| Hotline: 0983.970.780

Những ngôi nhà mang niềm vui đến với hộ nghèo

Chủ Nhật 10/12/2023 , 10:07 (GMT+7)

Những ngôi nhà mới được hoàn thành, đưa vào sử dụng như tiếp thêm động lực cho những hộ nghèo ở huyện vùng cao Lâm Bình, nhất là khi Tết Nguyên đán đang tới gần.

Những ngôi nhà mới như tiếp thêm sức mạnh cho hộ nghèo ở Lâm Bình vươn lên thoát nghèo hiệu quả. Ảnh: Đào Thanh.

Những ngôi nhà mới như tiếp thêm sức mạnh cho hộ nghèo ở Lâm Bình vươn lên thoát nghèo hiệu quả. Ảnh: Đào Thanh.

Những ngày cuối năm 2023, gia đình ông Ma Văn Nghiệp ở thôn Bản Lai, xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang như có thêm niềm vui khi ngôi nhà mới của gia đình vừa được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Ông Nghiệp vốn là hộ nghèo của xã Phúc Sơn, dù quanh năm làm nụng với ruộng nương nhưng bao năm cái nghèo vẫn chưa chịu “chạy” ra khỏi cuộc sống của gia đình ông. Mong muốn xây dựng được ngôi nhà kiên cố luôn là mơ ước của vợ chồng ông nhưng chưa thể thực hiện.

Đầu năm vừa rồi, gia đình ông Nghiệp là hộ nghèo của xã Phúc Sơn được hỗ trợ làm nhà hộ nghèo nên ông rất phấn khởi. Để hoàn thành được ngôi nhà ở kiên cố có tổng trị giá gần 100 triệu đồng, gia đình ông Nghiệp được UBND xã xét hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay ưu đãi 50 triệu đồng để làm nhà và phát triển kinh tế.

Ông Nghiệp cho biết, sau mấy tháng được anh em họ hàng và bà con hàng xóm giúp đỡ, tháng 10 vừa rồi, ngôi nhà được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Từ ngày có ngôi nhà, cả nhà ông như được tiếp thêm sức mạnh, ai nấy đều cố gắng lao động sản xuất, tích cực học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, hy vọng sang năm 2024, cái nghèo sẽ không còn ở lại với gia đình ông.

Ở mãi trong ngôi nhà tạm mùa mưa bão thì sợ sập đổ, mùa đông gió lùa tứ bề, chị Giàng Thị Xa ở thôn Nà Coóc, xã Bình An, hơn ai hết luôn khát khao về một ngôi nhà mới để cả gia đình an cư lập nghiệp. Năm 2022 gia đình chị Xa được hỗ trợ 50 triệu đồng từ chương trình xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cộng với vốn của gia đình và vay thêm Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ngôi nhà mới kiên cố mơ ước bao năm của gia đình chị đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2023 này.

Chị Xa cho biết, có nhà mới kiên cố, hai vợ chồng cố gắng làm lụng để sắm thêm một số đồ đạc cần thiết trong gia đình. Đặc biệt là sửa sang lại góc học tập có đủ không gian và ánh sáng để những đứa con chị học tập. Từ ngày có nhà mới, khi ngủ không lo nước dột vào giường lúc nửa đêm mà chỗ cất ngô lúa cũng khô thoáng hơn, không sợ bị ẩm mốc khi mùa mưa đến.

Nhiều hộ gia đình đang gấp rút hoàn thiện ngôi nhà của mình để kịp đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới. Ảnh: Đào Thanh.

Nhiều hộ gia đình đang gấp rút hoàn thiện ngôi nhà của mình để kịp đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Lâm Bình, giai đoạn 2021 - 2025, từ các chương trình, mục tiêu, huyện phấn đấu hỗ trợ 1.700 hộ gia đình làm nhà. Đối tượng được hỗ trợ là các gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Riêng trong năm 2023, huyện có 363 hộ được hỗ trợ làm nhà mới. Đến nay các gia đình đã cơ bản hoàn thành việc làm nhà. Còn một số hộ đang hoàn thiện mái, sân, hè… phấn đấu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán.

Ông Hoàng Văn Thức, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Lâm Bình cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu làm hơn 1.700 nhà ở cho hộ nghèo, huyện huy động các nguồn lực từ nhà nước, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ các hộ nghèo. Chính quyền cũng phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động 3 cùng với nhân dân trong việc tư vấn, tham gia giúp đỡ ngày công lao động; chia sẻ, động viên các hộ gia đình làm nhà theo đúng tiến độ, kết cấu nhà ở dân cư theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Những ngôi nhà mới cho hộ nghèo ngày càng mọc nhiều hơn trên các bản làng vùng cao ở huyện Lâm Bình. Ngôi nhà thể hiện tinh thần nhân văn từ chính sách của nhà nước và cả văn hóa hóa nghĩa tình xóm làng tương thân tương ái đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Những ngôi nhà và tinh thần nhân văn ấy là sức mạnh to lớn để các hộ nghèo vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo. Đây cũng chính là một trong những việc làm thiết thực, hiệu quả, giúp huyện Lâm Bình đạt mục tiêu giảm được 938 hộ nghèo và 406 hộ cận nghèo trong năm 2023.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...