| Hotline: 0983.970.780

Nhiều nước dừng tài trợ cho UNRWA do cáo buộc tham gia đột kích Israel

Chủ Nhật 28/01/2024 , 11:11 (GMT+7)

Nhiều nước đã cắt viện trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) do nhân viên cơ quan này tham gia cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10.

Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) phát bột mì cho người dân Palestine tại trại tị nạn Rafah ở phía nam Dải Gaza hôm 21/11/2023. Ảnh: AFP.

Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) phát bột mì cho người dân Palestine tại trại tị nạn Rafah ở phía nam Dải Gaza hôm 21/11/2023. Ảnh: AFP.

Theo Reuters, Mỹ, Anh, Canada, Đức, Italy, Hà Lan, Thụy Sĩ, Phần Lan và Australia đã dừng chuyển tiền cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) kể từ 27/1. Quyết định trên được đưa ra sau khi cơ quan này sa thải 12 nhân viên tại Dải Gaza và bắt đầu cuộc điều tra về mối quan hệ của các nhân viên này với lực lượng Hamas.

"Giới chức Israel đã cung cấp cho UNRWA bằng chứng về sự liên quan của một số nhân viên cơ quan trong các cuộc tấn công khủng khiếp vào Israel hôm 7/10. Bất kỳ nhân viên UNRWA nào có liên quan đến các hành động khủng bố sẽ phải chịu trách nhiệm, thậm chí là truy tố hình sự", lãnh đạo UNRWA Philippe Lazzarini nói.

Ngoài ra, ông cho biết cáo buộc được đưa ra vào thời điểm hơn 2 triệu người dân Gaza đang lệ thuộc vào cơ quan của LHQ về viện trợ lương thực, thuốc men và những hàng thiết yếu khác. Ông Lazzarini lên án các chính phủ đã tạm dừng tài trợ trong quá trình điều tra, cảnh báo những hành động như vậy sẽ cản trở các hoạt động cứu trợ nhân đạo của cơ quan này trong khu vực.

Israel từ lâu đã cáo buộc Liên hợp quốc và các tổ chức thành viên đứng về phía Hamas. Hồi tháng 10/2023, Tel Aviv đã yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres từ chức, cáo buộc ông “bao biện cho chủ nghĩa khủng bố". Các quan chức Israel cũng tố cáo rằng các tay súng Hamas ở Gaza đang sử dụng các bệnh viện và các cơ sở dân sự khác làm vỏ bọc cho các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel.

Cáo buộc của Israel chống lại UNRWA được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) yêu cầu Israel phải "thực hiện mọi biện pháp" để hạn chế thương vong và tàn phá do chiến dịch quân sự của mình gây ra ở Dải Gaza, ngăn chặn và trừng phạt hành vi kích động diệt chủng, đồng thời đảm bảo tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích phán quyết này là "thái quá". Trong một thông điệp đưa ra ngay sau phán quyết của tòa án, ông Netanyahu nói rằng Israel đang "chiến đấu vì chính nghĩa", đồng thời tuyên bố nước này sẽ tiếp tục bảo vệ lãnh thổ và công dân của mình, đồng thời tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hôm 7/10, Hamas bất ngờ nã tên lửa và đột kích vào lãnh thổ Israel khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 240 người làm con tin. Thủ tướng Netanyahu đã thề sẽ "tiêu diệt Hamas" và tiến hành chiến dịch tấn công vào Dải Gaza khiến ít nhất 26.000 người ở khu vực này tử vong.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.