| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 18/12/2023 , 17:10 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 17:10 - 18/12/2023

Những kẻ làm công nhắm mắt lao theo đồng tiền quỷ ám

Những kẻ làm công cho nữ đại gia Trương Mỹ Lan khiến giới quan sát phải xót xa, khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng vụ án Vạn Thịnh Phát.

Những kẻ làm công cho nữ đại gia Trương Mỹ Lan gồm nhiều thành phần khác nhau với nhiều trình độ khác nhau. Trong số những kẻ làm công ấy, có không ít người được đưa lên các vị trí nhân sự cấp cao của ngân hàng SCB như Bùi Anh Dũng, Đinh Văn Thành, Trương Khánh Hoàng... có mức lương hàng tháng đến 500 triệu đồng và được thưởng cổ phần hàng chục tỷ đồng. Cho nên, hành vi phạm tội của họ có động cơ rõ ràng và xứng đáng bị trừng trị nghiêm khắc.

Thế nhưng, trong số những kẻ làm công cho nữ đại gia Trương Mỹ Lan, lại có không ít người chỉ là nhân viên với công việc được hợp đồng mang tính chất lao động phổ thông ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cũng dính líu đến đường dây lừa đảo siêu cấp này.

Theo cáo trạng do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa công bố, có các nhân viên rất tầm thường cũng đã nằm trong danh sách 85 bị can. Ví dụ, nhân viên Trần Thị Kim Chi đã tìm 37 cá nhân ký 47 hồ sơ vay khống để rút tiền của ngân hàng SCB, hoặc nhân viên Nguyễn Thị Khánh Vân đã tìm 38 cá nhân ký 64 hồ sơ vay khống để rút tiền của ngân hàng SCB. Tất nhiên, toàn bộ số tiền kia đều đưa cho Trương Mỹ Lan sử dụng.

Thân phận những kẻ làm công thì bấp bênh theo sự sai khiến của người trả công. Có thể vì hạn chế về nhận thức pháp luật, những nhân viên của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát như Trần Thị Kim Chi hoặc Nguyễn Thị Khánh Vân đã bị thao túng vào vòng xoáy tăm tối. Cơ quan điều tra cáo buộc Trần Thị Kim Chi gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 42 ngàn tỷ đồng, còn Nguyễn Thị Khánh Vân gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 49 ngàn tỷ đồng.

Chắc chắn những kẻ làm công như Trần Thị Kim Chi hoặc Nguyễn Thị Khánh Vân dù gắn bó với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cả đời, cũng không thể được nữ đại gia Trương Mỹ Lan trả tổng tiền lương bằng con số lẻ mà họ tiếp tay gây thất thoát cho Ngân hàng SCB. Trách ai bây giờ? Trách những kẻ làm công đã ngây thơ khờ dại, hay trách bà chủ Trương Mỹ Lan thủ đoạn thâm độc?

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ủy quyền cho Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM thực hành quyền công tố và kiểm sát sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát sắp được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân TP.HCM. Nữ đại gia Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội danh “tham ô tài sản”, “đưa hối lộ” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bà trùm lừa đảo Trương Mỹ Lan phải trả giá cho hành vi táo tợn của mình, nhưng hệ lụy mà xã hội gánh chịu cũng vô cùng nhức nhối. Đặc biệt, những kẻ làm công từng nghe Trương Mỹ Lan sai khiến nhắm mắt lao theo đồng tiền quỷ ám, đã để lại những bài học đau đớn cho cộng đồng. Trong cơn sốt vật chất cuống cuồng, dù làm chủ hay làm công, cũng cần tỉnh tảo để biết khước từ cái xấu và cái ác, mới mong có được cuộc sống bình yên.

Bình luận mới nhất