| Hotline: 0983.970.780

Nhu yếu phẩm online sẽ chiếm 15% thị phần vào năm 2025

Thứ Tư 02/03/2022 , 15:02 (GMT+7)

Xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm online tăng trưởng mạnh do tác động của dịch Covid-19. Các doanh nghiệp bán lẻ cũng nắm bắt xu hướng này, 'tung chiêu' chinh phục người tiêu dùng.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã không còn là “thánh đường” của các mặt hàng không thiết yếu như mỹ phẩm, thời trang, du lịch,… khi xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm online tăng trưởng mạnh do tác động của dịch Covid-19. Các doanh nghiệp bán lẻ cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng này, “tung chiêu” chinh phục người tiêu dùng.

98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan.

98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, chỉ tập trung mua sắm hàng hóa thiết yếu do bị giảm thu nhập hoặc lo ngại dịch bệnh kéo dài. Cùng với đó, xu hướng mua sắm online cũng “lên ngôi” khi nhiều người hạn chế đi lại để phòng dịch.

“Trước đây, mình thường chỉ mua thực phẩm trực tiếp tại siêu thị hay cửa hàng để được tận tay lựa chọn các loại hàng hóa tươi ngon nhất. Tuy nhiên, qua mấy đợt giãn cách xã hội, hạn chế đi lại vì dịch Covid-19, mình bắt đầu hình thành thói quen mua thực phẩm online vì thấy rất tiện, hàng hóa vẫn đảm bảo chất lượng, quan trọng nhất là hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.” – Chị Thanh Tâm, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi.

Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam thì khẳng định: "Hiện bà con nông dân đã biết dùng công nghệ để đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử" và "việc bán trên các trang mạng ngày càng thân quen với người tiêu dùng. Bán hàng online có ảnh hưởng lớn đến hệ thống bán hàng offline, các doanh nghiệp cũng đã có kịch bản để ứng phó với tình hình thực tế này. Bán hàng online là xu hướng tất yếu và phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.”

Nắm bắt xu thế này, hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ cũng đẩy mạnh đầu tư vào “sân chơi online”. Điển hình có thể kể đến chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ gồm gần 2.800 siêu thị và cửa hàng tiện ích thuộc Tập đoàn Masan. WinMart/WinMart+ đã đặt trọng tâm vào việc xây dựng nền tảng offline-to-online đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng dù tại điểm bán hay tại nhà. Đây được coi là chiến lược “đi bằng hai chân” của Masan, một mặt giữ vững vị thế số 1 thị thường về quy mô điểm bán vật lý, một phần tăng tốc tích hợp online, đón đầu xu hướng tiêu dùng mới.

Mô hình cửa hàng mini-mall thu hút khách hàng.

Mô hình cửa hàng mini-mall thu hút khách hàng.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan từng chia sẻ, thương mại điện tử tại Việt Nam hiện chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này mới chỉ phục vụ các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hàng ngày của người tiêu dùng thì trước tiên cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu. Đây là điều Masan đang hướng đến.

Tháng 5/2021, Nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia đã rót 400 triệu USD để mua 5,5% cổ phần của Công ty The CrownX - nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ sở hữu Masan Consumer Holdings và WinCommerce (WCM) của Masan. Theo thỏa thuận này, WCM sẽ trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên Lazada - sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á của Alibaba.

Bằng việc hợp tác với Lazada, Masan tiết kiệm được chi phí xây dựng nền tảng điện tử riêng. Nhìn ở quy mô lớn hơn, WinCommerce có thể tận dụng dữ liệu 20 triệu khách hàng của Lazada để gia tăng khả năng tiếp cận, hiểu biết về khách hàng nhờ ứng dụng phân tích dữ liệu.

Masan sở hữu nhiều thương hiệu FMCG được người tiêu dùng yêu thích.

Masan sở hữu nhiều thương hiệu FMCG được người tiêu dùng yêu thích.

Ngoài Lazada, WinCommece còn đẩy mạnh bán hàng đa kênh thông qua các siêu app mua sắm, website WinMart.com, đặt hàng qua điện thoại với thời gian giao hàng chỉ 3 giờ đồng hồ. Lợi thế về quy mô điểm bán vật lý giúp Masan giải được bài toán logistic, rút ngắn tối đa thời gian giao hàng. Đây vốn là bài toán hóc búa nhất khi nhà các nhà bán lẻ tham gia “sân chơi” online.

Song song với chiến lược tích hợp offline-to-online, Masan tăng tốc chuyển đổi WinMart/WinMart+ thành các điểm bán lẻ Point-of-life đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Những cửa hàng mini-mall đầu tiên tích hợp WinMart+, Phúc Long, Techcombank, mạng di động Reddi…đã chứng minh hiệu quả vượt trội cả về lưu lượng, khách hàng và doanh thu. Point-of-life không chỉ mang đến trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi cho người tiêu dùng mà Masan có được data khách hàng khổng lồ gồm 9 triệu khách hàng thân thiết của WinMart/WinMart+, đông đảo khách hàng trẻ trung thành của Phúc Long, 5 triệu người tiêu dùng có thu nhập tốt từ Techcombank và hàng triệu khách từ các đối tác chiến lược khác của Masan.

Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí.

Khách hàng của Reddi có thể sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí.

Theo Masan, mạng di động Reddi không chỉ là mảnh ghép đáp ứng nhu cầu dịch vụ viễn thông của người tiêu dùng trong hệ sinh thái Masan. Đây còn là “quân át chủ bài” của tập đoàn nhằm số hóa toàn bộ nền tảng bán lẻ bằng siêu app.

"Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa 'Point of Life', từng bước tích hợp các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu vào một nền tảng duy nhất. Dù ở giai đoạn đầu, chúng tôi đã có tất cả mảng ghép chiến lược cần thiết để thu hút người dùng, tiết kiệm chi phí. Từ đó, giúp mọi người tiếp cận mọi dịch vụ và sản phẩm với giá phải chăng. Đây cũng là mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng nền tảng này". - Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan cho biết.

Những chiến lược bài bản và vững chắc của Masan phản ánh sự nhanh nhạy của các nhà bán lẻ nội địa khi báo cáo về nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á của Google, Bain và Temasek cho thấy xu hướng mua sắm các sản phẩm nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử tăng trưởng mạnh trong những năm qua. Cụ thể, tỷ trọng của ngành hàng này trong tổng giá trị hàng hóa được mua sắm online đã tăng từ mức 4% vào năm 2015 lên mức 11% vào năm 2020. Con số này dự kiến sẽ đạt mức 15% vào năm 2025.

Xem thêm
Phản ứng thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Nhìn từ kinh nghiệm Tây Ban Nha

Cùng với mở rộng quan hệ kinh tế, tìm kiếm thị trường mới, quốc gia Nam Âu còn triển khai các biện pháp hỗ trợ trong nước để đảm bảo việc làm cho người dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai bảo hiểm thất nghiệp là tất yếu

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo hiểm thất nghiệp đã nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, rút ngắn thời gian tiếp cận quyền lợi và tăng cường minh bạch quản lý.

Petrolimex Singapore đạt chứng chỉ ISCC

Petrolimex Singapore đã chính thức nhận được 3 chứng chỉ ISCC khẳng định cam kết phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Cần minh bạch, kiểm soát sở hữu chéo khi tái cơ cấu ngân hàng

TP.HCM Để quá trình tái cơ cấu ngân hàng hiệu quả, cần có chính sách minh bạch, khung pháp lý chặt chẽ, thay đổi cấu trúc sở hữu, đặc biệt là giảm sở hữu chéo.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bí kíp 'chốt đơn' 20 lô đất/tháng của nhà môi giới tại Hải Phòng

Bí kíp 'chốt đơn' và cơ duyên đến với nghề môi giới bất động sản của anh Nguyễn Văn Sen khá tình cờ và thú vị trong 'một lần mua đất bị hớ'.