| Hotline: 0983.970.780

Nhu cầu giảm, mục tiêu xuất khẩu 6,8 triệu tấn gạo gặp thách thức

Thứ Hai 03/08/2015 , 16:28 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo 7 tháng đạt 3,7 triệu tấn, tương đương 1,58 tỷ USD, giảm ​3,5% về lượng và giảm ​6,​7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014./ Phấp phỏng với nhập khẩu gạo của Trung Quốc / Thị trường lúa gạo ảm đạm

Theo ông Huỳnh Minh Huệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), xuất khẩu gạo 7 tháng đạt 3,7 triệu tấn, tương đương 1,58 tỷ USD, giảm ​3,5% về lượng và giảm ​6,​7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Trong khi đó, kế hoạch xuất khẩu 6 tháng cuối năm là 3,1 triệu tấn gạo vẫn còn gặp nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn vẫn chưa được cải thiện, gây áp lực lên mục tiêu chung của cả năm.

Tại buổi giao ban do Bộ Công Thương tổ chức ngày 3/8, ông Huỳnh Minh Huệ cho biết, nguyên nhân của sự sụt giảm xuất khẩu trong ​7 tháng đầu năm 2015 chủ yếu vẫn là do nguồn cung gạo trên thế giới dồi dào ​dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt.

Trong đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước phải chịu sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường thế giới với các nguồn cung cấp chính như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan, Myanmar.

Về thị trường, châu Á chiếm 70% tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam, nhưng sau 7 tháng, lượng xuất khẩu đã giảm 19,72% so với cùng kỳ năm 2014 (riêng lượng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 21,25% so với cùng kỳ).

Ngoài ra, khu vực thị trường lớn thứ 3 đối với xuất khẩu gạo của Việt Nam là châu Mỹ, qua 7 tháng, lượng xuất khẩu gạo cũng giảm tới 12,56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do vậy, nếu không có những giải pháp đột phá về thị trường thì mục tiêu xuất khẩu ​​khoảng 6,8 triệu tấn gạo trong năm 2015 sẽ khó đạt được.

Một tồn tại lớn cũng được lãnh đạo VFA chỉ ra đó là chất lượng gạo của Việt Nam chưa được đồng đều. Theo ông Huỳnh Minh Huệ, hiện nay, giống lúa thuần chủng yếu, nhiều loại giống bị thoái hóa, việc tuyên truyền sản xuất gạo chất lượng cao vẫn còn chưa đạt yêu cầu.

Trước những khó khăn trên, ông Huệ cũng đưa ra khuyến cáo về việc quản lý chất lượng xuất khẩu gạo, theo đó cần quản lý chặt việc giao thương giữa các nhà thương mại nước ngoài (nhất là Châu Phi và Trung Quốc) tránh đấu trộn gạo, ảnh hưởng đến chất lượng gạo xuất khẩu.

Tại buổi giao ban, lãnh đạo VFA đã đề xuất Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sớm thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đó chú trọng nhiều đến việc tái cơ cấu ngành lương thực.

Cụ thể, phải sử dụng giống ​​có chất lượng, ​đồng thời thực hành canh tác tốt. Bên cạnh đó, nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng lúa, gạo xuất khẩu để làm sao hạt gạo từ sản xuất đến ​tay người tiêu dùng phải đồng ​đều về chất lượng.

Liên quan đến ​lĩnh vực này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ​cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, việc ưu tiên cao nhất trong thời điểm hiện nay là tiêu tiêu thụ hết lúa gạo cho nông dân và đảm bảo có lãi.

Về thị trường, Bộ trưởng cho biết, liên bộ Công thương-Nông nghiệp sẽ sớm họp bàn để đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu.

Lãnh đạo bộ cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu qua đường tiểu ngạch, can thiệp kịp thời không để giá gạo có những biến động gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm