| Hotline: 0983.970.780

Thanh Oai: Tốc độ chưa tương xứng tiềm năng;

Nhìn Kim An lại chạnh lòng...

Thứ Tư 27/09/2017 , 08:34 (GMT+7)

Cận kề nội thành, đất đai tốt tươi, địa hình bằng phẳng, làng nghề phong phú, nông sản đa dạng nhưng huyện Thanh Oai (Hà Nội) chưa tận dụng tốt những lợi thế đó mà đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), để nhiều địa phương khác vượt qua...

10-36-41_dsc_9297
Khu vườn cây ăn quả của một hộ gia đình tại Kim An

Đến nay, Thanh Oai mới có 10 xã đạt chuẩn NTM, còn lại 10 xã chưa đạt trong đó có 4 xã đạt 15 tiêu chí, 6 xã đạt từ 10-11 tiêu chí. Theo thống kê năm 2016 thu nhập bình quân đầu người trong huyện chỉ đạt 32,387 triệu đồng/năm và kể cả năm 2017 dự kiến đạt 36,2 triệu đồng thì vẫn còn khiêm tốn so với những tiềm năng mà Thanh Oai có sẵn trong tay.
 

Dân chán ruộng

Huyện tính đến nay vẫn còn có tổng số 2.064 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,68%, hộ cận nghèo là 1.539 hộ, chiếm tỷ lệ 2,7%. Giải quyết được vấn đề này cho đủ chuẩn NTM là rất khó (chuẩn phải dưới 2%) vì hộ nghèo thường là thiếu lao động, thiếu vốn và cái quan trọng là thiếu kỹ năng nghề nghiệp.

Nếu không có hướng dẫn, trừ số hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội ra ngoài danh sách tính hộ nghèo thì sẽ nhiều địa phương khó mà đạt được chỉ tiêu này…

Để nâng cao giá trị cho nông sản không thể thiếu được việc xây dựng các chuỗi giá trị gắn liền sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Thanh Oai đã phối hợp với các ngành của Hà Nội thực hiện được 2 chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm là chuỗi thịt A-Z của HTX Hoàng Long và chuỗi sản xuất, tiêu thụ trứng vịt Liên Châu, bước đầu hoạt động có hiệu quả.

Tuy nhiên, có rất nhiều nông sản khác của huyện đang ở trong tình trạng được mùa mất giá, phải bán với giá rẻ mạt vì không nằm trong một chuỗi nào cả.

Khi phát triển sản xuất theo quy hoạch NTM, Thanh Oai mở rộng được diện tích lúa hàng hóa lên khoảng 2.000ha tập trung ở Tam Hưng, Mỹ Hưng, Bình Minh,Thanh Văn, Đỗ Động...Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu cho gạo còn hạn chế nên nhiều nơi hạt thóc sạch đặc sản Bắc Thơm vẫn chỉ bán ngang với giá hàng chợ, khoảng 8.000đ/kg.

Chính bởi không hiệu quả kinh tế nên nhiều nông dân ở Thanh Oai đã không còn thiết tha với đồng ruộng, chuyển sang làm nghề khác. Nhiều nông dân thậm chí phải bỏ tiền ra thuê người khác cấy hộ hay cho mượn ruộng rồi đóng luôn hộ các khoản phí không phải là vì họ yêu đất mà chủ yếu là để giữ chờ sau này có dự án đến nhận đền bù.
 

Mô hình Kim An

Ngược lại với tư duy thụ động kiểu đó, từ một xã nghèo nhất, nhì huyện, Kim An đã bật lên đứng vào loại top về nông nghiệp. Gần như thoát ly hẳn khỏi cây lúa, sau khi dồn điền đổi thửa, xã đã quy hoạch mở rộng diện tích cây ăn quả của mình lên đến 130ha trong đó chủ yếu là cam Canh, ổi lê còn lại là 60ha rau màu.

Cây ăn quả của xã đang cho thu hoạch ổn định với giá trị ước đạt từ 500 -700 triệu đồng/ha, rau màu cho thu từ 300 - 350 triệu đồng/ha.

Nếu như trước đây, ruộng đồng manh mún, trồng lỗ chỗ nhiều loại cây khác nhau thì nay đã hình thành nên những vùng hàng hóa lớn. Cái cổng đầy tự tin “Khu làm vườn thôn Ngọc Liên” của hơn 10 hộ đẹp như mơ mà tôi đi thăm là một trong những minh chứng cho điều đó. Trong khu vườn đó, ông Lê Xuân Long có tới 4,5 mẫu.

Hơn 20 năm trước, khi ông Long ra nhận đất, nó vẫn chỉ là một cái bãi hoang, cỏ dại mọc đầy. Hiện tại, các vườn đều được thiết kế vuông vắn với đường ô tô ra tận nơi, đường điện mắc tận cột. Để đảm bảo chất lượng nguồn nước dẫn vào vườn, các hộ khác đều tự khoan giếng chứ không lấy nước từ các kênh, mương vào.

Trong khu vườn đó, hiện nay ông đang áp dụng trồng trọt theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) với quy trình từ bón phân, phun thuốc đều bảo đảm nghiêm ngặt. Thời gian qua, nhờ xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể "Cam đường Kim An - Thanh Oai" nên giá bán khá ổn định, mỗi năm ông Long có thể thu lãi từ 500-700 triệu đồng.

Từ thực tế hiệu quả của quả cam có thương hiệu, ông mong mỏi trong thời gian tới Kim An cũng xây dựng được thương hiệu cho quả ổi, bởi đây là cây trồng cũng chiếm diện tích rất lớn của xã.

Chị Nguyễn Thị Chung, cán bộ khuyến nông của Kim An thống kê, hiện xã có khoảng 500 hộ trồng cây ăn quả quy mô trung bình khoảng 7-8 sào/hộ trở lên, thu lãi từ 70-80 triệu đồng/năm tức gấp hơn 20-30 lần so với trồng lúa.

Từ sự giàu có của những người trồng cam, trồng ổi nhìn lại sự nghèo khó của những người trồng lúa mà thêm chạnh lòng, suy nghĩ. Bao giờ Thanh Oai có thể nhân rộng ra được nhiều mô hình như kiểu Kim An?

 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm