| Hotline: 0983.970.780

Những giống lúa của Vinaseed làm nức lòng nông dân

Thứ Ba 27/04/2021 , 07:52 (GMT+7)

Những giống lúa mới của Vinaseed thể hiện trên đồng đất Quảng Nam không chỉ làm hài lòng người nông dân mà còn được ngành chức năng đánh giá cao.

VNR 20 và Thiên ưu 8 trĩu bông trên đồng ruộng

Những năm gần đây, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (Vinaseed Quảng Nam, thuộc Tập đoàn Vinaseed Group) đã liên tục đưa ra những giống lúa mới có năng suất, chất lượng đến với nông dân miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng. Từ mô hình trình diễn đến cánh đồng sản xuất, các giống lúa này đều đáp ứng được kỳ vọng của người nông dân.

Lúa VNR 20 cho năng suất cao tại Quảng Nam, được nông dân đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn canh tác. Ảnh: L.K.

Lúa VNR 20 cho năng suất cao tại Quảng Nam, được nông dân đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn canh tác. Ảnh: L.K.

Vụ đông xuân (ĐX) 2020 – 2021, Vinaseed Quảng Nam đã phối hợp với các HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Nam triển khai nhiều mô hình sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn với các giống lúa Thiên ưu 8, VNR 20, VNR 88, Hương Châu 6. Vừa qua, công ty đã tổ chức buổi thăm đồng cùng sự có mặt của ngành chức năng tỉnh Quảng Nam và nông dân để đánh giá hiệu quả từ các mô hình này.

Tại cánh đồng ở xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), chứng kiến đồng lúa VNR 20 rộng 60 ha xanh tốt, bông lúa to dài, không hề nhìn thấy một loại sâu bệnh nào, những nông dân có mặt đều cảm thấy mê mẩn. Chính những đặc điểm này mà giống lúa VNR 20 đã được HTX Quế Xuân 1 lựa chọn để đưa vào sản xuất trên cánh đồng đã 6 vụ vừa qua.

Ông Nguyễn Ngọc, Giám đốc HTX Quế Xuân 1 cho biết, hiện tại, người dân ở xã Quế Xuân 1 rất chuộng giống lúa VNR 20. Riêng HTX làm rất nhiều loại giống, trong đó vụ ĐX có 2 giống chủ lực là Thiên ưu 8 và VNR 20. Còn vụ hè thu giống VNR 20 được người dân sử dụng đại trà để gieo sạ với diện tích toàn xã khoảng 100 ha.

“Sở dĩ VNR 20 được ưu tiên lựa chọn bởi ít bị sâu bệnh. Hơn nữa đồng đất ở đây trũng, cây lúa rất hay đỗ ngã vào vụ hè thu. Nhưng giống VNR 20 lại rất cứng cây, chống đỗ ngã rất tốt. Bên cạnh đó, năng suất của giống cũng rất ổn định hơn so với các giống khác”, ông Ngọc chia sẻ.

Cũng theo ông Ngọc, trong những vụ sản xuất vừa qua, năng suất lúa VNR 20 ở vụ ĐX lên đến 80 tạ/ha, vụ hè thu đạt từ 60 – 65 tạ/ha. Nếu so sánh với các giống khác mà các nông hộ ở Quế Xuân 1 từng sản xuất, năng suất của VNR 20 cao hơn khoảng 10 tạ/ha ở mỗi vụ. Đặc biệt qua nhiều vụ hè thu canh tác ở Quế Xuân 1, người dân nơi đây chưa hề thấy bệnh đạo ôn xuất hiện trên giống VNR 20 nên giảm được rất nhiều chi phí sử dụng thuốc BVTV.

Giống lúa Thiên ưu 8 rất thích hợp với vụ ĐX. Giống không chỉ có năng suất, chất lượng mà còn được thị trường ưa chuộng. Ảnh: L.K.

Giống lúa Thiên ưu 8 rất thích hợp với vụ ĐX. Giống không chỉ có năng suất, chất lượng mà còn được thị trường ưa chuộng. Ảnh: L.K.

Ghé cánh đồng ở xã Điện Hồng 2, các hộ nông dân càng “đã mắt” hơn khi chứng kiến 22 ha giống lúa Thiên ưu 8 nổi bật lên một màu vàng ươm, từng cây lúa oằn mình nâng đỡ những bông dài, hạt chắc mẩy. Ước tính, năng suất của Thiên ưu 8 trong vụ này ở xã này lên đến từ 80 – 85 tạ/ha.

Không chỉ ở Điện Hồng 2 mà nhiều chân đất khác ở tỉnh Quảng Nam, lúa Thiên ưu 8 đều cho thấy khả năng thích ứng cực tốt. Vượt lên những tác động tiêu cực từ thời tiết, thổ nhưỡng, giống này luôn “biết cách” để phát huy những ưu điểm của mình. Từ đó đem lại năng suất cao, tạo sự hài lòng cho nông dân. Vậy nên đã nhiều vụ vừa qua, Thiên ưu 8 trở thành giống lúa nằm trong cơ cấu của tỉnh Quảng Nam.  

Riêng ở tỉnh Quảng Nam, giống Thiên ưu 8 được rất nhiều địa phương lựa chọn để xuống giống trong vụ ĐX. Theo Vinaseed Quảng Nam, trong vụ ĐX 2020 – 2021, nhu cầu lượng giống Thiên ưu 8 cung cấp cho tỉnh Quảng Nam lên đến 850 tấn.

Hương Châu 6 và VNR 88 thích hợp vụ hè thu

Cũng trong vụ ĐX 2020 – 2021, Vinaseed Quảng Nam đã giới thiệu đến nông dân tại Quảng Nam 2 giống lúa chất lượng khác là Hương Châu 6 và VNR 88. Đối với giống Hương Châu 6, đây là giống vừa chất lượng lại có khả năng chống chịu nhiệt độ cao rất tốt.

Ở khu vực Bắc Trung Bộ (cụ thể là tại Thừa Thiên – Huế) thường có nhiệt độ cao hơn tại Quảng Nam từ 3 – 4 độ C. Tuy nhiên, khi đưa ra canh tác tại đây, giống lúa Hương Châu 6 vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, không xảy ra hiện tượng bị lem lép hạt khi gặp điều kiện thời tiết nắng nóng. Đây chính là đặc điểm cho thấy, giống lúa này thích hợp trong vụ sản xuất hè thu.

Giống lúa Hương Châu 6 có đặc điểm chịu được nhiệt độ cao, chống chịu sâu bệnh, đỗ ngã tốt. Ảnh: L.K.

Giống lúa Hương Châu 6 có đặc điểm chịu được nhiệt độ cao, chống chịu sâu bệnh, đỗ ngã tốt. Ảnh: L.K.

Ông Nguyễn Văn Hùng (HTX Điện Hồng 2, Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, vụ ĐX này, HTX sản xuất 6 ha giống lúa Hương Châu 6. Trước đó, vào vụ hè thu 2020, đơn vị cũng đã sử dụng giống này. Qua những gì giống đã thể hiện, ông Hùng đánh giá: Hương Châu 6 có rất nhiều ưu điểm, nhất là rất sạch sâu bệnh.

“Từ khi tiếp cận và sử dụng giống này vào sản xuất, chúng tôi chỉ có dùng thuốc cỏ chứ ngoài ra không dùng loại thuốc BVTV nào. Ngoài ra, Hương Châu 6 còn rất cứng cây, đẻ nhánh khỏe, thích hợp để canh tác trong vụ hè thu. Năng suất vụ hè thu đạt từ 60 đến 65 tạ/ha. Đặc biệt, chất lượng gạo của Hương Châu 6 thơm ngon, giá bán cao hơn các giống khác từ 4 đến 5 giá”, ông Hùng đánh giá.

Một giống lúa cũng có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong vụ hè thu mà Vinaseed Quảng Nam muốn giới thiệu đến bà con là VNR 88. Trong vụ ĐX 2020 - 2021, giống lúa này được sản xuất tại HTX Điện Hồng 1 với diện tích 10 ha.

Ông Lê Văn Đức, Giám đốc HTX Nông nghiệp Điện Hồng 1 nhận xét: Tuy là vụ đầu tiên VNR 88 có mặt ở địa phương, người dân tại đây nhận thấy giống lúa này chống chịu sâu bệnh rất tốt đỗ ngã tốt, năng suất cao hơn các giống lúa thường hay sử dụng trước đây, đạt từ 70 – 80 tạ/ha. Với những đặc điểm này, giống có triển vọng sẽ mang lại hiệu quả cao trong vụ hè thu 2021. 

Lúa VNR 88 được đánh giá là giống lúa phù hợp cho 2 vụ ĐX và hè thu. Ảnh: L.K.

Lúa VNR 88 được đánh giá là giống lúa phù hợp cho 2 vụ ĐX và hè thu. Ảnh: L.K.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Vinaseed Quảng Nam cho rằng, đối với vụ ĐX, hiện nay có rất nhiều giống lúa thích ứng tốt, cho năng suất cao. Tuy nhiên, trong vụ hè thu, rất khó để lựa chọn bởi điều kiện khí hậu ở miền Trung cực kỳ khắc nghiệt.

Chính từ trăn trở này, những năm qua, Vinaseed Group không ngừng nghiên cứu, chọn tạo để tìm những loại giống phù hợp cho vụ hè thu. Qua quá trình khảo nghiệm, trình diễn, đã lựa chọn được các giống lúa phù hợp là VNR 20, VNR 88 và Hương Châu 6.

"Trong vụ hè thu tới đây, công ty sẽ tiếp tục thực hiện mô hình sản xuất để chứng tỏ được sự thích ứng của giống này, giúp cho bà con tin tưởng và lựa chọn canh tác”, ông Chính nói.

Ông Nguyễn Đình Vương, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Nam cho biết, qua 3 năm theo dõi đối với các giống gồm VNR 20, Hương Châu 6, VNR 88 trong vụ ĐX cho thấy, các giống này có tiềm năng năng suất khá, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu của Quảng Nam.

“Giống VNR 20 và Hương Châu 6, hiện nay Sở NN-PTNT và Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật đã tham mưu đưa vào giống triển vọng.

Trong vụ hè thu 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi. Nếu phù hợp sẽ cơ cấu 2 vụ. Còn đối với giống Thiên ưu 8, đã cơ cấu chính vụ qua các năm, được ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam cũng như bà con nông dân đánh giá cao.

Tuy nhiên, giống này phù hợp với vụ ĐX hơn, còn vụ hè thu thì mẫn cảm”, ông Nguyễn Đình Vương, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Nam cho biết.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.