| Hotline: 0983.970.780

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Nhiều thí sinh TP.HCM không biết mình là F0, F1

Thứ Sáu 09/07/2021 , 11:12 (GMT+7)

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, có 3 thí sinh là F0 và 7 thí sinh là F1 liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Buổi họp báo tối 8/7 của UBND TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Buổi họp báo tối 8/7 của UBND TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong đó, thí sinh F0 tại điểm thi Trường THCS Đặng Trần Côn (Tân Phú) đã xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 vào ngày 3/7 theo kế hoạch xét nghiệm của Sở GD&ĐT TP.HCM và tham gia làm thủ tục thi vào chiều ngày 6/7. Tuy nhiên, chiều ngày 6/7, khi về đến nhà thì biết gia đình có người F0 nên ngày 7/7, thí sinh đã báo với điểm thi và không đến điểm thi vào các ngày sau.

“Bản thân em này biết là mình có nguy cơ nên đã đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Ở điểm thi này có F1, F0, tuy nhiên theo quy định tất cả đều đeo khẩu trang và không có tiếp xúc thí sinh khác trong quá trình làm thủ tục thi. Do đó, khả năng tiếp xúc gần với thí sinh khác và cán bộ coi thi thấp”, ông Hiếu nói.

Trường hợp F0 thứ hai ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3). Trong thời gian làm bài dự thi môn Ngữ Văn, thí sinh này mệt mỏi và được xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Các thí sinh thi cùng phòng được cách ly theo quy định của ngành y tế.

Trường hợp F0 thứ ba ghi nhận tại điểm thi Trường THCS Lý Phong (quận 5). Trước đó, thí sinh có kết quả xét nghiệm 3/7 mẫu gộp dương tính. Ngày 5/7, xét nghiệm lại âm tính SARS-CoV-2 nên tham gia làm thủ tục thi vào chiều ngày 6/7 và thi môn Ngữ Văn vào sáng ngày 7/7. Sau khi thi xong, Quận 5 báo kết quả xét nghiệm ngày 7/7 dương tính SARS-CoV-2. Thí sinh nghỉ thi buổi chiều. 

"Với trách nhiệm là người tổ chức, tham mưu, tôi là người có trách nhiệm rất lớn. Các vấn đề đảm bảo sức khỏe cho thí sinh, chúng tôi đã bàn với Sở Y tế TP.HCM thực hiện các biện pháp an toàn. Tuy nhiên, từ quá trình xét nghiệm ngày 3/7 đến ngày thi (7/7) đã xuất hiện các ca F0, làm ảnh hưởng tới thí sinh", ông Hiếu nói.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngoài ra, ông Hiếu cho biết còn có 7 ca F1 liên quan đến kỳ thi. "Hầu hết các em này vào thi môn đầu tiên vì âm tính với SARS-CoV-2 trong đợt xét nghiệm ngày 3/7 theo quy định của Sở GD&ĐT TP.HCM. Nhưng khi về nhà, được biết người thân của các em lại dương tính SARS-CoV-2 khi có kết quả xét nghiệm cộng đồng vài hôm sau, nên không biết mình là F1", ông Hiếu cho biết.

Đối với các phòng thi có trường hợp nghi mắc Covid-19, điểm thi tách thí sinh làm đôi và cho các em làm bài ở phòng dự phòng; tăng giãn cách và thực hiện các biện pháp an toàn theo hướng dẫn. Các điểm thi được khử khuẩn sau mỗi buổi thi.

Với những thí sinh liên quan đến các trường hợp nghi nhiễm, giáo viên động viên để các em tự tin, hoàn thành nốt kỳ thi.

Ông Hiếu nhận định, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy định và đảm bảo an toàn. Trước khi tổ chức thi, Sở GD&ĐT TP.HCM đã lấy ý kiến phụ huynh và học sinh, phần lớn các ý kiến đều đồng tình tổ chức thi theo lịch của Bộ GD&ĐT. Mặc dù vẫn còn một số lượng phụ huynh lo lắng về độ an toàn, nhưng cả phụ huynh và thí sinh đều đồng ý tham gia thi, không muốn chờ đợi đợt 2.

TP.HCM sẽ tổ chức chấm thi từ ngày 9 đến ngày 28/7. Tổng cộng có hơn 1.700 cán bộ làm phách, chấm thi, lên điểm, công an bảo vệ an ninh... 

Sở GD&ĐT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM cho phép tổ chức an toàn đối với Ban chấm thi như phương án tại các điểm thi, triển khai công tác xét nghiệm và hướng dẫn xử lí ngay các tình huống liên quan đến Covid-19 phát sinh tại các điểm chấm thi.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm