trẻ em). Da bị nổi mẩn ngứa, đau đầu liên tục hoặc xuất hiện những đốm đỏ, sưng tấy. Các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn hoặc có thêm những triệu chứng bất thường mới.

(Kiến thức gia đình số 35)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm