| Hotline: 0983.970.780

Nhọc nhằn nghệ sĩ đi đòi thù lao

Thứ Sáu 12/07/2019 , 13:10 (GMT+7)

Công chúng đã không giấu được ngạc nhiên khi một nghệ sĩ nổi tiếng như Đại Nghĩa phải viết lên trang Facebook cá nhân về nỗi niềm không nhận được thù lao.

di-nghi170201998
Nghệ sĩ Đại Nghĩa có lẽ đã đắn đo rất nhiều trước khi công khai… đòi nợ.

Tuy xuất thân từ diễn viên kịch nhưng nghệ sĩ Đại Nghĩa rất đắt show làm MC trên truyền hình. Nếu tính mức độ phủ sóng của Đại Nghĩa thì thu nhập của MC 41 tuổi này không hề nhỏ. Tuy nhiên, trong chăn mới biết chăn có rận.

Có lẽ đã đắn đo rất nhiều trước khi công khai… đòi nợ. MC Đại Nghĩa thổ lộ: “Mới sáng mà phải đanh giọng để đòi nợ hai chương trình.

Một nơi thì chương trình mùa trước đã phát sóng xong từ lâu, giờ đang quay mùa sau mà vẫn chưa thanh toán hết catse của mùa trước. Tờ hợp đồng với điều khoản thời hạn thanh toán như viết vô cho vui vậy thôi.

Đã rất thông cảm, thậm chí thiếu điều muốn năn nỉ làm ơn thanh toán cho tui số tiền công sức mà tui xứng đáng được hưởng. Vậy mà mọi việc vẫn diễn ra theo ý bên đó, tức là khi nào có hoặc khi nào thích thì trả, còn không thì cứ đợi.

Biện pháp cuối cùng: nếu không thanh toán đủ thì ngày quay tới tui sẽ không có mặt, vậy thôi. Còn một nhãn hàng đã kết thúc công việc với họ lâu rồi mà vẫn chưa thanh toán. Nhắc hoài cũng ngại miệng, mà không nhắc thì họ cũng không ngại với việc chậm thanh toán…”.

Việc dây dưa thanh toán thù lao cho nghệ sĩ có hai góc độ. Thứ nhất, công ty giải trí đang gặp khó khăn tài chính. Thứ hai, công ty giải trí cố tình chiếm dụng vốn của nghệ sĩ.

Lý do thứ nhất dễ thông cảm, dù hơi đau đớn. Lý do thứ hai thì luôn được lấp liếm bằng những kiểu ngụy biện như giám đốc đi công tác xa hoặc kế toán xin nghỉ ốm. Và dù lý do gì, thì nghệ sĩ cũng phải… ôm hận.

Có dọa kiện ra tòa cũng không được, vì họ có nói họ quỵt luôn đâu, chỉ là… chưa thể trả nợ mà thôi! Nghệ sĩ giàu có và độc thân như MC Đại Nghĩa còn sốt ruột vì thù lao, thì những nghệ sĩ phải xuôi ngược nuôi gia đình còn khốn khổ gấp bội.

Đã có không ít trường hợp vì chịu không được thái độ “cháo đã múc nhưng tiền không trao”, đã nhảy lên báo chí tố cáo quyết liệt. Kết quả, thù lao cũng được trả nhỏ giọt, nhưng quan hệ công việc thì trở mặt đường ai nấy đi.

Vì sao càng ngày càng nhiều nghệ sĩ phải đi đòi thù lao một cách nhọc nhằn như vậy? Một bầu show giải thích: “Thị trường giải trí bây giờ ảm đạm lắm. Khán giả nhảy lên Youtube xem cho đỡ tốn kém, nên chương trình nào cũng thất thu.

Show trực tiếp thất thu kiểu show trực tiếp, mà show truyền hình thất thu kiểu show truyền hình. Chúng tôi đâu muốn chơi xấu đồng nghiệp, nhưng nhiều nhà tài trợ cứ hứa hẹn nhưng không chịu giải ngân!

Khi nghệ sĩ đi đòi nợ chúng tôi, thì chúng tôi cũng đang đi đòi nợ đối tác khác. Cái vòng luẩn quẩn này chưa biết bao giờ chấm dứt!”.

Xem thêm
Vợ NSND Công Lý phẫn nộ khi chồng bị tung tin đồn xấu

Vợ nghệ sĩ Công Lý đã vô cùng bức xúc và phải lên tiếng làm rõ trước thông tin giả đang được lan truyền trên mạng thời gian gần đây.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam hướng đến kết quả tốt nhất trước Malaysia'

U23 Việt Nam đã hoàn tất sự chuẩn bị trước lượt trận thứ hai gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm