| Hotline: 0983.970.780

Những sai lầm nghiêm trọng khi ăn kiêng giảm béo

Thứ Hai 26/08/2013 , 09:57 (GMT+7)

Với mục đích giảm béo nhưng do thiếu hiểu biết nên nhiều người (nhất là phụ nữ) đã phạm sai lầm khi áp dụng các chế độ ăn kiêng một cách thiếu khoa học...

Với mục đích giảm béo nhưng do thiếu hiểu biết nên nhiều người (nhất là phụ nữ) đã phạm sai lầm khi áp dụng các chế độ ăn kiêng một cách thiếu khoa học, gây ra những hậu quả tai hại về sức khỏe, thể lực, trí lực cũng như làm giảm vẻ đẹp.


Ảnh minh họa

Dưới đây là một số sai lầm cơ bản cần biết để tránh:

Nhịn ăn uống

Không chỉ nhịn ăn mà còn nhịn uống dù chỉ trong vài ngày có thể dẫn đến tình trạng mất nước và ngộ độc của cơ thể.

Chế độ ăn thực phẩm thô

Điều này có thể dẫn đến rối loạn nghiêm trọng hệ tiêu hóa, phá hủy sự hấp thụ các vitamin béo bão hòa và canxi. Điều này còn có thể gây rụng tóc, giảm độ chắc của răng và gây chảy máu lợi.

Hoàn toàn chối bỏ muối và đường

Chế độ ăn này sẽ làm xáo trộn sự cân bằng muối và đường, có thể dẫn đến những thay đổi hoạt động của tim và não bộ. Tuy nhiên, tỷ lệ dùng muối an toàn với tiêu chuẩn mới, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới từ 2-4gr/ngày.

Nếu dùng nhiều muối cũng gây ra những vấn đề bất lợi với mạch máu, song loại trừ hoàn toàn muối khỏi chế độ ăn có thể gây rối loạn việc trao đổi nội bào. Việc thiếu đường glucose làm giảm hoạt động hoạt của não bộ.

Chế độ ăn kiêng quá mức

Nhiều người chỉ ăn sữa chua hoặc cháo, điều này dễ làm cho cơ thể bị thiếu hụt các vitaminh và làm giảm mạnh khả năng của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng như vậy có thể áp dụng 1-2 ngày trong tuần thì sẽ tốt để cơ thể không bị quá tải, nhưng áp dụng thường xuyên thì cơ thể sẽ không đủ các dưỡng chất cần thiết nhất và làm suy giảm sự miễn dịch.

Chế độ ăn đơn điệu

Chỉ ăn loại thực phẩm một màu (màu đỏ hoặc vàng): Sẽ làm cho cơ thể bị tích tụ các men hoạt tính, có thể gây ra các vấn đề về gan và sự tiết mật.

Hoàn toàn chối bỏ chất béo, chất đạm hoặc carbohydrate

Điều này gây ra sự rối loạn lớn về trao đổi chất và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là gây trục trặc về nội tiết tố. Ở phụ nữ thì tình trạng này sẽ làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ở nam giới gây ra các vấn đề về rối loạn chức năng cương dương và làm giảm khả năng thụ thai.

Lạm dụng trà giảm béo

Các nhà sản xuất luôn khẳng định thái quá về “tính chất tự nhiên và không gây tác dụng phụ” của các loại trà này. Tuy nhiên, sự thực không hoàn toàn như vậy. Trong thành phần của đa số loại trà đó đều có thảo dược lợi tiểu hoặc nhuận tràng, hoặc những chất pha trộn khác.

Khi tự ý sử dụng các chất lợi tiểu một cách thiếu kiểm soát có thể phá hủy sự cân bằng điện giải của cơ thể và gây ra các vấn đề về hoạt động của tim, làm co thắt mạch máu, hình thành các cục máu đông. Các thuốc nhuận tràng dẫn đến sự rối loạn hệ vi thực vật tự nhiên của ruột, làm giảm chức năng miễn dịch.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm