| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh:

Những dự án phân lô, bán nền làm xấu bộ mặt thành phố Uông Bí

Thứ Tư 19/08/2020 , 19:01 (GMT+7)

Trên địa bàn thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) có hàng chục dự án phân lô, bán nền hầu hết đang “đắp chiếu”, lãng phí tài nguyên đất đai.

Trên địa bàn thành phố Uông Bí có hàng chục dự án phân lô, bán nền đang tồn kho cả vạn ô đất, nhiều năm nay không có hoạt động xây dựng, đất đai cỏ mọc um tùm, gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cuộc sống của các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án.

Dự án của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh

Đầu tiên là Dự án Khu trung tâm Thương mại và dân cư Cầu Sến do Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh làm chủ đầu tư, tại phường Phương Đông. Dự án triển khai từ năm 2003, đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt 98%, hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, cây xanh và tạm bàn giao về cho thành phố quản lý từ năm 2018.

Quang cảnh tiêu điều của Dự án Khu trung tâm Thương mại và dân cư Cầu Sến do Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh làm chủ đầu tư sau 17 năm triển khai. Ảnh: Cường Vũ.

Quang cảnh tiêu điều của Dự án Khu trung tâm Thương mại và dân cư Cầu Sến do Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh làm chủ đầu tư sau 17 năm triển khai. Ảnh: Cường Vũ.

Theo quy hoạch dự án có siêu thị, trường học, thực tế đến giờ chỉ là những bãi cỏ um tùm. Ảnh: Cường Vũ.

Theo quy hoạch dự án có siêu thị, trường học, thực tế đến giờ chỉ là những bãi cỏ um tùm. Ảnh: Cường Vũ.

Hiện dự án còn vướng hơn 2.000m2 đất chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng của 4 hộ dân. Cả một vùng đất đai rộng lớn trong dự án chỉ có lác đác vài ô đất đã xây nhà, còn lại để cỏ mọc um tùm hàng chục năm nay.

Ông S., một hộ dân mua đất từ năm 2005, cho biết: "Thời điểm đó nhà tôi mua của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, hóa đơn mua đất là hơn 100 triệu nhưng số tiền thực tế phải đóng cho ông Duyệt (thời kỳ đó là Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh - PV) hơn 400 triệu đồng. Sau khi làm nhà, điện, nước không có phải 'câu' nhờ điện từ chỗ khác về. Đến năm 2015 mới có điện, nước".

Cũng theo ông S., trong quy hoạch dự án Khu trung tâm Thương mại và dân cư Cầu Sến của Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh có siêu thị, trường học,…nhưng đến giờ không có gì hết.

"Nghe đâu sau khi bán được một số lô đất cho người dân, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã trả dự án này về cho thành phố", ông S. nói.

Dự án Sao Vàng City của Công ty TNHH Sao Vàng

Tiếp đến là Dự án Sao Vàng City của Công ty TNHH Sao Vàng. Dự án này sở hữu vị trí đẹp nằm ở trung tâm Uông Bí, bên cạnh Nhà máy giầy Sao Vàng Uông Bí, giáp đường quốc lộ 18A.

Dự án Sao Vàng City của Công ty TNHH Sao Vàng. Ban đầu đây là dự án xây nhà để xe, nhà ở cho công nhân của Công ty. Bằng cách nào đó, Công ty TNHH Sao Vàng đã 'hô biến' khu này thành đất để phân lô, bán nền. Ảnh: Cường Vũ.

Dự án Sao Vàng City của Công ty TNHH Sao Vàng. Ban đầu đây là dự án xây nhà để xe, nhà ở cho công nhân của Công ty. Bằng cách nào đó, Công ty TNHH Sao Vàng đã "hô biến" khu này thành đất để phân lô, bán nền. Ảnh: Cường Vũ.

Cũng giống như hầu hết những dự án phân lô, bán nền khác trên địa bàn Thành phố Uông Bí, dự án phân lô, bán nền của Công ty Sao Vàng bao năm nay vẫn không có dân đến ở. Ảnh: Cường Vũ.

Cũng giống như hầu hết những dự án phân lô, bán nền khác trên địa bàn Thành phố Uông Bí, dự án phân lô, bán nền của Công ty Sao Vàng bao năm nay vẫn không có dân đến ở. Ảnh: Cường Vũ.

Nói thêm về Dự án Sao Vàng City, đây là một dự án có nhiều vấn đề bất bình thường cần được thanh tra làm rõ, truy trách nhiệm của những cán bộ liên quan.

Ngày 18/4/2005, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Dự án xây dựng khu dịch vụ hậu cần (nhà để xe, nhà ở cho công nhân) của Công ty TNHH Sao Vàng tại Quyết định 1059.

Ngày 25/4/2005, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phê duyệt quy hoạch tổng thể dự án với diện tích 12.206m2.

Ngày 30/6/2005, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định 2165 thu hồi và tạm giao ranh giới 12.563m2 đất cho Công ty TNHH Sao Vàng thực hiện đền bù, GPMB cho Dự án Xây dựng khu hậu cần và nhà để xe cho cán bộ, công nhân viên.

Ngày 1/6/2009, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định 194 cho Công ty TNHH Sao Vàng thuê đất để xây dựng khu hậu cần và nhà để xe cho cán bộ, công nhân viên.

Ngày 15/12/2009, UBND tỉnh Quảng Ninh ký hợp đồng cho thuê đất số 145 với diện tích cho thuê 11.210m2 để Công ty TNHH Sao Vàng xây dựng khu hậu cần và nhà để xe cho cán bộ, công nhân viên. Thời gian thuê 50 năm (hết hạn ngày 16/1/2059).

Ngày 12/8/2011, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Văn bản số 3120 về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án. Đặc biệt, sau nhiều năm dự án vẫn “dậm chân tại chỗ” dường như sự "điều chỉnh" này hợp lý để Dự án Xây dựng khu hậu cần và nhà để xe cho cán bộ, công nhân viên được “hô biến” thành Dự án khu dân cư.

Có lẽ như "mở cờ trong bụng", trước sự "rộng đường" của cái gọi là "điều chỉnh quy hoạch", Công ty TNHH Sao Vàng ra ngay Tờ trình số 132 ngày 14/10/2011 xin phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ Dự án Xây dựng khu hậu cần và nhà để xe cho cán bộ, công nhân viên thành Dự án khu dân cư.

Ngay sau đó, từ ngày 26/12/2011 đến ngày 4/7/2012 UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ra các Quyết định 4138 và 1671 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 13.498m2 đất cho dự án của Công ty Sao Vàng.

Từ dự án nhà để xe, nhà ở cho công nhân, khu đất này đã được Công ty TNHH Sao Vàng phân lô, bán nền. Tuy nhiên khu này cũng giống như bao khu phân lô, bán nền khác tại Thành phố Uông Bí, không có hoạt động xây dựng, đất đai để cỏ mọc um tùm.

Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục "điểm mặt chỉ tên" các dự án khác hiện cũng đang "đắp chiếu", làm xấu bộ mặt đô thị thành phố Uông Bí, lãng phí nguồn tài nguyên đất...

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất