Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, Sở đã nhận được đề xuất của Be, Tiki và một số doanh nghiệp có nền tảng công nghệ về việc đi chợ hộ, hỗ trợ giao hàng... Hiện Sở đang tiến hành xem xét và sẽ có phương án cụ thể trong thời gian tới.
Ngày 27/8, Be Group có đề xuất gửi Sở Công thương TP.HCM triển khai thực hiện việc “đi chợ hộ” cho người dân trên địa bàn TP.HCM thông qua ứng dụng Be, nhằm tạo điều kiện cho người dân được đáp ứng đủ lương thực, thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách chống dịch.
Người dân sẽ tải ứng dụng công nghệ về điện thoại thông minh và tạo tài khoản người dùng trên ứng dụng. Sau đó, vào danh mục "Đi chợ" trên ứng dụng, nhập địa chỉ cư trú là địa chỉ cần giao hàng, lựa chọn tên đơn vị cung ứng, các mặt hàng và số lượng cần mua, giá tiền, phương thức thanh toán...
Người dân sẽ chỉ đặt hàng được tại các đơn vị cung ứng hàng hóa theo danh sách đơn vị cung ứng hàng hóa mà UBND quy định trước và đã có ký kết hợp đồng với ứng dụng công nghệ để đảm bảo bình ổn giá cho người dân.
Mỗi tài khoản người dùng trên ứng dụng Be chỉ được đặt hàng 1 ngày/lần trong khung giờ từ 6h00 - 17h00. Đơn vị cung cấp ứng dụng có thể thay đổi số lần đặt hàng của mỗi người dùng dựa trên năng lực cung cấp của đơn vị cung ứng hàng hóa và nhu cầu thực tế của người dùng.
Đơn vị cung ứng hàng hóa tạo lập một gian hàng trực tuyến trên ứng dụng, đối với trường hợp chưa đăng ký trên ứng dụng. Gian hàng sẽ hiển thị đầy đủ các mặt hàng có sẵn theo combo với mức giá niêm yết bình ổn, có thể cập nhật theo từng thời điểm nhưng cần thông báo đến cho khách hàng trước tối thiểu 24h.
Hàng hóa theo gói combo như combo thực phẩm bao gồm rau củ, thịt/cá, gạo/mì, nguyên liệu cần thiết để nấu ăn hàng ngày; combo thiết yếu bao gồm xà bông, chất tẩy rửa, đồ vệ sinh cá nhân. Khi người dùng đặt hàng trên ứng dụng, đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ chuẩn bị hàng hóa theo chủng loại, số lượng được đặt và giao ngay tới tài xế để giao tới tận tay người dân.
Người đang ở trong khu vực cách ly/phong tỏa, tài xế Be sẽ giao hàng cho lực lượng bộ đội, bảo vệ, tình nguyện viên tại bàn giao nhận bên ngoài khu cách ly/phong tỏa.
Be đề xuất sử dụng đội ngũ hơn 3.000 tài xế beBike (xe 2 bánh) đã được tiêm vacxin mũi 1, bởi đội ngũ này đảm bảo đủ sức khỏe và điều kiện hỗ trợ cho người dân.
Với phương án này, tận dụng được lực lượng tài xế đông đảo, chuyên nghiệp, chỉ di chuyển trong nội quận giúp chương trình triển khai liền mạch, tránh các rủi ro về nhân lực.
Mùa tựu trường sắp đến, tuy nhiên thực hiện giãn cách xã hội khiến cho nhiều phụ huynh chưa chuẩn bị được sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con em mình trong năm học mới. Vì vậy, Tiki cũng đã có đề xuất gửi Sở Công thương TP.HCM cho phép nhân viên của Tikinow Smart Logistics - là đơn vị vận chuyển hàng hóa của Công ty cổ phần Tiki được phép hoạt động vận chuyển sách giáo khoa và văn phòng phẩm cho người dân TP.HCM khi đăng ký mua tại sàn thương mại điện tử www.tiki.vn.
Đội ngũ nhân viên giao hàng này đã được tiêm phòng vacxin đầy đủ và thực hiện đúng theo các nguyên tắc 5K. Tiki cam kết sẽ tuân thủ các quy định và nguyên tắc phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian thực hiện dịch vụ.
Tiki sẽ miễn phí vận chuyển trong địa bàn TP.HCM và bán hàng bình ổn giá để chung sức cùng người dân vượt qua đại dịch.